Facebook là một cái máy, muốn chạy ads tốt thì phải suy nghĩ như một cái máy

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 192

PTDNV

Level 3
FACEBOOK LÀ 1 CÁI MÁY, MUỐN CHẠY ADS TỐT, BẠN PHẢI SUY NGHĨ NHƯ MỘT CÁI MÁY!

Quy tắc đầu tiên, quy tắc mà Mark "gán" cho Facebook "TỐI ƯU TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG".

Đã có rất nhiều lượt Update của FB từ trước đến nay và mỗi lần Update hoặc Big Update đều khiến cộng đồng Ads điêu đứng. Và nếu các bạn thực sự là người sử dụng FB (ko vì mục đích kinh doanh) và bạn chịu khó để ý 1 chút, bạn sẽ thấy Facebook càng ngày càng "Hiểu lòng người". Đây là điều đầu tiên mình muốn đề cập.... "FB biết bạn cần gì".

FB có 1 hệ thống thuật toán để "Bói" nhu cầu của người dùng, mà để làm được điều này, FB cần phải có 1 lượng thông tin đầu vào đủ lớn (giống như 1 anh trai đi kua gái vậy, phải lục cả gia phả họ hàng nhà nàng ra, thăm dò sở thích từng người, biết địch biết dòng họ địch, khỏi đánh cũng thắng). Như vậy chỉ có 2 "Điểm" để FB thu thập nó: 1- Click ---- 2- Keyword. Giờ đến phần hay nhất nè, dựa trên 2 dữ liệu kia, FB tạo ra đặc điểm cho người dùng mà tất cả chúng ta - những người kinh doanh trên Facebook đều rất quan tâm, đó là: "SỞ THÍCH".

SỞ THÍCH

Để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, FB tất nhiên sẽ phải cập nhật liên tục những sở thích mới nhất của họ để lựa chọn những thông tin "hợp lý nhất" và show ra cho người xem. Điều này đồng nghĩa với việc "SỞ THÍCH" của người dùng sẽ trở nên KHÔNG cố định theo thời gian, đặc biệt là gần các ngày lễ tết.

Lan man 1 chút về vấn đề Ads, có nhiều câu hỏi xoay quanh việc "Tại sao nhóm khách này lúc trước OK lắm, mà sao giờ nó nát vậy". Nếu dựa vào lý thuyết ở trên thì có thể giải thích vấn đề này là do "Khách hàng" nó "Đổi tính", và tất nhiên FB sẽ nắm dc điều đó, nghĩa là tập khách hàng đó của bạn là "không cố định", 1.000.000 Khách hàng tháng trước, và 1.000.000 khách hàng tháng sau có thể KHÔNG giống nhau. Nên nhớ là Facebook tối ưu trải nghiệm người dùng, nên việc nó tạo một cái "Bảng ưu tiên" mà trong đó nằm xếp lớp cả tỷ sở thích là chuyện dễ hiểu. "Tháng trước tôi thèm Pepsi nhưng tháng này tui thích Coke, nếu bạn cứ bán Pepsi cho tui là tui chửi đó".

Giờ là cho những người thích target, việc set ads ko còn đơn giản là đặt câu hỏi "Khách thích gì" mà là phải đặt 1 chuỗi câu hỏi "Hôm nay ngày mấy, phong thủy đẹp ko, nó có ra đường ko, trời nó nắng có mưa ko, mưa rồi tâm trạng nó có tốt ko, nói trắng ra là không khác gì ngồi đọc suy nghĩ phụ nữ cả. Ví dụ: bạn bán vớ thì nên target thích "Giày", biết đâu đứa nào đó đang tìm mua giày, mua xong sẵn thấy cái Ads vớ thì mua tiếp. Còn nếu bạn target "Vớ", chúc mừng bạn sẽ cạnh tranh với tỷ người bán vớ khác với tầm trăm triệu mức giá và mẫu mả khác nhau hoặc bán “quần áo teen” target sở thích “thích ăn vặt”.

Facebook sống nhờ hơn Tỷ người dùng của nó chứ ko phải vài triệu người chạy Ads, Chỉ cần người dùng còn thích FB, thì sẽ còn nhiều thiêu thân đổ tiền vào chạy Ads, nên với FB, người dùng là number One, Advertiser là Number One Hundred.

BẠN CÓ BIẾT: Facebook có thể tối ưu Ads cho bạn tốt hơn là bạn nghỉ trong khi bạn chả cần làm gì cả. Cái bạn cần là cho FB "Thời gian" và "Đủ tiền" và 1 content "Chuẩn mực đúng mục đích".

Phần 2: Phân phối (to be continued)

(Bao Hoang - PTDNV)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,199
Bài viết:
7,797
Thành viên
92,948
Thành viên mới
danny9119

Thành viên trực tuyến

Top