Góc nhìn mở về ISO một cách đầy đủ

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 231

PTDNV

Level 3
Dù ISO đã xuất hiện tại Việt Nam cũng hơn 20 năm rồi nhưng thực tế còn rất nhiều Doanh nghiệp vẫn có những góc nhìn hạn chế về ISO. Nhân diễn đàn này tôi xin chia sẻ một vài quan điểm về cái tiêu chuẩn này để các Doanh nghiệp có thêm nhận thức về một công cụ hữu ích trong việc quản lý và vận hành doanh nghiệp.

Hiện nay tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tê (ISO) đã ban hành hàng loạt các bộ tiêu chuẩn ISO như ISO 9000, ISO 14000, ISO 45000…………..Nhưng loạt bài viết “Góc nhìn mở về ISO” này thì tôi tập chung nói về tiêu chuẩn ISO 9000, bộ tiêu chuẩn về quản lý chất lượng. Đây là bộ tiêu chuẩn nền tảng về tư duy làm ISO, vì những tiêu chuẩn khác cũng được thiết kế, vận hành dựa trên các nguyên tắc của ISO 9000 mà chỉ khác nhau là tập trung vào các đối tượng khác như Môi trường, Năng lương…..mà thôi.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm: ISO 9000, ISO 9001, ISO 9004 và ISO 19011. Trong đó tiêu chuẩn ISO 9001:2015 công cụ mà mọi công ty muốn được chứng nhận phù hợp hoặc vận hành bền vừng cần phải thấu hiểu và áp dụng triệt để nó.



Quyển này có tên: ISO 9001:2015 Quality Management systems – Requirements (Hệ thống quản lý chất lượng – các yêu cầu)

Ngay cái tiêu để đã có 2 thuật ngữ quan trọng mà chúng ta buộc phải hiểu cho rõ mới hy vọng vận hành hệ thống ISO của doanh nghiệp hiệu quả được là:

1 là "Các yêu cầu" (requirements):

Là một tập hợp các công việc/quá trình mà tổ chức cần phải thực hiện để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ của tổ chức được ổn định theo hoạch định.

Chưa dừng lại ở đó các công việc/quá trình này còn phải được thực hiện theo vòng tròn PDCA mỗi ngày để nâng cao giá trị của công việc./quá trình đó.

Ví dụ: Các đơn vị đã có quy trình, quy định liên quan đến việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng nhưng: Doanh nghiệp đó chỉ có khách hàng là B2B thì khảo sát sao? Còn doanh nghiệp có KH là B2C thì sao? Và Doanh nghiệp có cả khách hàng là B2B và B2C thì sao?.

Giả sử là việc quy trình và quy định đã cụ thể với từng trường hợp (Plan) thì thực hiện (Do) như thế nào?, làm sao và khi nào thì kiểm tra các hoạt động đó (Check)? Và có tần suất Check ra sao? Sau mỗi lần Do có Check lại hay không? Và có sự so sánh (trước sau, cùng kỳ, su thế, Benmark…..)? Có thấy điều gì cần cải thiện? có các kênh khác để thu thập thông tin thêm hay không? Và nếu phát hiện những điểm cần cải thiện thì có phân tích nguyên nhân và có hành động cải thiện (Action) hay không?...........

Cá nhân tôi cho rằng hiện nay còn rất nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đến hoặc thực hiện chưa đủ các yêu cầu này. Tuy cũng có một số doanh nghiệp thực hiện được đầy đủ các công việc/quá trình nhưng việc thực hiện nó theo đúng tinh thần PDCA thì lại là một vấn đề chưa được nhận thức đúng mức (đây là các doanh nghiệp từ mức độ 0 đến mức độ 3 - ở bài viết sau tôi sẽ trình bày về các mức độ này)

2 là "Hệ thống" (systems):

Chỉ ra rằng tổ chức của chúng ta là một hệ thống trong đó có rất nhiều quá trình và các yêu cầu được KẾT NỐI với nhau, ẢNH HƯỞNG đến nhau chứ nó không phải là những quá trình, yêu cầu riêng lẻ. Đây thực sự là một nhận thức quan trọng để giúp công ty hoạt động theo đúng tinh thân mà tổ chức ISO thế giới mong muốn khi viết tiêu chuẩn này.

Ví dụ: Khi giao KPI cho đơn vị bán hàng. Nhiều doanh nghiệp vẫn tư duy là thằng bán hàng hoàn thành KPI thì nó được hưởng trọn và làm được hay không là do nó. Tư duy vậy là tư duy RIÊNG LẺ trong khi rõ ràng ông mua vật tư cũng ảnh hưởng đến bán hàng, ông sản xuất cũng ảnh hưởng đến bán hàng, ông kế toán cũng ảnh hưởng đến bán hàng……….ông nào trong công ty cũng có thể ảnh hưởng đến bán hàng kể cả lễ tân, bảo vệ, tổng đài…..vậy thì tại sao lại có quan điểm thằng nào làm thằng đó hưởng được? vậy thì Hệ Thống ở chỗ nào?

Theo quan sát cá nhân tôi hiện nay ở Việt Nam những doanh nghiệp vận hành ISO đạt đến mức mọi quá trình được KẾT NỐI và PHỐI HỢP NHỊP NHÀNG với nhau thành MỘT TỔNG THỂ THỐNG NHẤT giống kiểu lối đá titi kaka chứ danh của Barcelona rất khó gặp. Tất nhiên đạt đến đẳng cấp này thì từ CEO đến người phụ trách Hệ thống của công ty đó phải thực sự có tầm nhìn và năng lực xứng tầm (ở những bài sau tôi sẽ đề cập đến tư duy và năng lực cần thiết của một người làm Hệ thống chuyên nghiệp).


Rất mong nhận được những đóng góp từ các tiền bối và hẹn ở bài tiếp theo.

(Fb Michael Tran‎)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,139
Bài viết:
6,468
Thành viên
92,478
Thành viên mới
hikvisionhanam

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top