Email Marketing: Con quỷ tiếp thị

Người khởi tạo N
nthanhtung
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 323

nthanhtung

Thành viên
Rất nhiều các Marketer hiểu được tầm quan trọng của Email Marketing trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng. Nhưng trong quá trình thực thi các chiến dịch về Email Marketing các bạn đã gặp không ít khó khăn do tỷ lệ chuyển đổi cực thấp chỉ vì "Cứ gửi là vào spam!!!!'' Vậy nên trong bài viết này mình sẽ chia sẻ những lưu ý để hạn chế nhất tình trạng email gửi đi bị vào hộp spam.


EMAIL MARKETING VÀO SPAM.... LÀM SAO ĐỂ TRÁNH ️⁉

OK, bắt đầu nào

- Địa chỉ Email dùng để gửi mail => Dùng các tài khoản email mang tiên riêng nhằm mục đích cá nhân hoá người gửi VD: [nguyenA].[tên công ty]@gmail.com
- Hạn chế gửi email sai đối tượng hoặc gửi spam quá nhiều lần trên cùng 1 đối tượng => Bị report tài khoản gmail sẽ mất độ tin cậy, dễ vào spam hơn
- Không nên thêm code, video vào email
- Không sử dụng các định dạng, ký tự đặc biệt VD: icons, dấu chấm than, dấu hỏi,....
- Tránh các từ ngữ spam như: Khuyến mãi, Giảm giá, Miễn phí,...
- Hình ảnh phù hợp: kích thước hình ảnh <600px, không để quá nhiều hình ảnh trong email (< 3 hình ảnh trên 1 email là tốt nhất)
- Text không dùng quá nhiều Form chữ, cỡ chữ, màu chữ
- Không chèn quá nhiều link vào trong email => Không dùng link rút gọn

Những lưu ý trên đúc kết từ kinh nghiệm của mình khi dùng email marketing.

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC EMAIL MARKETING TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI

Trong thế giới Digital Marketing, Email Marketing là một trong những kênh mang lại hiệu quả và doanh thu cao ngang ngửa không kém gì các kênh tiếp thị khác như FB, Youtube, instagram với hơn 1,5 tỷ người sử dụng (cập nhật năm 2018), chính bởi khả năng điều hướng nội dung và tiếp cận khách hàng một cách thân thiện, cá nhân hóa. Đây cũng chính là chìa khóa để kết nối với khách hàng qua hòm thư cá nhân của họ. Không những vậy, email marketing còn đóng vai trò rất quan trọng khi triển khai chiến lược marketing đa kênh. Nó hiệu qủa như vậy nhưng để xây dựng một chiến lược Email Marketing lại không hề dễ dàng, cần sự kiên nhẫn, tư duy sáng tạo.

Tiếp nối cho phần 1 về Email Marketing, hôm nay ở bài viết này mình xin chia sẻ cho các bạn những bước để xây dựng 1 chiến lược về Email Marketing sao cho hiệu quả nhất. OK!!! Không nói nhiều nữa, vào việc thôi nào

Bước 1: Xây dựng Database chất lượng

Để xây dựng được một Database chất lượng là môt công việc khá khó khăn và tốn rất nhiều thời gian và công sức. Bạn phải tìm mọi cách, mọi thủ đoạn, xuất hiện tại mọi kênh để lấy được data tệp khách hàng tiềm năng của bạn. Nhiều bạn cảm thấy vấn đề này tốn quá nhiều công sức nên đã chọn cách đơn giản hơn đó là đi mua. Nhưng ‘’KHÔNG”, lời khuyên chân thành của mình dành cho các bạn là không nên mua danh sách Email, vì bạn khó có thể biết được chất lượng của danh sách email đó và QUAN TRỌNG nhất, bạn không thể biết được rằng tệp data đó có tồn tại những khách hàng tiềm năng của bạn hay không? Vì bạn hãy nhớ rằng, nếu bạn gửi Email nhiều lần tới những người không phải là tệp khách hàng của bạn, họ không hứng thú với sản phẩm của bạn thì khi bạn gửi email rất dễ bị báo cáo SPAM. Từ đó sẽ hỏng cả chiến dịch của bạn

Dù tốn thời gian nhưng sẽ giá trị hơn rất nhiều nếu bạn tự xây dựng danh sách của riêng mình từ những visitor truy cập vào website hay lấy từ các đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể xây dựng 1 database khách hàng bằng nhiều cách như sau:

- Quét data trên page, group của các đối thủ cạnh tranh hoặc những doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực với bạn
- Tạo form đăng ký nhận tin trên website của bạn.
- Tổng hợp thông tin của khách hàng hiện tại.
- Yêu cầu khách mua hàng để lại thông tin và email để tiện chăm sóc
- Tìm đến những nhà cung cấp data list uy tín

Chỉ gửi email cho những người có mong muốn nhận nó. Để khuyến khích đăng kí email, hãy tặng quà cho những người đăng kí.

Bước 2: Thanh lọc những Database

Sau khi bạn đã có tệp Database của mình, công việc tiếp theo đó là LỌC danh sách đó. Bạn phải lọc ra những email nào còn “sống” và vẫn còn sử dụng, Bạn có thể sử dụng các công cụ như Top Email Verifier.

Mục đích của việc này là khiến cho những data nhận được email của bạn là những data chất lượng, được truy cập mỗi ngày từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch của bạn

Bước 3: Cài đặt Email có sự đồng ý của người nhận (opt-in)

Nếu bạn cứ “CỐ ĐẤM ĂN XÔI'’ gửi email cho những người không hề quan tâm hay có nhu cầu với sản phẩm của bạn như cách bạn làm Email Spam, VD Bạn bán bỉm nhưng lại đi gửi email cho tệp khách hàng sinh viên thì tỷ lệ bạn bị liệt vào Spam là cực cực kỳ cao. Điều này sẽ khá rủi ro cho bạn, từ việc người nhận cảm thấy bị làm phiền sẽ liệt bạn vào danh sách Spam (hay còn gọi là Black list) Vì vậy, cách tối ưu nhất là gửi mail có sự đồng ý của người nhận. Thông điệp marketing sẽ được gửi theo định kỳ thời gian với một kịch bản cụ thể mà bạn đã xây dựng

Bước 4: Phân loại danh sách email + lên kịch bản email cụ thể cho từng phân phúc khách hàng

Nếu bạn đã từng có câu hỏi tại sao mình gửi email quá trời đến khách hàng mà tỷ lệ mở Email còn thấp chứ đừng nói là tỷ lệ chuyển đổi, thì thưa bạn tôi ơi, bạn đã gửi nội dung sai tệp khách hàng rồi.

Để tỷ lệ mở Email cũng như tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn phải phân chia rõ tệp khách hàng của bạn theo: Nhân khẩu học, ngành nghề, giới tính, thu nhập, lĩnh vực quan tâm... để từ đó có những kịch bản email truyền tại nội dung cụ thể, cá nhân hoá người nhận của bạn

VD: Bạn bán Bất động sản, bạn phân chia tệp khách hàng của mình ra làm 5 dạng chính như: nhà đầu tư, gia đình đa thế hệ, Vợ chồng trẻ mới cưới, Người độc thân, Việt kiều về nước, thì bạn phải làm ra 5 kịch bản Email Marketing đến từng đối tượng này bằng những nội dung mà họ thực sự quan tâm. Ví dụ đối với tệp khách hàng nhà đầu tư bạn hãy viết content liên quan đến việc sinh lời, về thị trường,... tệp khách hàng Gia đình đa thế hệ thì bạn có thể viết nội dung liên quan đến: giải pháp nhà ở nào cho gia đình đa thế hệ,....

BƯỚC 5: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA CHIẾN DỊCH

Trong Marketing nói chung và Email Marketing nói riêng, mỗi thông điệp bạn gửi tới khách hàng phải có mục đích nhất định, vì nếu bạn truyền di thông điệp mà không có mục tiêu thì bạn đang hướng đến mục tiêu là THẤT BẠI, hãy đầu tư thời gian cho chiến dịch marketing hiệu quả nhằm xác định rõ mục tiêu của từng thông điệp gửi đi, mỗi thông điệp với 1 kiểu thiết kế, nội dung riêng tương ứng với từng đối tượng khách hàng cụ thể. Từ đó bạn có thể đưa ra một bản thảo email marketing nhắm tới các phân khúc khách hàng hợp lý. Một số mục tiêu phổ mà bạn có thể tham khảo:

1. Quảng bá thương hiệu, sản phẩm

Email marketing là cách tốt nhất để xây dựng nhận thức về một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, sự kiện, hoặc kinh doanh. Bằng cách cung cấp email thẳng vào hòm thư của người dùng. Ngoài ra, ngay cả khi người nhận không mở email của bạn, bạn vẫn có thể truyền tải một lượng lớn thông tin chỉ với một dòng tiêu đề sáng tạo.

2. Tìm kiếm khách hàng

Email này có những khả năng độc đáo không chỉ để thông báo cho một người đọc và thuyết phục họ về những lợi ích của dịch vụ hay sản phẩm của bạn, mà còn khuyến khích họ hành động ngay lập tức bằng cách sử dụng các cụm từ mang tính chất kêu gọi hành động như: “Cơ hội khuyến mại cuối cùng ngày hôm nay. Mua ngay!”…

3. Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng qua điện thoại thường xuyên có thể sẽ khiến họ bực, phiền phức, chi phí đắt tiền, và không có kết quả cho những khách hàng có nhu cầu ở mức trung bình.Mặt khác, một email để chăm sóc khách hàng thường có tỷ lệ hài lòng cao hơn nhờ vào các yếu tố khác nhau.

Khi một khách hàng tiềm năng đã chuyển sang là một khách hàng chính thức. Đây là thời điểm chín muồi để gửi đi những email chăm sóc họ. Đây là cách bạn biến họ trở thành những khách hàng trung thành thường xuyên, và bạn đang mở rộng danh dách khách hàng mục tiêu trong thời gian tới.

4. Thư mời sự kiện và Nhắc nhở cuộc hẹn

Một cuộc gọi để nhắc nhở khách hàng về một cuộc hẹn sắp tới hay sự kiện có thể được coi là không khoa học và sẽ làm họ cảm thấy bị làm phiền khó chịu. Vậy gửi đi một Email marketing chính là một giải pháp tốt nhất mà bạn nên lựa chọn.

Bạn thậm chí có thể yêu cầu người dùng xác nhận tham dự của họ bằng cách nhấp vào một liên kết URL. Không chỉ làm nhắc nhở như vậy giúp đẩy kinh doanh lặp lại, họ cũng giúp bạn có kế hoạch kiểm kê và thời gian của bạn dựa trên nhu cầu của người dùng.

5. Tiếp nhận phản hồi của khách hàng

Email có thể rất dễ dàng sử dụng để thu thập ý kiến người dùng ‘về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thay vì làm cho người sử dụng đi đến trang web của bạn và đánh giá sản phẩm, họ sẽ từng bước xem xét email này làm cho quá trình gửi phản hồi của người sử dụng dễ dàng hơn.

6. Chia sẻ thông tin Sản phẩm

Chia sẻ thông tin quan trọng về các sản phẩm và hoạt động của nó thông qua các chiến dịch email. Email giúp việc chia sẻ này nhanh chóng và kịp thời nhất.

Còn cách nào tốt hơn để giới thiệu một sản phẩm hay dịch vụ mới ra thị trường hơn vươn ra cho người sử dụng về nó hiện có?

Một email có nghĩa là với chi phí gần như bằng không, bạn có thể tạo ra sự tò mò, lưu lượng truy cập đến trang mới ra mắt của mình, và khuyến khích thử nghiệm, tất cả trong một đi.

Gửi email marketing là một lợi ích rất lớn, đặc biệt là trong những tình huống như thu hồi sản phẩm, sự cố sản phẩm, thay đổi chính sách bảo mật,…

7. Phát triển trang mạng xã hội truyền thông của bạn

Bạn chỉ cần tạo ra một sự hiện diện phương tiện truyền thông xã hội mới của doanh nghiệp trên nội dung email.Từ đó bạn có thể phát triển danh sách theo dõi của bạn ‘từ số không đến một vài ngàn chỉ trong một bước đơn giản: Gửi email cho tất cả các thuê bao email mà bạn hiện có và kêu gọi họ hành động.

8. Xây dựng mối quan hệ bền vững giữa khách hàng và doanh nghiệp

Có rất nhiều mục tiêu mà bạn có khả năng có thể giải quyết thông qua tiếp thị email của bạn, bao gồm cả việc giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, thông báo cá chương trình sự kiện, khuyến mãi để khuyến khích khách hàng mua hàng lặp lại,… Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng nhất mà một chương trình email marketing được thiết kế tốt đạt được chính là việc xây dựng thành công mối quan hệ bền vững dựa trên nền tảng là sự tin tưởng giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Vậy doanh nghiệp của bạn đã đạt được những mục tiêu cơ bản nào sau khi sử dụng công cụ gửi email marketing. Nếu chưa đạt được những mục tiêu bạn đã vạch ra trước đó

BƯỚC 6: THIẾT KẾ GIAO DIỆN EMAIL

CẤU TRÚC GIAO DIỆN EMAIL

Trong Email Marketing, bạn không cần thiết kế giao diện quá là màu mè vì cái chính vẫn là content, nếu bạn có đủ nguồn lực có thể thiết kế 1 email đẹp mắt nhưng nếu không bạn hãy tập trung thời gian cho việc thiết kế nội dung hơn vì kể cả thiết kế đẹp đến đâu mà nội dung không hấp dẫn người đọc, không đem lại lợi ích cho người đọc thì đẹp cũng vô ích. Bạn có thể thiết kế giao diện email theo mẫu sau để tối giản hoá email cũng như chính thời gian của bạn:

Ngoài ra mình cũng có 1 vài chú ý cho các bạn trong việc thiết kế như sau:

+ Sử dụng văn bản nhiều hơn hình ảnh (tối ưu nhất là 80% văn bản và 20% hình ảnh)
+ Thể hiện mục đích chính của email, nên sử dụng "textlink" và chèn những hình ảnh liên hệ đơn giản.
+ Sử dụng những yếu tố thiết kế để người nhận mail tập trung vào phần trọng tâm của email marketing.

BƯỚC 7: TẬP TRUNG NỖ LỰC HƠN NỮA VÀO TIÊU ĐỀ EMAIL

Như bạn đã biết kể cả trong FB Marketing, gg, zalo,... hay bất kì nền tảng tiếp thị nào khác thì bạn chỉ có 3s để thu hút khách hàng click vào nội dung của bạn. Vì vậy mình xin nhấn mạnh là tiêu đề của nội dung cực kỳ quan trọng trong việc quyết định sự thành, bại của 1 chiến dịch Email Marketing. Bạn có thể viết tiêu đề Email dựa trên những Form sau:

• Tiêu đề không được quá dài
• Tập trung vào những điều tiếp cận
• Sử dụng các câu hỏi gây kích thích
• Mang tính khẩn cấp
• Tiêu đề theo kiểu “Làm thế nào”
• Tránh từ ngữ Spam
• Đưa ra một mệnh lệnh

Ngoài ra mình có sẵn hơn 200 mẫu tiêu đề để cho các bạn áp vào sản phẩm của mình: Download tại đây

BƯỚC 8: THỐNG KÊ VÀ THEO DÕI HIỆU QUẢ CHIẾN DỊCH

Trước khi bắt đầu chiến dịch email marketing, bạn nên cài đặt một số tính năng hữu ích nhất để đánh giá hiệu quả của nó. Bạn có thể theo dõi và thống kê các thông số như:

+ Tỷ lệ người nhận email
+ Tỷ lệ người mở email
+ Tỷ lệ người clik vào liên kết trên email
+ Tỷ lệ khách hàng phản hồi sau khi nhận email

Các số liệu này có thể được thu thập bằng bảng điều khiển của các phần mềm email marketing hỗ trợ hoặc một số công cụ phân tích của google như Google Analytics.

(Theo fb Ng Thanh Tung)
 
Sửa lần cuối:

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,426
Bài viết:
6,917
Thành viên
92,785
Thành viên mới
Phần mềm Abit01

Thành viên trực tuyến

Top