Dùng sao cho đúng khi Marketing dựa trên tinh thần dân tộc

Người khởi tạo T
tapchimarketing
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 505
Marketing dựa trên tinh thần dân tộc của một thương hiệu không chỉ là “chiêu bài” để lôi kéo khách hàng, mà theo chuyên gia Nguyễn Phi Vân nó còn là một “quyền lực mềm”, khi thương hiệu đạt được tiếng tăm nhờ đại diện cho cả đất nước.

Niềm tự hào dân tộc

Niềm tự hào, tinh thần của một quốc gia là yếu tố chính, và là nền tảng của chiến lược marketing dựa trên tinh thần dân tộc, và cũng là yếu tố chính đánh vào tâm lý khách hàng để mời gọi họ chọn mua sản phẩm.

slide-jpg.2621

Bảo vệ hàng nội địa

Một phần nào đó của yếu tố này có tính chất chống lại yếu tố nước ngoài, kêu gọi và kết nạp người tiêu dùng mua đồng thời sử dụng hàng hóa nội địa để ủng hộ, bảo vệ doanh nghiệp nước nhà. Ví dụ như trường hợp của thương hiệu Dicksmith tại Úc đã triển khai marketing dựa trên khái niệm “buy Australian – mua hàng của Úc”, chống lại việc xâm nhập và lấn lướt của các thương hiệu nước ngoài, chống lại sự biến mất của các thương hiệu và sản phẩm nội địa.

Tính quốc gia

Những ngày lễ hay hình ảnh văn hóa đậm nét địa phương là nội dung cho marketing dựa trên tinh thần dân tộc, ví dụ như hình ảnh tượng trưng như tại Mỹ là tượng Nữ thần tự do. Những ngày lễ hay văn hóa đậm nét địa phương được sử dụng trong tất cả các nội dung quảng cáo quảng bá, nhằm kết nối với cảm xúc tự hào dân tộc của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua sản phẩm và dịch vụ. Nếu sản phẩm, dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, họ dù có mua lần thứ nhất vì tinh thần dân tộc, liệu họ sẽ tiếp tục mua giá trị tinh thần này được mấy lần tiếp theo? Hay họ sẽ ủng hộ tinh thần này của doanh nghiệp trên facebook, nhưng vẫn “len lén” đi mua hàng nước ngoài mà sử dụng? Tại sao không, nếu hàng hóa ngoại nhập tốt hơn với giá rẻ hơn? Liệu họ có trở thành người không yêu nước chỉ vì như thế? Điều kiện đầu tiên cần và đủ là bạn phải tạo ra sản phẩm cạnh tranh và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng trước đã, việc tận dụng tinh thần dân tộc là bước tính sau, vì đó chỉ là một cách truyền thông thu hút người tiêu dùng, chứ không phải là nền tảng của marketing và thương hiệu.

Doanh nghiệp cần “kết nạp” chứ không “loại trừ”. Kết nạp là khi ta mang mọi người lại với ta, với nhau, ngày càng nhiều hơn, vì một một mục tiêu chung là thích, yêu thương, ủng hộ tinh thần dân tộc. Khi nhìn thấy một tuyên ngôn, một ngọn cờ, một tinh thần vì mục đích gì đó lớn hơn là bán hàng, người tiêu dùng sẽ tự nguyện đến và mong muốn được kết nạp vào phong trào chung đó. Người chưa được kết nạp phải được cám ơn và đối thoại như những người đã tham gia phong trào, rồi họ sẽ hiểu khi doanh nghiệp làm tốt hơn, khi doanh nghiệp cố gắng nhiều hơn. Nếu cách ta đối thoại, cách ta truyền thông mang tính quá khích, loại trừ những người không đi theo, đó là lúc doanh nghiệp đang chia rẽ tinh thần chứ không phải xây dựng tinh thần.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hình ảnh, văn hóa, yếu tố quốc gia nên nhẹ nhàng. Marketing dựa trên tinh thần dân tộc hiệu quả nhất là sử dụng “quyền lực mềm” chứ không hô hào, giăng cờ, xuống đường rầm rộ, hay công khai tuyên bố chống lại các thương hiệu ngoại. Bền vững là khi ta nhẹ nhàng làm cho người khác yêu thương và ủng hộ mình. Việc kích thích người tiêu dùng bằng những chiến dịch rầm rộ chỉ làm cho họ quá khích ở một thời điểm nào đó rồi lại xẹp xuống sau một thời gian. Nếu ta cứ “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” một cách khẩu hiệu thì chẳng bao lâu sẽ chẳng còn thương hiệu Việt Nam nào. Chẳng phải báo chí hàng ngày vẫn đưa tin về sự lấn áp của hàng ngoại tại thị trường Việt Nam đó sao? Nếu không bắt đầu từ gốc rễ của việc xây dựng những thương hiệu nội địa bền vững, bắt đầu từ việc hiểu và không ngừng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, tinh thần dân tộc rồi cũng sẽ khi héo úa.

Marketing dựa trên tinh thần dân tộc không còn là một phương pháp mới, nhưng có lẽ nó cũng sẽ chả bao giờ bị coi là cũ cả. Bởi tinh thần dân tộc là thứ đã ăn sâu bám rễ ở mọi quốc gia, là nền tảng gắn bó mọi cá nhân trong cùng một dân tộc. Nhưng để triển khai thành công phương pháp này chưa bao giờ là một việc đơn giản. Bạn không thể chỉ in hình quốc kỳ lên vỏ sản phẩm, là sẽ mời gọi được khách hàng gắn bó dài lâu với mình được.

Theo brandsvietnam.com
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,415
Bài viết:
6,906
Thành viên
92,783
Thành viên mới
abitstore12
Top