Định nghĩa thế nào là marketing quán cafe hiệu quả

Người khởi tạo M
mrquan
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 178

mrquan

Thành viên mới
Như thế nào được xem là marketing hiệu quả? Chỉ số nào đánh giá cho vấn đề này? Nên thuê nhân viên marketing hay tự mình làm? Bài viết sau đây dành cho những anh chị nào đang hoang mang tại sao mình đăng biết bao nhiêu bài nhưng lượt tương tác vẫn lẹt đẹt. Đổ tiền chạy quảng cáo nhưng vẫn không thấy tăng trưởng doanh thu.
marketing-quan-cafe-jpg.7777
Như bài trước mình có đề cập về quá trình xây dựng thương hiệu IHOME coffee của mình. Ngày 11/07/2020 khai trương cơ sở 1 thì ngày 10/07/2020 mình mới bắt đầu đi mua fanpage có sẵn với lượt follow là gần 2k. Và trước đó mình không hề có động thái nào trong việc quảng cáo trước cả vì bản thân chưa có kinh nghiệm nên việc bị quá tải. Cảm thấy không ổn nên quyết định đăng bài tuyển dụng vị trí marketing. May mắn thay tìm được 1 bạn tốt nghiệp đại học chuyên ngành marketing và có kỹ năng cũng như kiến thức cực tốt. Cũng chính từ bạn nhân viên này mà bản thân từ 1 người không có kiến thức về marketing như mình, sau 1 năm đã có được cái nhìn sâu và am hiểu hơn về lĩnh vực này.
Chúng ta cứ hay bị nhầm lẫn giữa marketing và quảng cáo. Quảng cáo nó chỉ là 1 phần rất nhỏ trong marketing. Trong khi đó marketing bao gồm tất cả các khâu từ nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, nghiên cứu chiến lược bán hàng, kể cả việc chăm sóc khách hàng,… tất cả đều nằm trong marketing.
Nhiều người có nhắn tin hỏi mình: chị có marketing mạnh nhưng thấy cũng không có hiệu quả gì lắm. Fanpage lẹt đẹt vài lượt like…. Đại loại những câu hỏi như vậy. Nhưng anh chị quên mất rằng đó là quảng cáo chứ không phải là marketing. Bởi cho dù anh chị có đốt tiền vào quảng cáo nhiều như thế nào đi chăng nữa trong khi không nghiên cứu để tìm ra sản phẩm phù hợp, tệp khách hàng tiềm năng thì sẽ mãi mãi không bao giờ có hiệu quả.
Thế nên, để marketing có hiệu quả, trước hết anh chị phải ngồi lại, xem toàn bộ các khâu của mình đã làm tốt chưa.
1. Sản phẩm của anh chị có thực sự khác biệt hay không? Tại sao khách hàng lại chọn sản phẩm của anh chị/tới quán anh chị uống café, mua bánh ở quán anh chị mà không tới những quán khác? Đặc biệt là những thương hiệu đã có tiếng ở trên thị trường?
2. Trước khi mở quán, anh chị đã nghiên cứu thị trường chưa? Đã xây dựng được tệp khách hàng tiềm năng của mình chưa? Đã biết khách hàng của anh chị muốn gì chưa? Hay bán những cái mình có và ai cũng có thể mua được?
3. Anh chị có chiến lược bán hàng gì không? Hay đơn thuần chỉ là mở ra, sau đó giảm giá 20-30% mấy ngày khai trương. Rồi cứ thế là bán và phó mặc cho việc chạy quảng cáo facebook?
4. Chăm sóc khách hàng của anh chị đã tốt chưa? Anh chị có thống kê được bao nhiêu % khách sẽ quay lại quán anh chị?
5. Hình ảnh đăng lên fanpage đã thực sự chỉnh chu? Content bài viết đã thực sự tạo ấn tượng cho khách hàng để thượng đế “bố thí” cho 1 nút like hay comment tương tác?
….
Anh chị trả lời được hết tất cả những cái đó thì anh chị sẽ trả lời được câu hỏi: Làm thế nào được xem là marketing có hiệu quả?
Để đánh giá cho việc có hiệu quả hay không, điều này nó thể hiện rất rõ ở câu hỏi: thương hiệu của anh chị đã được nhiều người biết đến chưa? Doanh thu hằng ngày là bao nhiêu? Mức độ quan tâm của khách hàng khi mình cho ra mắt sản phẩm mới là như thế nào? Phản hồi của khách hàng ra sao khi khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Nếu mở quán vài năm mà thương hiệu của anh chị hỏi tệp khách hàng tiềm năng trên địa bàn mà không ai biết thì cũng đủ hiểu rồi đúng không?
Vậy nên thuê nhân viên marketing hay tự marketing? Câu trả lời của em là cả 2. Bản thân anh chị không có kiến thức trong lĩnh vực này thì bắt buộc phải thuê nhân viên chuyên marketing (tốt nghiệp đại học chuyên ngành marketing ra nhé). Nhiều bạn trẻ học được vài trò mèo chạy quảng cáo trên facebook lại cứ nhận mình giỏi về marketing. Marketing mà dễ như vậy thì người ta đã không sinh ra ngành marketing để học tới 4 năm Đại học. Ngoài ra, bởi vì là thương hiệu của anh chị nên chính anh chị mới biết và hiểu được “đứa con tinh thần” của mình như thế nào. Anh chị sẽ cùng với marketing để đưa ra được những chính sách bán hàng, chính sách khuyến mãi, chính sách hậu mãi… phù hợp trong khả năng của anh chị. Sau khi mọi thứ đã ổn đâu vào đấy, thương hiệu của anh chị đã có chỗ đứng rồi thì dù có marketing hay không có marketing mạnh thì lúc đó không còn là vấn đề đặt lên hàng đầu nữa rồi.
Marketing là một trong những công việc rất quan trọng để phát triển thương hiệu, mang thương hiệu của anh chị tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nó như cái gốc của cây vậy. Gốc có vững, có cứng thì tán mới có cơ hội phát triển mạnh và cây sẽ vững vàng hơn trước những yếu tố ngoại cảnh. Thế nên, anh chị đừng xem nhẹ vấn đề này nhé.
Chúc anh chị thành công!
Nguồn: Bạn Nguyễn Sơn
Xem thêm: Marketing quán cafe
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
15,765
Bài viết:
17,575
Thành viên
94,481
Thành viên mới
dalat23
Top