Doanh nghiệp nhận được gì từ một nghiên cứu thị trường?

Người khởi tạo N
NgNg
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 176

NgNg

Thành viên
Nghiên cứu thị trường (NCTT) là quá trình lập kế hoạch triển khai, xây dựng bảng hỏi và thu thập, sàng lọc dữ liệu và dựa vào những dữ liệu đã sàng lọc đó để phân tích, đưa ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp cải thiện được hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn hoặc lợi nhuận cao hơn.

Cụ thể hơn, NCTT giúp doanh nghiệp xác định rõ 4C của mình (Customer, Categories, Competitor, Company):

1. Company:

Giúp doanh nghiệp trả lời được 2 câu hỏi lớn:

- Tại sao doanh nghiệp của mình ra đời? (mình giải quyết vấn đề gì cho thị trường).
- Doanh nghiệp của mình sử dụng mô hình kinh doanh nào để giải quyết vấn đề của thị trường.

Thông qua việc phân tích SWOT, doanh nghiệp xác định được cần áp dụng chiến lược cạnh tranh nào là phù hợp nhất (TẤN CÔNG - PHẢN CÔNG - PHÒNG NGỰ hay RÚT LUI?) để từ đó có phương án để tối ưu chi phí, gia tăng lợi nhuận hoặc chuyển hướng kinh doanh...

2. Categories:

Những sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ) mà doanh nghiệp mình cung cấp để giải quyết vấn đề của thị trường là gì?
Tại sao những sản phẩm đó của mình lại có thể được thị trường chấp thuận.

3. Competitor:

Ai là đối thủ cạnh tranh (cạnh tranh trực tiếp - direct và cạnh tranh gián tiếp - inderect) đối với doanh nghiệp của mình?

4. Customer:

Xác định chính xác 2 nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp cần hiểu rõ:

Ai là người trả tiền mua sản phẩm của doanh nghiệp?
Ai là người tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
(Hai nhóm đối tượng này có thể đồng thời là một).

Cụ thể của việc xác định Customer là chỉ rõ S-T-P cho doanh nghiệp:

- Segmentation: Phân khúc khách hàng nào phù hợp nhất với Categoris và Company của mình (xem thêm phần Categoris và Company).

- Targeting: Ứng với từng segmentation được lựa chọn ở trên, doanh nghiệp chọn ra được những phân khúc tiềm năng nhất để target tới họ (trả lời được câu hỏi họ là ai và tại sao họ lại là nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) bằng các hoạt động truyền thông, marketing phù hợp nhất.

- Positioning: Từ Segmentation và targeting ở trên, doanh nghiệp sẽ xác định dược Giá trị (BENEFITS của mình mang tới cho nhóm khách hàng mục tiêu là gì? Điểm nổi bật vượt trội (ADVENTURES) của mình là gì? Điểm vượt trội ấy có được từ những đặc điểm, đặc tính nào của sản phẩm/doanh nghiệp (FEATURES).

Từ Customer đã xác định ở trên, doanh nghiệp sẽ được lập ra biểu đồ so sánh sản phẩm của doanh nghiệp đối với đối thủ cạnh tranh, từ đó giúp doanh nghiệp lựa chọn phương án chiến lược cạnh tranh phù hợp.


(Trong hình vẽ là một ví dụ biểu đồ so sánh sản phẩm cafe X của doanh nghiệp với cafe Y (đã nổi tiếng trên thị trường) Dựa vào biểu đồ, doanh nghiệp biết được rằng mình cần duy trì vị thế dẫn đầu về độ ngon và giá cả cạnh tranh, cần cải thiện về độ đa dạng mùi vị, bao bì, tiện dụng...)

➡ Như vậy, tựu trung lại, thông qua các phân tích và đánh giá, đề xuất, doanh nghiệp sẽ biết điều chỉnh một cách chính xác và có cơ sở các hoạt động kinh doanh của mình, nhằm tối đa hóa lợi nhuận, giảm thiểu chi phí cũng như giúp doanh nghiệp phát triển lên những tầm cao hơn.

(Nguyen Thanh Tung - KNVN)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,490
Thành viên mới
nguyenphuong1512

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top