Đổ tiền, đổ máu cho FB nếu ngay cả điều căn bản này bạn vẫn không biết!

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 149

Kim2

Level 8
Đây tiếp tục là một bài chia sẻ thực chiến nhỏ, đơn giản và luôn hiệu quả để giúp anh em hết đổ máu, hết đốt tiền!

Phân phối quảng cáo của FB là phân phối AI tự động, cái này ai cũng biết rồi. Tuy nhiên anh em để ý:

Tại 500 tiếp cận đầu tiên, FB sẽ dựa vào số người đã tương tác trong 500 tiếp cận này để đánh giá quảng cáo có phù hợp hay không, cụ thể là điểm phù hợp của quảng cáo, tuy nhiên các bạn nhớ kỹ: Nó tính điểm phù hợp dựa trên số lượt tương tác của quảng cáo, tương tác ở đây gồm tất cả: Like, share, click, lượt xem, thời gian xem... chứ nó không hiểu ai sẽ là người cment mua hàng, các bạn nhớ kỹ đoạn này. Vì vậy cho nên một số anh em hỏi mình: “Anh ơi, em làm theo mẹo của anh, điểm phù hợp của em toàn 8 9 10 mà em đ** có một cái cment nào” – nguyên nhân nó là như vậy, tương tác của quảng cáo thì ok đấy, xem nhiều, like nhiều... thì điểm phù hợp cao, nhưng nó đ** có nghĩa ra sẽ có đơn, AI của nó chỉ được tới đó thôi.

=> Giải pháp là gì? Đừng bao giờ đổ toàn bộ tiền quảng cáo vào 1 nhóm qc duy nhất, hãy nhân nhóm ra test thoải mái, vì 500 tiếp cận đầu tiên này sẽ ngẫu nhiên trong một tệp nào đó. Ví dụ tôi có tệp gồm 10 người, họ tên là: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10, tôi nhân ra làm 5 nhóm QC thì 500 tiếp cận đầu tiên nó sẽ random tới người thứ 1 2 3; nhóm thứ 2 sẽ random người thứ 5 6 7; nhóm thứ 3 sẽ random 7 8 9; nhóm thứ 4 sẽ tiếp cận người tên 10 3 5; nhóm thứ 5 sẽ tiếp cận người tên là 1 6 7.. các bạn càng nhân nhiều nhóm thì xác suất để AI tìm ra nhóm có điểm phù hợp tốt, cment tốt càng cao

---Câu hỏi đặt ra: Anh ơi nếu nhân 50 – 100 nhóm vậy thì các nhóm tự cạnh tranh với nhau, như vậy sẽ tốn thêm tiền QC. OK, không sai, nó sẽ có xác suất là nhóm sẽ tự gặp nhau khi QC và loại trừ lẫn nhau

=> Giải pháp là gì: Bạn có thể chia độ tuổi theo từng khoảng khi nhân bản nhóm quảng cáo. Ví dụ tôi có 1 camp chạy sở thích son môi, nhưng phân khúc cho người đi làm từ 22-45 chẳng hạn, thì vẫn quy tắc trên, tôi nhân camp ra làm 10 nhóm chẳng hạn. sau đó tôi vào Power editor, click chuột 1 lúc 10 nhóm này, bấm menu chỉnh sửa và tách ra theo tuổi, ví dụ: 22-24; 25-27... 43-45, như vậy quảng cáo của tôi sẽ không tự cạnh tranh lẫn nhau nữa

---Lại có bạn hỏi: Anh ơi, thay vì nhân bản camp và tách camp theo tuổi, em tách camp theo sở thích được không? OK, cũng là một ý tưởng. Tuy nhiên ví dụ bạn target tuổi từ 18-24, giữ nguyên tuổi, nhưng gồm 3 loại sở thích: son môi, cinema, làm tóc, bạn nhân bản ra 3 camp thì tại camp sở thích này, bạn phải loại trừ sở thích của camp kia rất là phiền phức, cộng thêm người thích son môi rất có thể cũng thích làm tóc là chuyện rất bình thường, như vậy thì không chắc rằng khi chạy hết các camp này nó sẽ không đụng nhau

Thực sự thì ko cần tách tuổi, tách sở thích ra cũng được vì trên lý thuyết là nó vậy, còn lúc chạy chưa chắc gì đã đụng nhau, anh em nào lo xa thì làm thôi

---Một điều quan trọng nữa: 500 tiếp cận đầu của anh em tương tác OK, điểm phù hợp cũng OK và bắt đầu có cment ra đơn, thì đừng quên khoảng tiếp cận thứ 8.000 hay 10.000 nó sẽ tính lại điểm phù hợp một lần nữa. Thực sự thì mình rất là nể những tư duy logic khi code reach của FB, những bộ não lập trình hàng đầu của nhân loại đã đặt ra luật chơi như thế này:

1. 500 tiếp cận đầu không phù hợp, tương tác kém thì gần như trong tất cả các tiếp cận về sau nó cũng sẽ không hiệu quả nữa đâu, đừng cố đấm ăn xôi nữa, và tệ hơn nữa nó sẽ không reach sang tệp khách mời mới nữa đâu nên đừng có hi vọng, lúc này các bạn sẽ dính đòn tần suất lặp lại lên 3, lên 5 thi xịt máu mẹ rồi. Với luật chơi này, dù bạn có chi bao nhiêu tiền quảng cáo đi chăng nữa, bạn giàu cỡ nào đi chăng nữa thì cũng không cạnh tranh nổi mấy newbie chạy 100k mỗi ngày, đảm bảo.

2. Tại tiếp cận thứ 8.000 ; 10.000 sau đó nó sẽ rà lại xem quảng cáo này còn hiệu quả nữa không, thật không hay khi cách đây 1 tuần, tôi đang nổ đơn, thì sang tuần thứ 10, 20, rồi qua tới tận năm sau tôi vẫn cứ để mãi cái content đó hút đơn của thiên hạ, FB luôn ép nhà quảng cáo sản xuất nhiều content mới để tương tác người dùng, nó sẽ bắt đầu tiếp tục luật tần suất lặp lại, giới hạn độ reach của quảng cáo và lúc này bạn phải chơi content mới thôi

=> OK kiến thức rất căn bản mà cực kì nhiều anh em không biết, hoặc biết mà ngó lơ nhưng nó lại quyết định tất cả thành bại của quảng cáo đấy. Chia sẻ để lưu lại và đọc cho nhớ nhé.

=> Còn anh em nào hỏi làm sao để 500 tiếp cận đầu lúc nào điểm phù hợp cũng cao, thì 80% là do content quyết định rồi, không phải bàn cãi, nhưng content luôn có một đối tượng phục vụ cụ thể, content phải luôn biết rõ mình đang nhắm tới ai nhé các bạn, khi đã biết mình muốn nhắm tới ai thì target cho chuẩn vào người đó

PHẦN 2: Kỹ thuật nhân nhóm và tăng ngân sách


Bước 1: Tạo một chiến dịch => Tạo tiếp 1 nhóm quảng cáo: Tất nhiên rồi

Bước 2: Nhân nhóm quảng cáo đó lên 10 hoặc 20, kể cả khi nhóm này đang xem xét hay phê duyệt cũng được, bạn cũng không cần quá quan tâm tới việc phải thay đổi target sở thích + độ tuổi +tỉnh thành vì sợ nó đụng nhau làm cạnh tranh giá thầu, chúng ta đang nhân nhóm ra để test tìm ra nhóm tốt nhất.

Kinh nghiệm: Đối với những mặt hàng mà bạn để target tệp lớn, khoảng nửa triệu, tới cả triệu người thì bạn nhân trên 20 nhóm cũng chẳng sao, còn nhóm mà tệp cực bé tầm 10k gì đó đổ lại, việc nhân 20, 30, 50 nhóm sẽ khiến quá trình máy học của FB gặp rắc rối và rất nhiều trường hợp nó không phân phối nữa mà đứng yên nhiều ngày liền.

Bước 3: Đợi cho nó phê duyệt, khi nó duyệt rồi cực kì để ý tuần thủ 2 bước này

B1. Tình trạng quảng cáo: Đang hoạt động (tìm hiểu): Khi bạn thấy cái chữ “tìm hiểu” này nghĩa là quá trình máy học của FB đang bắt đầu thử nghiệm, hiểu đơn giản là nó thả quảng cáo này ngẫu nhiên tới tệp target bạn muốn, tại 500 tiếp cận đầu tiên nó sẽ thống kê xem họ tương tác có ổn hay không, tương tác ở đây bao gồm toàn bộ: like, share, cment, lượt xem, thời gian xem, lượt click... nếu 500 tiếp cận đầu tiên này nó thấy người ta like nhiều, xem nhiều, nó sẽ hiểu là ờ, có vẻ những người này thích quảng cáo, và nó sẽ phân phối tiếp cho những người tương tự như vậy, nhưng mà đ** mẹ anh em mình cần là cment! Trong 500 lượt tiếp cận này, có tối thiểu 50 tương tác đầu tiên với quảng cáo là đủ để nó hiểu được nên nhắm tới ai.

B2. Nhìn lại xem các nhóm đã nhân bản, nhóm nào đã vượt qua giai đoạn máy học (500 tiếp cận đầu tiên) mà không ra cment, tương tác kém thì mạnh dạn vứt luôn. Còn những nhóm chưa qua giai đoạn máy học thì cứ để đó xem tiếp.

=> Đây chính là bí mật nhân bản nhóm siêu tiết kiệm mà các cao thủ giấu không cho bạn biết, bởi vì nó muốn lùa gà để bạn đi học. Nhiều người không biết cứ ngồi đợi nhóm nó cắn tiền, rồi ngồi hi vọng, hi vọng mãi xem có ra đơn không, cho tới khi quyết định tắt nhóm đó vì không hiệu quả thì cũng ngốn hết triệu bạc cho nó rồi!

Bước 4: Nhóm mà vượt qua giai đoạn máy học + điều kiện là có tương tác tốt, có cment ra đơn thì giữ lại, tuy nhiên một tin buồn là đm nó đ** có nghĩa là tiếp cận thứ 501 trở đi anh em cứ thong thả mà ngồi ra đơn. Theo kinh nghiệm của mình thì anh em phải giữ được cái đầu lạnh, bóp bụng nằm gai ăn mì gói giữ quảng cáo này thêm 1 tuần nữa, nếu nó nát thì nát luôn, còn ra đơn thì khả năng rất cao là sẽ tạm thời đều đặn, ra đơn nhàn nhã trong một thời gian ngắn đủ để anh em hớt váng.
Bước 5: Tăng ngân sách cho nhóm hiệu quả như thế nào

Thực sự trên lý thuyết và khuyến cáo của FB, khi bạn tăng ngân sách cũng là lúc bạn ép tiến trình máy học phải chạy lại từ đầu. Cho nên thực sự là mình không khuyến cáo các bạn đụng chạm bất kì một cái gì vào nhóm quảng cáo đang chạy tốt.

Giải pháp mình thường dùng: Mình để 1 nhóm khoảng 220k/1 ngày, nhân ra 20 nhóm test thử và mình cố gắng giữ lại khoảng 3 nhóm qc hiệu quả, như vậy là bán cũng khá vã rồi. Ngân sách thấp không có nghĩa là một ngày chỉ có vài đơn, các bạn còn tính tới lượt tiếp cận tự nhiên, lượt share từ quảng cáo nữa. Nếu bạn muốn bán nhiều hơn thì cứ nhân ra nhiều nhóm hơn và cố gắng giữ lại số nhóm hiệu quả nhiều hơn là được. Làm cách này cũng coi như là một cách tăng ngân sách bằng cách nhân nhiều lần ngân sách cho nhiều nhóm

Trường hợp nếu mà đen đủi lắm thế đ** nào chỉ giữ lại được có 1 nhóm chạy hiệu quả, mà lỡ set tiền quá thấp khoảng 50k 100k chẳng hạn, mình thường sử dụng cách này (không khuyến cáo) – và cũng không có cơ sở nào để khẳng định là ổn cả: Mình tăng 10-20% tổng số ngân sách đang chạy (ví dụ bạn đang set 100k/1 ngày thì tăng 1 lần lên 10k hoặc 20k), 1 ngày mình tăng 2 lần và mỗi lần cách nhau khoảng 8-10 tiếng. Có lúc thành công, có lúc thất bại

=> Mình vẫn khuyên bạn dùng theo cách 1 để an toàn, tăng ngân sách bằng cách nhân bản nhóm

CHỐT LẠI ĐƠN GIẢN

1. Xem kỹ lại content + target trước khi nhấn nút đăng quảng cáo
2. Nhân bản 10 – 20 nhóm và theo dõi lượt tiếp cận đã vượt qua giai đoạn máy học chưa (500 lượt tiếp cận đầu tiên, hoặc 50 tương tác đầu tiên), nhóm nào đã qua rồi mà tương tác yếu, cment không ra thì 1 phát vứt luôn không có lằng nhằng, sau đó nhân bản lại nhóm khác để theo dõi tiếp

3. Khi đã tìm ra nhóm ngon thì tuyệt đối không chỉnh sửa bất kì điều gì nữa, lúc đó chức mừng bạn bước đầu đã có hi vọng về một tương lai ads ngon rồi nhé, nhưng nó sẽ không giữ được phong độ đó lâu, khi nào tần suất lặp lại quá nhiều lần, chi phí 1 đơn quá cao thì vứt content đó đi, chạy content mới, hoặc giữ nguyên content nhưng chạy tệp mới thôi.

KINH NGHIỆM NGOÀI LUỒNG

Tại 500 tiếp cận đầu tiên, làm sao để lừa FB chui đúng vào tệp có khả năng sẽ tương tác cao. Đó chính là nhờ target! Thử ví dụ sau: Bán giày thể thao nam
Người A: Không target

Người B: Target vào những người thích thể thao

=> Bạn nghĩ xem tại quá trình máy học 500 tiếp cận đầu tiên ngẫu nhiên của FB, thì xác suất thằng có target sẽ cao hơn rất nhiều lần thằng không có target, vì ngẫu nhiên kiểu gì nó cũng đã trúng ngay người có quan tâm tới giày thể thao nam, còn tệp không target có khi đang loay hoay đâu đó ở tệp dung dịch vệ sinh phụ nữ mẹ rồi.

CHỐT LẠI: Mình khuyên nên sử dụng tool siêu target để bốc trúng target ngay từ đầu, máy học của FB sẽ chuẩn ngay từ đầu gấp nhiều lần hơn là để nó tự nhảy lung tung ngoài kia, bạn phải nhân ra nhiều nhóm, tốn nhiều tiền, và ngồi trực từng giây một xem nó tối ưu chưa! Đây chính là mẹo để có 500 khởi đầu tốt đánh lừa máy học của FB.

TẮT QUẢNG CÁO ĐI NẾU NGAY CẢ NHỮNG CÁI NÀY BẠN KHÔNG BIẾT

Chủ đề: Tỷ lệ giữa Ngân sách quảng cáo/ Độ lớn của tệp = Bao nhiêu là ổn?

Chắc hồi giờ ít nhiều anh em đã từng được nghe: Nên để tệp tầm 200k, 500k người trở lên là chạy ổn; Rồi thì là tệp nên để bự tầm hàng triệu người thì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều; Rồi thì ngân sách nên tối thiểu 200k, 500k, rồi hàng triệu đồng thì sẽ ra đơn nhanh hơn...

Không hiểu thầy bà tưởng tượng đâu...
Không có công thức cố định nào để trả lời ngân sách/độ lớn tệp = con số bao nhiêu là ổn.

Bạn phải hiểu được bản chất máy học khi phân phối quảng cáo mà mình đã nói rất kỹ ở phần 1 và 2 (để dưới cment). Khi quảng cáo được phê duyệt, quá trình máy học sẽ bắt đầu, lúc này FB sẽ phân phối ngẫu nhiên một luồng khách hàng nào đó trong tệp target của bạn, sau đó sẽ ghi lại tương tác của 500 tiếp cận đầu tiên này và sẽ cố gắng phân phối quảng cáo tới những người tương tự với những người đã tương tác ở trên. Đó là tư duy rất hay của đội coder FB.

Hệ quả 1: Tệp bạn 50k người, 100k người, 1 triệu người, 10 triệu người... thì cũng phải trải qua giai đoạn máy học 500 tiếp cận đầu tiên này, việc bạn để ngân sách 20k, 50k, 1 triệu, 10 triệu thì cũng phải vượt qua giai đoạn này thôi. Tốc độ để máy học của FB tại 500 tiếp cận đầu tiên này cũng tương đương nhau, dù ít tiền hay nhiều tiền cũng vậy, nên ai nói rằng tiền càng nhiều thì khởi động quảng cáo ban đầu sẽ có ưu thế hơn, dễ ra đơn hơn là nói ngu.

Hệ quả 2: Cứ cho rằng tất cả nhóm quảng cáo của bạn đã vượt qua máy học 500 này, thì đương nhiễn sẽ có nhóm tương tác tốt, còn nhóm khác thì không, thế nào là nhóm không tốt và phải làm gì thì bạn đọc phần 2 bên dưới cment, phần này mình sẽ chỉ nói về ngân sách và độ lớn tệp.

- NẾU: nhóm mà máy học 500 đầu tiên có tương tác tệ, điểm phù hợp yếu thì bạn có nhân ngân sách lên 10tr, 20tr, 50tr thì mình đảm bảo với bạn kiểu gì bạn cũng không thể reach hết cái tệp đó vì nội dung content của bạn quá yếu, FB luôn ưu tiên giữa quảng cáo và trải nghiệm nội dung của người xem, việc bạn bơm thêm ngân sách thì nó cũng loay hoay đâu đó một luồng người xem nhất định, lúc này tần suất sẽ lặp lại và bạn sẽ chi trả chi phí cực kì lớn chỉ để cho quảng cáo hiển thị lặp lại cho một số lượng tệp nhất định mà thôi. Cuộc chơi rất công bằng cho người có tiền, tập đoàn, công ty có ngân sách lớn và những người kinh doanh nhỏ như anh em chúng ta, rất công bằng, khách hàng là người quyết định thành bại của QC chứ không phải do FB điều khiển.

- NẾU: nhóm máy học 500 tiếp cận đầu tiên này mà tương tác tốt, điểm phù hợp cao thì việc ngân sách nhóm này lớn hơn nhóm kia nó chỉ có ý nghĩa về việc tốc độ lan truyền quảng cáo tới nhiều người hơn trong 1 ngày thôi, chứ nó không có nghĩa về mặt ra đơn. Và như 2 phần đầu mình đã nói, có tiền chưa chắc là đã có nhiều tiếp cận mới mỗi ngày đâu.

- KINH NGHIỆM TÍNH TOÁN TỆP

Sau khi target, nhìn lại độ lớn của tệp ở cái kim đo bên tay phải, lấy tổng số tệp / lượt tiếp cận ước tính = Số ngày cần thiết để reach hết tệp (Vì lượt tiếp cận ước tính là số ước lượng từ thấp nhất đến cao nhất cho nên số ngày cần để reach hết tệp cũng sẽ nằm trong khoảng thấp nhất tới cao nhất) (Đây là mình đang tính dựa trên môi trường lý tưởng là tần suất lặp lại bằng 1 trong mọi thời điểm)

Tính số ngày cần thiết reach hết tệp để làm gì? Để chúng ta ước lượng được rằng trong khoảng thời gian đó, chúng ta bắt đầu nên thay content thôi. Còn thực tiễn kinh nghiệm của mình như thế này: Ví dụ tệp rộng 100.000/lượt tiếp cận ước tính 1 ngày là 10.000 thì mình sẽ mất 10 ngày để reach hết tệp, còn thực tế thì chỉ khoảng ½ đến 1/3 thời gian này là tần suất đã lặp lại, lúc này mình sẽ dự đoán được là à, khoảng 5 ngày sau tần suất khả năng sẽ lặp lại, m xem xét nên thay content là được rồi hoặc chạy quảng cáo sang target khác. Trên thực tế thì anh em sẽ có nhiều thời gian hơn 5 ngày rất nhiều, tùy vào độ lớn của tệp và số tiếp cận hàng ngày ước tính.
=> CHỐT LẠI: Ngân sách lớn hay bé không phải là mấu chốt để quyết định một quảng cáo thành công, và câu hỏi tỷ lệ ngân sách/ tệp bao nhiêu là ổn = KHÔNG CÓ Ý NGHĨA! Nên anh em cứ yên tâm mà test ít tiền hay nhiều tiền gì cũng không lo ảnh hưởng tới chất lượng của quảng cáo.

Có phải “Đỉnh cao của target là không target”?

...Theo kinh nghiệm của mình, và cũng cùng ý kiến với cụ Long Sắt: Thầy nào dạy đệ mà phát ngôn câu này là thể loại tào lao, chả hiểu mẹ gì về phân phối của FB cả!

BẢN CHẤT CỦA KINH DOANH TRÊN FB LÀ GÌ?

...Có viết dài dòng mấy thì chung quy lại cũng chỉ là: Cuộc chiến giành data khách hàng thôi! Ông bán giày phải tìm được data khách nhu cầu giày, bác bán xe hơi thì phải cố mà lục cho ra data các cụ thích xe, thím bán biệt thự thì phải có cách bới cho ra được data khách có nhu cầu mua nhà… Kinh doanh trên online quay đi quay lại nó là vậy đấy, cuộc chiến tìm data, cạnh tranh data

PHẢI TÌM ĐƯỢC DATA PHÙ HỢP VỚI SẢN PHẨM CỦA BẠN!

...Nhiều người cứ nghĩ bán các sản phẩm phổ thông như quần áo, giày dép, mũ nón, kem đánh răng... các kiểu là những hàng cực kỳ dễ bán, và hoàn toàn ko cần target gì cứ lên camp ngày vài ba trăm là có lời => Quan niệm này hoàn toàn sai lầm trong gần hết các trường hợp. Đây là những nhãn hàng phổ thông nên sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, ngay cả kích thước giày dép thôi là target tuổi đã khác nhau, ngay cả bán một cái áo lót thôi màu sắc khác nhau là đã có sự chần chừ đắn đo của khách... Tại sao họ phải mua những món này, kích thước này, màu sắc này mà không phải của bên page khác? Trong khi nếu tìm sp cho thị trường ngách ít lựa chọn hơn và khách hàng phải chọn của bạn mà không thể có cái nào khác thay thế. Bạn luôn tìm được ngách thị trường của mọi sản phẩm:

...Ví dụ: Thị trường chung là áo lạnh, thì ngách của bạn sẽ là chỉ tìm nguồn áo lạnh cho nam, rồi ngách thêm nữa là áo lạnh chỉ cho nam từ 13-17 tuổi teen, ngách thêm nữa là áo lạnh cho nam 13-17 tuổi mà chỉ in hình BTS... Sản phẩm nào bạn cũng sẽ tự tìm được ngách cho mình, nói ngắn gọn là làm cho sản phẩm bớt đa dạng đi, và làm cho thị trường mục tiêu rõ ràng hơn chứ không mơ hồ.

...Nhắc lại một chút bản chất phân phối ads của FB: Khi quảng cáo bắt đầu được phê duyệt, bắt đầu cắn tiền, thì ngay những đồng tiền đầu tiên bạn mất đi, ngay những phân phối đầu tiên của FB 100% là hên xui, nhắc lại 100% là hên xui, FB nó không biết được ai rồi sẽ tương tác, ai rồi sẽ cment mua hàng đâu các bạn. Nhìn vào một số ví dụ bên dưới bạn sẽ hiểu:

...Tôi bán sản phẩm thời trang, cụ thể là áo lạnh, tôi target vào tệp khách hàng ở Đà Lạt, tuổi 18-24, giới tính nam, sở thích mua sắm chẳng hạn, tệp ước tính của tôi là 450.000 người, tôi tạo ra 5 nhóm để test với content và target giống hệt nhau như sau:

- Nhóm 1: Ngẫu nhiên chạy được tệp từ 0-500 người trong 450.000 người trên
- Nhóm 2: Ngẫu nhiên chạy được tệp từ 501-1.000 người
...
- Nhóm 5: Ngẫu nhiên chạy được tệp từ 200.000 – 210.000 chẳng hạn
Đây chỉ là ví dụ về sự tiếp cận, chứ thực tế FB nó không đếm số thứ tự từng người rồi phân phối theo đúng số thứ tự người từ 0 đến 450.000 đâu, 100% là ngẫu nhiên và 100% là hên xui.

=> Kết quả như sau:
- Nhóm 1: 500 phân phối đầu tiên chả có tương tác => Điểm phù hợp thấp => Nghỉ
- Nhóm 2: 500 phân phối đầu tiên tương tác lèo tèo => Điểm phù hợp tạm chấp nhận được => Đợi theo dõi
- Nhóm 3: 500 phân phối đầu tiên phá sản
- Nhóm 4: 500 phân phối đầu tiên không ai like => Phá sản
- Nhóm 5: 500 phân phối đầu tiên được nhiều người tương tác, điểm phù hợp cao => FB nó sẽ căn cứ vào những người đã tương tác này và nó sẽ lục ra được những người có hành vi tương tự để hi vọng rằng họ sẽ tương tác nhiều hơn, xác suất ra đơn nhiều hơn cho bạn. Đó, cách nó hoạt động là như vậy đấy!

=> Nếu bạn bán hàng mà không target chẳng khác nào bạn đang để tiền của bạn, quảng cáo của bạn trôi nổi trong hàng triệu khách hàng không hề liên quan, bạn sẽ tốn rất rất nhiều thời gian, rất rất nhiều tiền để đợi tới ngày FB nó cắn cho bạn được 1 camp ngon lành, và chắc chắn đã bán hàng kiểu may rủi thì hậu quả thế nào bạn biết rồi.

Hồi giờ rất rất nhiều người hiểu sai căn bản là thế này: FB họ biết được ai là người chắc chắn mua hàng, rồi nhiệm vụ là nhân nhóm và test làm sao để một ngày hên xui nó cho phân phối đúng cái tệp này. Đó là quan niệm sẽ dẫn bạn đến phá sản! Bản chất của quảng cáo FB, mỗi 1 đơn vị phân phối là một sự tối ưu những người mới có hành vi giống với tương tác đã trôi qua!

PHẢI TARGET CHUẨN NGAY TỪ ĐẦU

Vì bản chất của FB là sự tối ưu từng giây một, tới từng đơn vị phân phối một làm sao đó để cố gắng giống với những người đã tương tác ở 500 tiếp cận đầu tiên của bạn, do đó 500 tiếp cận đầu tiên này nó sẽ gần như trong mọi trường hợp: Quyết định quảng cáo về sau có thành công, có nên giữ lại hay không!
Làm sao 500 tiếp cận đầu tiên này thuận lợi?

3 yếu tố cơ bản mà không thể thiếu, phải đi cùng nhau: Content hay + target đúng khách hàng mà content đang nói tới + nhân nhóm ra test! Nếu bạn đã có trong tay một content hay rồi thì phải đảm bảo target chuẩn, rồi nhân nhóm ra test, test càng nhiều thì xác suất một ngày đẹp trời tìm ra được một vài nhóm có khởi đầu 500 thuận lợi và công việc lúc này đã nhẹ nhàng hơn!

.....Nhiều người nghĩ bấm nút chạy quảng cáo trên FB chính là đang làm marketing! Có thể bạn đ** cần biết marketing là gì, chỉ cần chạy quảng cáo có đơn hàng là được, nhưng nên xem một số quan điểm của tôi để có đơn, hoặc có đơn nhiều hơn hiện tại!

ĐÂY LÀ NHỮNG ĐIỀU TUYỆT VỜI mà có thể đ** thầy bà nào dạy bạn cả!

.....Thị trường mục tiêu của bạn là gì? Câu hỏi cơ bản nhất của người làm marketing, hầu hết câu trả lời là “tất cả mọi người”. Trên thực tế, điều đó có nghĩa là chẳng ai cả. Bởi sự hăng hái mang về lượng khách hàng nhiều nhất có thể, các chủ doanh nghiệp luôn cố gắng hướng tới thị trường lớn nhất. Thoạt đầu, điều đó có vẻ logic, nhưng thực tế đó lại là một sai lầm nghiêm trọng. Nhiều chủ doanh nghiệp lo lắng khi thu hẹp thị trường mục tiêu, bởi họ không muốn loại trừ bất kì ai trong số các khách hàng tiềm năng. Đây là sai lầm rất căn bản của người làm marketing. Nó giống như bạn cầm cây cung bắn tung tóe vào rừng để mong hên xui trúng một con nai, nghe có vẻ hợp lý đấy nhưng việc biết con nai đang ở đâu sẽ mang về cho bạn lượng thịt ổn định mỗi ngày cho bản thân, vợ con, gia đình, tiết kiệm được số lượng cung tên bắn ra. Nó cũng giống nhau bạn bán hàng trên FB mà không target vậy, mặc dù có thể bạn theo trường phái chạy phủ để test và chốt lại một camp chuẩn, nhưng việc phân tích được thị trường mục tiêu, target mục tiêu ngay từ đầu sẽ khiến AI FB tốn ít thời gian hơn để tìm thị trường cho bạn, đỡ được rất nhiều tiền chỉ dành cho việc test!

.....Có phải thời đại bán hàng 4.0 này, giá cả quyết định cuộc chơi không? ĐÚNG với người tay mơ, nhưng với người có kiến thức marketing bài bản, giá cả KHÔNG phải vấn đề! Ngày nay cực kì khó để bạn sở hữu một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó độc quyền 100% và không có đối thủ cạnh tranh. Để tôi nói cho bạn biết thế nào là đối thủ cạnh tranh, thường sẽ có 2 loại dễ gặp nhất:

+ Cạnh tranh về tính năng, hình dáng: Ví dụ exciter và winner
+ Cạnh tranh về lợi ích: Áo len có tác dụng giữ ấm, thì áo phao cũng vậy, trong khi kiểu dáng nó khác nhau hoàn toàn

=> Nên đừng có nghĩ bạn không có ai cạnh tranh. Để sinh tồn, bạn phải có một lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) – để tìm được USP, chỉ cần trả lời câu hỏi: Tại sao khách hàng nên mua của tôi mà không phải của đối thủ. Đây không phải câu hỏi dễ trả lời, hãy xem ví dụ để có một tư duy dễ hiểu hơn.

+ Tôi bán cà phê thì có mẹ gì USP mà tìm? Vậy tại sao có người chỉ trả 1 ly cà phê 8k, trong khi người khác mất 25k, và một số lại mất tới hơn 100k?
+ Về nước uống thì sao? Nước đóng chai, nước bỏ sẵn trong tủ lạnh tạo ra một USP ở sự đóng gói, vận chuyển, sự tiện dụng tức thì... trong khi một chai nước suối có giá đắt gấp 2.000 lần giá nước trên đồng hồ nhà bạn.

BẠN SẼ CHẾT nếu không tìm ra được USP trong thời đại này, nếu bạn cũng giống hàng vạn những quảng cáo ngoài kia, thì mặc nhiên khách hàng sẽ chọn giá cả thấp nhất họ sẽ mua, số phận của bạn sẽ được định đoạt theo cách đó. Bạn có chơi lại Shopee và tiki không? Sẵn sàng bỏ ra hàng trăm chịu đồng Trump chỉ để chơi trò giảm giá, không cần lợi nhuận, chỉ cần lượt truy cập và nhận diện thương hiệu. Và bạn cũng nên tin rằng, còn rất rất nhiều người ngoài kia chấp nhận giảm giá thấp hơn => BẠN TIẾP TỤC CHẾT NẾU CHƠI TRÒ NÀY!

Thực tế tool quét target tại 100donmoingay.com của chúng tôi cũng không phải độc nhất, cũng là một đối thủ của ATP ở tính năng tương tự, và một số team khác. Cạnh tranh là điều hiển nhiên, nhưng tránh được canh tranh sẽ tốt hơn. Chúng tôi sẽ không lặp lại thông điệp rằng chạy quảng cáo bằng UID rồi chuyển sang SĐT, tạo đối tượng tùy chỉnh... nghe có vẻ rất khó hiểu và ngay từ tiêu đề của nó đã loại trừ mất những người mới chạy ads không biết đến chức năng này của FB, trong khi thị trường mục tiêu của tool này đã CỰC KỲ BÉ, cả nước chỉ tầm 5k-6k người chạy ads thường xuyên. USP của chúng tôi là: Quét target đối thủ và Target vào page đối thủ. Nghe rất dễ hiểu, và thể hiện được sự độc nhất trong khi chức năng thì nhiều bên cũng có! Đó là 2 slogan USP ăn tiền.

Để cuộc chiến khốc liệt về giá cả không còn là vấn đề, thì bạn phải tìm được thị trường ngách cho mình. Khi có vấn đề về tim mạch, bạn sẽ muốn đến một bác sĩ đa khoa hay bác sĩ chuyên về tim? Chắc chắn là muốn một chuyên gia rồi. Cho nên hãy trở thành chuyên gia trong thị trường ngách của bạn, một chuyên gia sẽ luôn được săn đón với bất kì cuộc ngã giá nào. Bạn hiện đã là chuyên gia chưa, hay chỉ là một kẻ viết quảng cáo tay mơ bằng cách gạch những đầu dòng giới thiệu sản phẩm vô vị?
TẠI SAO CỨ LÊN QUẢNG CÁO FB là phải bán được hàng? Quảng cáo FB chỉ là một vũ khí tiếp cận khách hàng trong rất nhiều công cụ marketing tổng thể, rất nhiều người nghĩ chạy Quảng cáo FB chính là đang làm marketing, và bán hàng có đơn là tự nghĩ rằng đã có thể điều hành được marketing của doanh nghiệp. Các bạn đã đọc được một content nào của các ông lớn có nội dung về chào bán, rồi giảm giá, rồi khuyến mãi chưa? CỰC KỲ CỰC KỲ HIẾM! Bạn thấy quảng cáo chính thống nào từ bộ phận marketing của vinfast đang rao bán xe chưa? Bạn thấy vinamilk chạy ads đang cố gắng chèo kéo bán từng hộp sữa rồi giảm giá, rồi free ship như các bạn vẫn thường làm chưa? Bạn đã từng thấy FLC đăng một bài ads FB nào rao bán một căn nhà ra giá tiền trọn gói chưa? Theo quan điểm của mình khi chạy ads, nếu đã xác định đầu tư nghiêm túc lâu dài cho một vài sản phẩm nào đó, trừ khi bạn đã thành trùm của thị trường, nếu không phần lớn chi phí marketing đầu tiên thâm nhập thị trường chỉ dùng để nghiên cứu, đối thoại và học hỏi về thị trường mục tiêu mà thôi.

Mỗi quảng cáo của bạn dù tài thánh đến đâu thì cũng luôn đối mặt với đối tượng không phải là khách hàng tiềm năng, giả dụ tất cả đều đọc quảng cáo của bạn, nhưng rất nhiều trong số đó không quan tâm, rất nhiều trong số đó không có nhu cầu mua, và rất nhiều trong số đó dù bạn có giảm giá, có tặng họ cũng không thèm. 3% thị trường mục tiêu luôn là con số hoàn hảo mà mỗi nhà marketing đều muốn chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, 97% còn lại như tôi đã nói ở trên, làm bay tiền Ads của bạn! Để khắc phục tình trạng trên, bạn bắt buộc phải làm quen với ROI, CAC, USP, CLV => Cuối cùng là CRM – Bộ não quản trị tất cả dữ liệu khách hàng marketing.

Giai đoạn đầu chạy ads, content chỉ đơn giản là thử xem sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, lưu ý là cố gắng target chuẩn tránh trường hợp thông điệp đúng mà lại đi sai người thì không thu lại được gì. Content ở giai đoạn này có thể là giới thiệu chức năng sản phẩm, giới thiệu về công ty... Giai đoạn sau sẽ lên content về tặng kèm, dùng thử... yêu cầu khách hàng để lại mail, sdt, hoặc thu vào phễu fanpage, group để chăm sóc.... Giai đoạn sau bạn sẽ chỉ đăng bài thường xuyên vào group, fanpage đó bán hàng luôn mà không phải chạy ads. Cứ lặp đi lặp lại vòng tròn như vậy để mỗi ngày CRM của bạn ngày càng to lên. Với tôi thì mỗi sáng thức dậy, việc kiếm tiền trên FB nó chỉ đơn giản là mục tiêu hôm nay khách hàng tiềm năng của tôi có thêm được bao nhiêu, chứ tôi rất ít khi đăng bài bán hàng nào! Khi lặp lại quy trình trên, việc đơn hàng đến với bạn nó chỉ đơn giản như hơi thở, đơn giản như quy luật của tự nhiên thôi!

Nếu thấy hay, hãy chia sẻ để lưu lại vì tôi còn rất nhiều kiến thức tào lao như thế này muốn được share nhưng lại lười viết

(Fb Nguyen Quyet Thang)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

13 bài đăng
2 bài đăng
3 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,189
Bài viết:
6,555
Thành viên
92,644
Thành viên mới
edelwhite

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top