Freelance writer đòi "tăng lương" thế nào?

Người khởi tạo L
LinhPhanVn
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 234

LinhPhanVn

Level 1
Thật tốt nếu bạn làm freelancer mà lại tìm được công việc dài hạn, đều đặn mỗi tháng. Nó không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian công sức để phải tiếp thị bản thân
:D Tuy nhiên, có một nhược điểm phổ biến khi nhận các job dài hạn đó là: khó tăng thù lao/lương.

Đừng lo, vẫn có một số mẹo để giúp các bạn có thể đề xuất tăng một cách hợp tình hợp lý. Thử nghiệm xem nhé!

GIẢ ĐỊNH

Mình giả định khi bạn có số lượng khách hàng dài hạn nhiều hơn 4. Bạn càng có ít khách hàng, chiến lược này càng dễ gặp rủi ro. Tại sao thì đọc phần tiếp theo các bạn sẽ rõ.

Bước 1: Tìm hiểu khách hàng

Để đàm phán giá, bạn cần phân tích cụ thể từng khách hàng, xếp lần lượt giá trị từ cao xuống thấp (có thể giá trị chính là tiền lương của bạn).

Đối với mỗi khách hàng, bạn cần biết mình kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giờ. Nếu bạn tính phí theo giờ thì tỷ lệ khá rõ ràng. Nhưng nếu tính phí dựa trên công việc (giống như công thức mình từng chia sẻ hôm trước) thì bạn cần biết chính xác thời gian bạn dành cho mỗi khách hàng và xếp hạng theo số tiền bạn kiếm được từ mỗi khách.

Giờ là lúc để cân nhắc thêm - bớt cho mỗi công việc sao cho phù hợp hơn với khả năng, quỹ thời gian và cả thù lao của bạn. Có thể có việc bạn thích, khách hàng nice nhưng mất thời gian và thu nhập lại quá thấp - hãy cân nhắc cẩn trọng!

Bước 2: Tính tốc độ tăng thù lao

Hãy nghĩ đến 3 yếu tố sau khi tính toán tốc độc tăng thù lao cho mỗi khách hàng:

- Bạn muốn được trả bao nhiêu
- Bạn nên được trả bao nhiêu
- Bạn nghĩ khách sẽ trả bao nhiêu

Câu 1 là câu dễ trả lời nhất, nhưng 2 câu còn lại hơi phức tạp.

Câu 2 nên được trả lời bằng cách (a) so sánh tỉ lệ hiện tại của bạn với khách hàng đó và (b) so sánh tỉ lệ hiện tại của bạn với mức hợp lý trên thị trường.

Câu 3 thì chẳng có gì để tham khảo ngoài trực giác của bạn. Thường có 2 loại khách hàng:

- Loại 1: Người thực sự cần và không cãi nhau về một vài chục hay vài trăm nghìn cho mỗi bài viết
- Loại 2: Người không đánh giá đúng về chất xám của những người viết và thêm bớt cò kè từng xu

Nói thẳng luôn nhé: về lâu dài bạn không thể làm việc với loại thứ 2. Vì vậy, nếu trực giác cho bạn thấy khách hàng của bạn là loại 1 hay 2, thì dấu hiêụ đó giúp bạn nhận ra mình có tiếp tục làm hoặc đòi tăng thù lao hay không.

Khi đã quyết định, bạn nên đưa ra một mức giá mới cho mỗi khách hàng (nếu phù hợp) và đề xuất.

Bước 3: Đề xuất tăng

Chìa khóa thành công và giảm thiểu rủi ro cho bước này là "đa dạng hóa". Tức là bạn càng có nhiều khách hàng, đưa ra càng nhiều đề xuất thì bạn càng có cơ hội tăng được thù lao.

Ảnh minh họa là mức thù lao TRƯỚC & SAU khi bạn đã tính toán, so sánh tỷ lệ và cân nhắc đề xuất tăng. Tất nhiên, đó là mức lý tưởng khi các khách hàng đều đồng ý tăng thù lao cho bạn.

Nhưng bạn cũng có thể thấy rằng, khi điều chỉnh hợp lý, kể cả chỉ có 1 khách hàng đồng ý tăng thù lao, mức thù lao của bạn vẫn ổn định trong khi thời gian bạn phải làm việc thì ít hơn.

Và kể cả khi bạn mất đi 1 khách hàng, bạn vẫn kiếm thêm được khoản kha khá với thời gian làm việc giảm bớt đi. Đó là rủi ro và cũng là cơ hội của bạn.
Freelance writer đòi "tăng lương" thế nào?
Việc còn lại giờ là nói chuyện với khách hàng của bạn. Thật ra, đây chỉ là việc kinh doanh, chẳng có gì phải ngại. Bạn chuyên nghiệp và lịch sự, còn lại khách hàng sẽ thực hiện phần còn lại.

Tất nhiên khi bạn đề xuất, rủi ro trong thực tế ít hơn chúng ta nghĩ nhiều. Nếu khách hàng hài lòng với những gì bạn làm, họ sẽ không thể chỉ vì bạn đòi tăng giá mà ngừng hợp tác với bạn. Họ sẽ thường:

- Chấp nhận mức giá mới
- Đàm phán lại với bạn
- Hoặc nói rằng họ chưa có điều kiện để trả cho bạn nhiều hơn

Bất kỳ là tình huống nào, thì nó cũng đưa bạn vào thế tốt hơn (chứ ko phải là tệ hơn) so với trước đây. Nếu khách hàng chỉ vì bạn yêu cầu tăng thù lao mà dừng hợp tác, cũng đừng tiếc những người như vậy vì họ có thể bỏ bạn bất cứ lúc nào. Ai đi được cùng ta, sẽ vẫn ở cạnh ta mà thôi.

LỜI NHẮN NHỦ CUỐI: KIẾM NHIỀU TIỀN HƠN, LÀM ÍT THỜI GIAN HƠN

Có vẻ như là hơi mơ mộng, nhưng kinh nghiệm cá nhân của mình cho thấy nó thực sự nên là như vậy và đã như vậy. Năm ngoái, mình tự loại bớt các khách hàng mà mình cảm thấy mất thời gian kinh khủng so với công sức bỏ ra. Và kết quả, thu nhập của mình vẫn khá ổn khi phải làm việc ít hơn. Nếu bạn theo đuổi nghiệp freelance, đừng bỏ qua chiến lược này nhé!

Xem thêm bài tôi đã đăng:

(Linh Phan)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,266
Bài viết:
6,597
Thành viên
92,500
Thành viên mới
ducanh2014

Thành viên trực tuyến

Top