Đối thủ cạnh tranh: Người thứ ba đáng yêu trong kinh doanh

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 397

PTDNV

Level 3
Trong hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh, ĐỐI THỦ CẠNH TRANH luôn là một phần không thể thiếu. Vừa gây bực bội, vừa là những câu chuyện cười dài tập. Có khi, đối thủ cạnh tranh trong từng thương vụ lại chính là bạn thân ở ngoài đời...

Có 1 lần, một khách hàng lớn và danh tiếng gọi thầu, chúng tôi đã chuẩn bị thật kỹ, đi xe sang xuống gặp khách để trình bày giải pháp. Xuống tới nơi khách hàng, thì hỡi ôi.... Cả chục Ông kẹ ngành đang xếp hàng lấy số thứ tự! Thấy mà oải gì đâu.... (Cuộc đấu thầu sau đó biến thành Đại hội ngành ở một nhà hàng gần đó).

Cũng có lần, nghe đồn cty X sắp đầu tư lớn, chúng tôi cũng tay nải, hồ sơ.... 5 anh em trên một chiếc 7 chỗ... Xuống gặp khách hàng. Ngay giờ trưa, thế là thêm 1 xe 7 chỗ của phe khách hàng (có cả anh tổng giám đốc bên đó) kéo nhau đi "ăn trưa". Lúc đó đã nhận diện được đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Và khách hàng thì cứ vừa ăn, vừa liên tục chê bai, nói xấu chính đối thủ của chúng tôi nên cả nhóm, vì phấn khích, đã ăn trưa đến gần..... 3 giờ sáng hôm sau! Cả ê kíp chúng tôi đều xoa tay hài lòng, ngoại trừ Giám Đốc có chút nhăn nhó vì bữa cơm tốn nhiều "đạn" quá!. Một tháng sau, khi hợp đồng chuẩn bị được tiến hành..... Gọi điện thoại hỏi thăm khách hàng, thì anh tổng bên đó nói: Thằng phó nó ký mua tuần trước rồi em ơi! Mua ngay chính đối thủ của chúng tôi.....

(Nói thật là cho tới tận bây giờ sau 8 năm, tôi vẫn tò mò là khi khách hàng "ngồi ăn trưa" với tay đối thủ đó, họ còn .....chửi và nói xấu mình đến mức nào nữa!???)

Tình huống thực tế, Khách hàng gọi đến và nói nhẹ tênh:

- Bên cty đó (đối thủ) báo anh giá.... Bla.. Bla... Với các điều kiện thương mại.... Ble.... Ble...
EM THẤY SAO???
Tự nhiên vã mồ hôi, đọc tới, dò lui tìm hết mọi đường binh, mà rồi.... Phần lớn vẫn là thua! Hoặc là thắng trong thế thua. (Lấy được hợp đồng mà ....lỗ).

Vậy, phải làm sao để có thể tồn tại, lách mình ra khỏi rất nhiều, rất nhiều những đối thủ cạnh tranh.... Những người thứ ba đáng ghét này!

Có nhiều cách, và tùy theo khả năng, tùy theo lĩnh vực ngành nghê, tùy theo khách hàng mà chúng ta có thể thực hiện một hoặc nhiều trong những cách thức sau:

1. LÀM TỐT HƠN ĐỐI THỦ, khách hàng luôn nhận được nhiều hơn.... Ngày còn nhỏ, mẹ tôi hay kêu tôi lấy chén đi mua 200 đồng xì dầu. Và tôi lấy chén chạy ra tiệm tạp hóa đầu hẻm để mua. Và bà bán tạp hóa thì cứ hay đổ xì dầu vô chén cho tôi, khi tôi quay đầu đi về nhà, thì bà cứ hay kêu giật lui, quay lại đi, để cô bỏ thêm vô cho con!.... Thế là cho tới khi gia đình tôi rời khi khỏi xóm đó. Tôi chả mua được cho ai khác, ngoài bà tạp hóa này.
Khách hàng của chúng ta cũng vậy, nếu bạn hứa hẹn và thực hiện đúng cam kết giữa bạn với khách hàng. Hoặc nhiều hơn, càng tốt.... Không có khách hàng nào bỏ chúng ta vì chúng ta làm...quá tốt đâu!

2. CHỌN LỐI ĐI RIÊNG. Tôi biết nhiều Cty làm truyền thông quá tốt, hàng tháng bỏ ra rất nhiều tiền để quảng cáo trên google, Facebook,..... nhưng khi khách hàng liên hệ với họ... thì năng lực cạnh tranh của họ lại yếu kém.... Họ hầu như chỉ thua một đối thủ (cũng quảng cáo trên Google, Facebook như họ) và thua mãi..... thành ra ám ảnh! Lời khuyên cho cty này là: Củng cố năng lực cung ứng, và mạnh dạn tìm kiếm "đại dương xanh" của riêng mình!

3. NỘI GIÁN. Tôi không khuyến khích bạn tham nhũng đâu nhé! Nhưng phần lớn khách hàng sẽ chọn mua cho nhưng NCC mà họ coi là BẠN....
Hãy làm BẠN của khách hàng, trước khi bán cái gì đó cho họ.

4. DÙNG ĐỐI THỦ TRỊ ĐỐI THỦ. Thông thường trong mọi thương vụ có tính đấu thầu, cạnh tranh trực tiếp. Để thuyết phục khách hàng, NCC thường hay phạm vào một vài quy tắc, ví dụ như: QC lố về sản phẩm/dịch vụ, báo giá rẻ quá mức bình thường hòng loại đối thủ hoặc hứa hẹn không thực tế.... Tình huống này, tôi thường hay chọn cách là đứng dậy ra về, và không quên tặng khách hàng bộ công cụ đo lường, kiểm tra đối thủ! (Một kiểu như là thôi, đi về, tặng cây búa lại cho khách hàng làm... kỷ niệm).

Vậy đó, đối thủ càng dữ, tôi càng thấy..... đáng yêu

(Tri San - PTDN)
 

magiamgia

Thành viên mới
Mình thấy điều 1 và điều 2 sẽ là những cách cực kì tốt mà chúng ta nên áp dụng
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,366
Bài viết:
6,848
Thành viên
92,766
Thành viên mới
khalai77

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top