Đứng trên quan điểm Marketing - Bàn về thành công của Parasite

DMA

Level 1
Ngày hôm nay ngập tràn trên Facebook với những bài viết về bộ phim Parasite - Bộ phim đã làm nên lịch sử khi trở thành phim nước ngoài đầu tiên giành được tượng vàng Phim hay nhất, điều chưa hề có tiền lệ trong lịch sử Oscar. Đứng trên góc nhìn của một Marketer, một vài bài học Marketing nho nhỏ chúng ta có thể rút ra được qua việc phân tích sự thành công của bộ phim:

  1. Đạo diễn, biên kịch đầy kinh nghiệm: Thiệt sự mình là một fan chân chính của thể loại phim tâm lý Hàn Quốc, nên bác đạo diễn Bong Joon-Ho thì không còn xa lạ với tên tuổi gắn liền với bộ phim xuất sắc là Quái Vật Sông Hàn. Bên cạnh đó, phần kịch bản cũng thật sự xuất sắc, xứng đáng với hai Giải thưởng của Oscar năm nay. Bài học Marketing rút ra chính là: Khi bắt đầu môt chiến dịch truyền thông, điều quan trọng là bạn phải có thứ nhất, một chiến lược (ở đây có thể xem nó là kịch bản) thực sự chuyên nghiệp, rõ ràng và đúng đắn; thứ hai, đó là một nhà lãnh đạo có kinh nghiệm và khả năng xử lý mọi tình huống trong suốt quá trình vận hành chiến dịch.
  2. Nội dung thực tế, phản ánh đúng vấn đề nhức nhối của xã hội: Mỗi một bộ phim nói riêng và một tác phẩm nghệ thuật nói chung, muốn giành được tình cảm của khán giả chắc hẳn họ phải chạm được cảm xúc của khán giả. Và Parasite làm rất tốt điều này. Cũng giống như khi thực hiện công đoạn lên kế hoạch cho một chiến dịch Marketing, chúng ta luôn quan tâm đến insight của đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó có thể đưa ra ý tưởng hay ho nhất để chạm vào cảm xúc, đáp ứng được nhu cầu rồi từ đó tác động đến hành vi của họ.
  3. Dàn diễn viên và cameo đỉnh cao: Khả năng diễn xuất và tài năng của dàn diễn viên là điều không thể phủ nhận được, góp phần tạo nên thành công của Parasite. Bên cạnh dàn diễn viên chính, mình còn ấn tượng với dàn cameo toàn những gương mặt nổi tiếng trong Kbiz. Yếu tố liên hệ đến một chiến dịch Marketing mình muốn nói ở đây chính là con người. Con người trong Marketing có thể kể đến đó là những gương mặt đại diện của nhãn hàng, những người ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia vào chiến dịch của thương hiệu, và không thể không kể đến đó là những nhà tiếp thị đến từ nhãn hàng hay agency. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, mối quan hệ hợp tác trơn tru và tốt đẹp giữa những người ảnh hưởng và những nhân sự đến từ agency và nhãn hàng là nền tảng cho một chiến dịch thành công.
  4. Tình tiết nội dung tạo ra hai chiều dư luận đối lập: Nổi bật trong bộ phim Parasite chính là sự đối lập giữa Giàu và Nghèo được khắc hoạ một cách trần trụi, vừa rõ nét nhưng cũng không thiếu những ẩn dụ. Chính sự đối lập này mà những tình tiết trong bộ phim được đẩy lên cao trào, là nguồn cơn của mọi diễn biến về cảm xúc và hành động của nhân vật. Tương tự đối với một chiến dịch Marketing, việc tạo nên thảo luận hay tranh cãi từ phía cộng đồng để tăng lượng “buzz” liên quan đến thương hiệu, chiến dịch càng nhiều càng tốt là một trong những mục tiêu của các nhà tiếp thị hiện nay.
  5. Tình tiết bất ngờ, cú twist đầy cảm xúc ở cuối phim: Parasite có lẽ là một trong những bộ phim với cái kết bất ngờ nhất mà mình từng xem. Xem từ mở đầu của phim có lẽ bạn sẽ không ngờ được cái kết của bộ phim lại cay đắng như thế. Nhưng chính bởi cú twist mang tính bất ngờ này mà khán giả có thể nhớ bộ phim lâu hơn và rất nhiều thứ đọng lại đối với mỗi khán giả sau khi xem bộ phim. Đối với một chiến dịch Marketing, khủng hoảng trong truyền thông không phải là một thứ gì đó hoàn toàn tiêu cực. Cái chính là chúng ta cần có một chiến lược giải quyết khủng hoảng khôn khéo, tạo ra “cú twist” theo cách của mình biết đâu sẽ tạo đc dấu ấn theo hướng tích cực.
Cuối cùng, đó là cách chọn đề tài: Parasite khai thác một đề tài xã hội chưa có hoặc rất ít tác phẩm điện ảnh đề cập đến: Sự phân biệt giai cấp, tầng lớp trong xã hội. Điều này làm mình liên tưởng đến một chiến lược mà có lẽ ai cũng biết trong Marketing “Chiến lược đại dương xanh”. Khai thác những khoảng trống thị trường đầy giá trị tiềm năng, chưa được khai phá, còn vô số cơ hội phát triển là một trong những kim chỉ nam của Marketing thương hiệu.

Bổ sung thêm một ý nữa là làn sóng Parasite lại on trend rồi. Tại sao thương hiệu của không tạo content với từ khoá và ảnh chế nhỉ?

(Tu Uyen - DMA)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,132
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,399
Thành viên mới
dimoibietton

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top