Google Update: Tương lai nào cho Featured Snippet?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 173

Kim2

Level 8
Việt Nam, ngày 23/1/2020 (tức ngày 29/12 năm Kỷ Hợi),

Khi mà người người, nhà nhà còn đang bận rộn chuẩn bị cho cúng Tất niên, đang rộn ràng với những giai điệu mang đậm không khí Tết thì Google đã bất ngờ tung ra một bản update mới và rollout cho toàn thế giới.

Một bản update rất nhỏ nhưng tầm ảnh hưởng của nó có thể sẽ không nhỏ 1 chút nào.

Google đã cập nhật gì cho Featured Snippet?


Trên đây là dòng tweet của Danny Sullivan – Public Search Liaison của Google – được viết vài giờ trước. Mình xin được phép dịch sang tiếng Việt ở dưới đây.

google-update-tuong-lai-nao-cho-featured-snippet-jpg.6759

Nếu mà một trang nội dung đã được đưa lên phần Featured Snippet, chúng tôi sẽ không lặp lại trang nội dung đó trên trang kết quả tìm kiếm nữa. Việc này sẽ giúp tối giản các kết quả tìm kiếm và giúp người dùng tìm được thông tin liên quan một cách dễ dàng hơn. Featured snippets sẽ được tính là 1 trong 10 kết quả được chúng tôi cho hiển thị

Nếu chưa tưởng tượng ra hệ quả của việc đó là như thế nào thì bạn có thể tham khảo hình ảnh ở dưới đây.

google-update-tuong-lai-nao-cho-featured-snippet-2-jpg.6760

Vì bị Google “ụp sọt” với bản update mới khi còn đang say giấc nồng nên mình không kịp chụp lại hình ảnh nào của SERP cũ nên xin đành phải mượn tạm của Brodie trên Twitter để diễn giải cho mọi người.

Như mọi người thấy ở trên, với truy vấn “what is a google featured snippet”, website Moz.com từng rank ở vị trí thứ nhất VÀ ở trong Featured Snippet.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vì Moz.com đã xuất hiện trên Featured Snippet nên kết quả hiển thị của Moz.com đã bị đẩy xuống đầu trang 2.

Và thay vì việc trước đây, các truy vấn có Featured Snippet sẽ hiển thị 11 vị trí (1 Featured Snippet + 10 kết quả), thì bây giờ Featured Snippet sẽ được tính như 1 kết quả trên trang hiển thị nên sẽ chỉ còn 10 vị trí thôi (1 Featured Snippet + 9 kết quả)

Vì vậy, nếu hôm nay bạn nào check thứ hạng từ khoá mà thấy tụt thì cứ kiểm tra Featured Snippet trước nhé. Nếu bạn có Featured Snippet thì trang nội dung của bạn bị Google đẩy xuống trang 2 rồi.

Lý do ta phải quan tâm đến lần update cho Featured Snippet này?

Okay, đọc đến đây chắc là các bạn cũng bắt đầu thấy mồ hôi hột chảy ròng ròng rồi.

Vậy thì câu hỏi tiếp theo mà chúng ta cần phải làm rõ đó là: tương lai nào dành cho Featured Snippet?

Liệu chúng ta còn cố sống cố chết để chiếm lấy vị trí “số 0” này nữa hay không?

Để làm rõ cho lý do việc chiếm lấy Featured Snippet từng khiến cộng đồng SEO điên đảo như thế nào, chúng ta có thể quay lại thời gian 1 chút.
google-update-tuong-lai-nao-cho-featured-snippet-3-jpg.6761

Nguồn dữ liệu do Ahrefs
Trên đây là số liệu mà Ahrefs thống kê được trong bản báo cáo của họ về số lượng truy vấn có xuất hiện Featured Snippets năm 2017. Như chúng ta có thể thấy, có khoảng 12,3% truy vấn có xuất hiện Featured Snippet, một con số không hề nhỏ.

Ngoài ra, nếu như với định hướng phát triển của Google trong thời gian gần đây là tập trung vào trải nghiệm người dùng, chúng ta có thể dự đoán rằng số lượng truy vấn có xuất hiện Featured Snippets sẽ tăng lên nhiều hơn nữa.

Trước đây, khi mà trang nội dung của chúng ta đã lên trang 1 rồi mà truy vấn đó có Featured Snippet thì mục tiêu tiếp theo của chúng ta sẽ là chiếm phần Featured Snippet này (hay còn được gọi là “double listings”)

google-update-tuong-lai-nao-cho-featured-snippet-4-jpg.6762

Lý do rất đơn giản thôi, tại sao lại phải vừa lòng với 1 vị trí khi có thể chiếm tận 2 vị trí tại trang 1 đúng không? Khi đó, bạn có cơ hội gia tăng traffic và cả nhận diện thương hiệu nữa.

Cũng trong chính bản báo cáo về Featured Snippet của Ahrefs, họ còn đưa ra một số liệu rất quan trọng. Đó là về CTR trung bình của các Featured Snippets.

google-update-tuong-lai-nao-cho-featured-snippet-6-jpg.6763
Như chúng ta có thể thấy, với truy vấn không có Feature Snippet thì kết quả số 1 sẽ nhận được 26% số click. Với truy vấn có Featured Snippet thì Featured Snippet sẽ nhận được 8,6% số click và kết quả hiển thị ngay sau Featured Snippet sẽ nhận được 19,6% số click.

Ta có thể thấy rằng, mặc dù là vị trí “số 0” nhưng Featured Snippet vẫn nhận được số click ít hơn vị trí xuất hiện ngay bên dưới khá nhiều.

Nếu trước đây, bạn có “double listings”, 1 Featured Snippet và 1 kết quả số 1 thì bạn sẽ chiếm trọn cả phần 8,6% và 19,6% này.

Còn với hiện tại thì sao?

Nếu đưa số liệu này và phân tích cho kết quả của truy vấn “what is a google featured snippet” trên kia, chúng ta có thể thấy traffic của Moz đã bị tụt từ 28,2% xuống còn 8,6% tương đương mức giảm 69,5% – một con số khủng khiếp!

Đó là chưa kể đến việc truy vấn này người dùng có thể đọc nội dung trên Featured Snippet và quyết định không click luôn vì đã tìm được câu trả lời của họ…

Liệu chúng ta có nên quan tâm đến Featured Snippet nữa?

Với tất cả những điều ở trên thì liệu bây giờ chúng ta có nên chiếm lấy phần Featured Snippet này hay không?

Tất nhiên là có chứ, nhưng chỉ dành cho vài trường hợp thôi.

Chúng ta có thể lấy bảng số liệu thống kê dưới đây của AdvancedWebRanking để so sánh.

google-update-tuong-lai-nao-cho-featured-snippet-7-jpg.6764
Vì Ahrefs và AdvancedWebRanking là 2 bên khác nhau nên việc số liệu CTR chênh lệch là bình thường. Mình chỉ lấy ra để mọi người tham khảo thôi.

Như mọi người đã biết ở trên, CTR trung bình của Featured Snippet là 8,6%. Vậy thì, nói một cách logic, việc chiếm lấy Featured Snippet chỉ phù hợp khi mà trang nội dung của mọi người đang xuất hiện ở vị trí mà CTR trung bình nhỏ hơn 8,6%.

Dựa vào số liệu của Advanced Web Ranking, các kết quả từ vị trí thứ 4 trở đi sẽ có CTR nhỏ hơn 8,6% – cụ thể, vị trí thứ 4 sẽ có CTR trung bình trên Mobile là 7,79%, Desktop là 6,78%.

google-update-tuong-lai-nao-cho-featured-snippet-8-jpg.6765
Vậy nếu trang nội dung của bạn đang ngấp nghé ở vị trí 7,8 mà mãi không thể chiếm top để tăng traffic được? Hãy nhắm đến việc chiếm lấy Featured Snippet.

Còn nếu trang nội dung của bạn đang ở top 3? Việc có Featured Snippet có thể sẽ làm bạn tụt traffic đó.

Tạm kết

Đến thời điểm hiện tại, cộng đồng SEO thế giới cũng đang thảo luận khá nhiều về update này từ Google. Liệu đây đã phải là quyết định cuối cùng hay là Google sẽ tiếp nhận ý kiến của người dùng và rollback lại – việc mà Google cũng đã từng làm nhiều lần?

Câu trả lời là: mình không biết, vì mình đâu có phải nhân viên Google :))))

Tuy nhiên, đây thật sự là một bản update thú vị, mặc dù nó rất nhỏ nhưng tầm ảnh hưởng của nó là khá lớn.

Nó như nhắc nhở chúng ta rằng, SEO sẽ luôn thay đổi (và còn thay đổi rất nhanh nữa), nên việc nắm bắt thông tin và thích nghi với thay đổi là cực kì cần thiết nếu bạn là một người làm SEO.

google-update-tuong-lai-nao-cho-featured-snippet-9-jpg.6766
Bạn cảm thấy thế nào về lần update này? Cho mình biết ý kiến bên dưới nhé!

(Theo thanhnguyenblog.com)
 

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,153
Bài viết:
6,482
Thành viên
92,488
Thành viên mới
tranducphubds
Top