Giải bài toán giao hàng trong nội thành

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 290

QTVKN

Level 6
Không phải nói nhiều, ai cũng nhận thấy công tác giao hàng nội thành ngày càng khó khăn: lượng đơn hàng bị rớt ngày càng tăng, chi phí giao hàng tăng,..

Lý do đều nằm ở những nguyên nhân quá..hợp lý và rất khó thay đổi:

1. Tốc độ nở ra của đường sá, nhất là trong nội thành quá chậm so với nhu cầu lưu thông của con người và hàng hóa.

2. Quy định ngày càng siết lại cho bên vận tải: khung giờ lưu thông nội thành bị tăng lên, 6.00 – 9.00 thay vì 6.00 đến 8.00 như trước đây.

3. Nhiều tuyến đường được cắm biển cấm dừng đậu trong khung giờ 6.00 – 22.00

4. Siêu thị, cửa hàng tiện lợi thi nhau mọc lên như nấm.

5. Số cửa nhận hàng của siêu thị, cửa hàng tiện lợi rất ít

6. Chi phí nhiên liệu tăng

Theo một nghiên cứu của hãng tư vấn EY (Ernst & Young), nếu cứ giữ nguyên những điều kiện trên, chi phí vận tải hàng hóa chỉ có thể tăng chứ không bao giờ giảm. Tuy nhiên, nếu biết phối hợp với nhau (collaboration) thì có khả năng giảm chi phí vận tải xuống 30-50% là vẫn có.

Quay lại câu chuyện giao hàng ở TP.HCM và Hà Nội, mình tổng hợp mấy sáng kiến sau để các anh chị doanh chủ lưu ý:

1. Xây dựng kho hàng trung chuyển nội thành Tp.HCM. Kho này chỉ cần quy mô khoảng dưới 1,000 m2, nhận hàng bằng xe tải lớn (vốn có giá thành vận tải/tấn nhỏ), sau đó, ban ngày thì dùng xe ba gác, xe tải nhẹ, xe bán tải, xe máy hay xe đạp đi giao thì không ngại vấn đề kẹt xe lắm. Kho này thì có thể cân nhắc chọn những nơi công cộng, thuận tiện giao thông, ví dụ như xin nhờ một góc trường học chỗ có mái che, một góc UBND Phường nào đó, hoặc một miếng đất nhỏ tiện giao thông rồi cắm cọc lắp mái che lên là xong.

2. Chia tập khách hàng theo nguyên tắc 80/20. Với các khách hàng trong nhóm 20% mà chiếm 80% sản lượng thì thỏa thuận với khách là giao hàng vào ban đêm, sau 9h tối, để có thể đi bằng xe tải lớn, không bị kẹt xe. Vào ban đêm, phần lớn xe tải trống và có thể có người chịu chạy với giá thấp.

3. Trong ngày, tận dụng những khung giờ trống để đi giao hàng qua các mô hình Go-Viet, fastgo, Grab, Be. Chẳng hạn, ngoài khung giờ cao điểm thì giá giao hàng của Grab có thể chỉ bằng 1/3-1/6 giá giờ cao điểm.

4. Thương lượng với siêu thị để có thể dùng 1 xe tải gom đơn hàng của 3-5 nhà sản xuất để đi giao chung 1 xe tải. Mô hình này bên mình có thể cung cấp dịch vụ cho phía chủ hàng. Mình cũng có thể đứng ra deal với các siêu thị để có cơ chế ưu đãi cho xe ghép nhiều chủ hàng này được ưu tiên khi đi giao hàng.

Nói chung, luôn có giải pháp cho mọi vấn đề, quan trọng là chúng ta có muốn thật tâm giải quyết hay không thôi. Ai bảo hàng của P&G và Unilever không thể giao chung một xe?

(Khiêm Trần - Co-Founder Smartlog - QTVN)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,023
Bài viết:
7,593
Thành viên
92,925
Thành viên mới
bocvip2021

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top