Google đưa ra định dạng email "động" (dynamic) ứng dụng công nghệ AMP

Người khởi tạo T
Tinh Tú
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 281

Tinh Tú

Level 1
Google gần đây đang thử nghiệm với một số đối tác khi đưa ra định dạng email "động" có khả năng tương tác bằng cách sử dụng công nghệ AMP. Với định dạng email mới này người dùng có thể tương tác được với các nội dung trên email như là với một giao diện web cơ bản. Như có thể thấy trong các hình ảnh ví dụ đính kèm, các email có thể dùng để browse các pins trên pinterest, có thể dùng để reply cho một document trên Google Docs và tương tác với người làm việc khác, có thể dùng để xem các deals du lịch và trỏ vào xem thêm các thông tin review trên các deals đó. Và chắc chắn khả năng của các AMP emails này không chỉ dừng lại tại đó mà sẽ còn có thể mở rộng hơn về mặt tính năng như việc khuyến khích và thu thập thông tin người đăng ký (leads) ngay trên email chẳng hạn.

Điều này làm được bằng cách tích hợp công nghệ AMP vào trong template của email marketing. AMP như nhiều người biết là định dạng responsive mobile được Google tạo ra để khuyến khích các webmaster sử dụng nhằm tăng tốc độ tải của website. Tuy nhiên vấn đề lớn nhất của AMP nằm ở chỗ nó vấp phải khá nhiều phản ứng từ nhiều phía cho rằng đây là một bước đi mang tính độc quyền của Google. Vì để sử dụng được định dạng AMP, ngoài việc phải học và sử dụng một định dạng lập trình mới, bạn còn cần phải host nội dung của website mình ở trên server của Google. Điều đó đồng nghĩa với nội dung của bạn sẽ không hẳn là của bạn nữa. Chưa kể AMP cũng còn có nhiều vấn đề riêng của nó về giới hạn có thể làm được như là một định dạng web.

Mang AMP từ website lên email, với tất cả những vấn đề của nó, lại có tiềm năng sẽ kéo theo một số vấn đề khác phát sinh. Đầu tiên, khác với website, nếu muốn có người đọc thì bạn cũng sẽ phải cho phép Google bot lấy các nội dung của website. Nhưng với emails thì lại khác. Email là thứ rất là cá nhân và nhiều người chắc chắn không thích khi Google lưu trữ email mình đang xài và scan nó để lấy thông tin và nhắm chọn quảng cáo vào mình (mặc dù hiện giờ nếu đang xài gmail thì thật ra cũng đã vậy rồi). Nhóm bị ảnh hưởng chính chắc là các công ty với việc họ thích lưu trữ các server email riêng.

Thứ hai, emails vốn thuộc một phạm trù tách biệt, không ai thực sự "thích" emails, nhưng bạn thấy nó hữu dụng và biết là nó sẽ không thay đổi, cũng như cây nĩa hay cái ổ cắm điện - những vật dụng không thay đổi dù đã lâu rồi và chúng làm đúng những thứ chúng cần làm. Và về mặt tính chất, email hồi đó giờ được xem là "tĩnh", tức là những gì bạn gửi qua email thì bạn biết rằng nó cần phải giữ nguyên và không thay đổi. Sự thật là có rất nhiều bên sử dụng email ngày nay như một phần của các thỏa thuận công việc, các hợp đồng và thậm chí email còn được xem như là một công cụ mang tính pháp luật có thể dùng làm bằng chứng (trước tòa). Nếu email đột nhiên trở thành "động" thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều phức tạp nảy sinh.

Mặc dù biết là sẽ còn một thời gian tương đối trước khi chuẩn mực AMP emails được hỗ trợ rộng rãi và thực chất liệu nó có thành công hay không thì cũng còn phải đợi xem nhưng chắc chắn nó sẽ phải giải quyết được kha khá vấn đề mới lẫn cũ thì may ra mới có cơ hội được nhân rộng. Có điều các vấn đề của AMP đều xuất phát từ góc độ là bản chất nó đã như vậy, việc thay đổi xem ra không dễ. Còn lại chỉ là câu chuyện, liệu sự tiện dụng và hữu ích mà Google hứa hẹn mang lại có đủ để khiến người dùng từ bỏ thêm một chút sự tự do hay không.

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Hãy comment bên dưới.

(Fb Bui Quang Tinh Tu)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,023
Bài viết:
7,597
Thành viên
92,925
Thành viên mới
bocvip2021

Thành viên trực tuyến

Top