Google, Facebook hay thay đổi, làm thế nào để tồn tại?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 348

Kim2

Level 8
Chuyện xây nhà trên đất người khác.

Thực tình phải nói là Facebook rất hay thay đổi và thường họ không nói gì cả. Google ít thay đổi?! Không, họ cũng vậy. Hơn 1 cái là Google có nói tới các thay đổi lớn, quan trọng và dù thay đổi gì thì các thuật toán lõi đại diện cho giá trị Google không thay đổi nhiều suốt 20 năm qua.

Điều này làm tương lai và hiện tại của hàng triệu doanh nghiệp trở nên bấp bênh. Không theo “ông lớn” thì thua thiệt, mà theo thì rủi ro. Một doanh nghiệp nhỏ có thể xoay sở và ứng biến được chứ với doanh nghiệp hơi to 1 chút cỡ 30 nhân viên trở lên thì “BẤT ỔN” là kẻ thù số 1.

Theo, hay không theo? Lựa chọn nào là hợp lý. Cả 2 đều không hợp lý.

Nghĩ kỹ thì từ xưa đến nay, lúc nào chúng ta cũng kinh doanh trên đất người khác đúng chứ?!?

Để kinh doanh một sản phẩm hữu hình hay một dịch vụ như ăn uống, spa ... chúng ta cần một ... mặt bằng. Đúng chứ, phần lớn chúng ta từ ngàn năm nay đi kinh doanh trên đất người khác. (Rủi ro về mặt bằng kinh doanh thay đổi có tần suất ít hơn chút so với thay đổi của FB, GG).

Điều gì xảy ra khi chủ mặt bằng thu lại hoặc cả khu phố bỗng dưng không muốn bạn kinh doanh mặt hàng hiện tại? Lúc này có 2 loại tình huống:

- Bạn giật mình thảng thốt, ra đi không kịp nhắn nhủ lại gì và mất hầu hết khách hàng cũ. Ra đi xây lại từ đầu!

Giả dụ sản phẩm dịch vụ của bạn rất tốt nên khi tới chỗ mới thì khàng mới vẫn đón nhận. Ngay cả với tình huống này thì cũng rất tệ khi bạn “đủ lớn”. Lượng lớn nhân viên, hàng hoá, chi phí khác sẽ khiến bạn gần như kiệt quệ trước khi lấy lại năng suất kinh doanh giống như lúc trước.

Một số ít khách hàng rất yêu quý bạn nhưng họ vất vả trong việc tìm xem bạn đã chuyển đi đâu rồi!

- Tình huống 2, bạn cũng có thể thấy một số doanh nghiệp /cơ sở kinh doanh làm được như vậy: họ ra đi và toàn bộ khách hàng cũ... đi theo.

Sản phẩm và dịch vụ của họ quá tốt đến mức khách hàng không thể từ bỏ.
Tình yêu của khách hàng quá lớn cho dù “đất mới” của bạn có khó tìm ra thì họ vẫn có cách.
Và khi đến nơi mới, bạn lại ... lấy hết khách ở đó.

Đến đây có lẽ chuyện “xây nhà trên đất người khác” đã có giải pháp dài hạn đúng chứ?

Tổng kết thành công của ông cha ta khi thuê mặt bằng làm ăn là:

1. Đầu tiên và cuối cùng:

Bạn cần cung cấp thứ đủ tốt khiến khách hàng không muốn mua của ai khác. Nếu bạn kinh doanh thứ nhàng nhàng bình thường thì kinh doanh trên đất nào cũng không bền được.

2. Tập trung vào khách hàng chứ không phải chiêu trò:

Hôm nay bạn có thể treo băng rôn đẹp, ngày mai có thể sơn mặt tiền thật đẹp ... tất cả đều là ngắn hạn. Tập trung vào khách hàng luôn mang lại lợi ích dài hạn.

3. Xây dựng một thương hiệu:

Điều gì khiến khách hàng đi theo bạn khi có thay đổi: Chất lượng.
Điều gì khiến khách hàng lẽo đẽo theo bạn khi chẳng may bạn thay đổi nhiều lần: Tình yêu.

4. Luôn giữ kết nối khách hàng:

Liên hệ của khách hàng là thứ duy nhất thuộc về bạn! Số điện thoại, email, địa chỉ ... Điều đó giúp bạn thông báo nhẹ nhàng về bất cứ thay đổi nào diễn ra với toàn bộ khách hàng trong 1 giây.

5. Không bỏ trứng 1 giỏ.

Nếu bạn có đủ nguồn lực, hãy xây hết cả Website, Youtube, Fanpage, Group, Forum ... mạnh như HỔ.

Tuy nhiên phần lớn lại không đủ sức hoặc đơn giản là chỉ 1 kênh cũng đủ để kinh doanh rồi. Vậy hãy nhớ:

- Luôn xây đủ kênh dù chưa dùng đến. 1 kênh làm trọng tâm Xây Hạt Giống (Seed Content), các kênh còn lại chuyển đổi content từ kênh chính lên (không tốn công lắm).

- Data quan trọng hơn kênh. Nhưng data vẫn nằm trong tay người khác thì vẫn rủi ro. Data tốt là email, số điện thoại, địa chỉ khách hàng. Data cookie quảng cáo có thể không còn là của mình bất kỳ lúc nào.

- Nhất quán xây dựng hình ảnh, trải nghiệm như nhau đa kênh. Điều đơn giản đó giúp bạn dần xây dựng thương hiệu.

- Hãy luôn cung cấp thật nhiều giá trị.

Phụ thuộc Google, Facebook, Youtube là tất yếu... trong ngắn bạn. Nhưng cuộc chơi kinh doanh thật sự là cuộc chơi “kẻ nào sống cuối cùng” và thắng cuộc thường là những người muốn, luôn làm chủ cuộc chơi.

- Mai Xuân Đạt RedMonters & SEONGON -​
 

Chủ đề mới

Thành viên tích cực 30 ngày qua

6 bài đăng
14 bài đăng
8 bài đăng
7 bài đăng
2 bài đăng
3 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
K + 1 knvn
66 bài đăng
18 bài đăng
9 bài đăng
10 bài đăng
PTDNV + 1 PTDNV
257 bài đăng
5 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,456
Bài viết:
6,928
Thành viên
93,175
Thành viên mới
nhienhuynhhuynh

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top