Đừng đánh đồng Brand Marketing và Trade Marketing

Người khởi tạo N
nthanhtung
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 976

nthanhtung

Thành viên
Chẳng còn xa lạ gì với dân trong “ngành”, “brand” và “trade” được xem là hai mảnh ghép không thể thiếu tạo nên một chiến dịch marketing chỉn chu, hoàn hảo. Thế nhưng lại không ít người, đặc biệt là newbie vẫn thường nhầm lẫn thậm chí là đánh đồng brand và trade trong marketing.

dung-danh-dong-brand-marketing-va-trade-marketing-jpg.6269

ĐỐI TƯỢNG

▪ Đối tượng chính mà Brand Marketing hướng đến là người tiêu dùng (Consumer)
▪ Trong khi đó thì Trade Marketing tập trung tác động vào người mua hàng (shopper) và nhà bán lẻ (Retailer)

Chẳng hạn đối với sản phẩm bỉm trẻ em, người tiêu dùng là bé nhỏ nhưng người quyết định mua hàng ở đây thường là các bà mẹ. Cũng có nhiều trường hợp người mua hàng cũng chính là người tiêu dùng khi họ mua sắm các sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu của bản thân.

MỤC TIÊU

▪ Brand Marketing tác động vào tâm trí khách hàng, vào tình yêu, vào trái tim, vào những điều cao cả.
▪ Trade Marketing thì bám vào hành vi mua của khách hàng, thúc đẩy quyết định mua hàng và làm cho khách hàng không thể kiềm chế được mà phải chi tiền để mua.

Cũng có thể hiểu rằng, mục tiêu của Branding là khiến khách hàng yêu thương hiệu của mình hơn đối thủ. Khi đã chạm đến trái tim khách hàng thì Trade Marketing sẽ biến tình yêu thành hành động thông qua việc mua hàng của công ty hoặc nếu đang mua thì mua nhiều hơn, nếu đã mua nhiều rồi thì chắc chắn sẽ quay lại mua tiếp nữa!

VAI TRÒ

▪ Branding Marketing có vai trò quan trọng trong việc kéo khách hàng đến công ty, nâng cao khả năng nhận biết, tầm ảnh hưởng của thương hiệu công ty đến tâm trí khách hàng.
▪ Còn Trade Marketing lại đẩy hàng hóa, dịch vụ của công ty tới khách hàng tại các điểm bán giúp công ty dễ dàng tiêu thụ được hàng hóa nhiều hơn.

KÊNH

▪ Brand marketing gắn hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khách hàng thông qua các TVC quảng cáo, qua các phương tiện truyền thông đại chúng khác. Từ các kênh này, khách hàng sẽ luôn nghĩ về thương hiệu nhờ những mẫu quảng cáo hấp dẫn, câu slogan ngắn gọn, dễ nhớ,...
▪ Trade Marketing lại tác động vào khách hàng qua các điểm bán nhờ chiến dịch giảm giá, tặng quà hấp dẫn,...

Chẳng hạn tại siêu thị, quầy X-men và Clearmen đặt cạnh nhau. Dầu gội đầu nam nhưng thực ra chỉ toàn hội chị em phụ nữ đi mua. Có nghĩa consumer là nam nhưng shopper lại là nữ. Thế nên, mặc cho Xmen quảng cáo rầm rộ với thông điệp về "Đàn ông đích thực", hội chị em vẫn nhặt Clearmen bỏ vào giỏ chỉ vì Clear đang có chương trình mua dầu gội đầu tặng nước tẩy rửa Vim.

Ng Thanh Tung
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,153
Bài viết:
6,484
Thành viên
92,507
Thành viên mới
Kimngan22

Thành viên trực tuyến

Top