Định giá Startup chưa doanh thu

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 168

Kim2

Level 8
(Chưa doanh thu bao gồm: ấp ủ ý tưởng, mới bắt đầu nghiên cứu, mới bắt đầu làm chưa xong, đang test beta chưa phát hành, chưa có khách hàng...)

1️. Tôi có người bạn hư cấu, vợ ảnh có bầu mà nhà đông con, ảnh tâm sự:

- Tôi đã nghiên cứu cách nuôi dạy con của Ba Mẹ Mark Zuckerberg rất kỹ. Tôi sẽ nuôi con tôi y chang, chắc chắn lớn lên nó sẽ làm doanh nhân thành đạt. Bây giờ anh đưa tôi 1 tỷ, tôi sẽ dùng số tiền đó để nuôi thằng con, mai mốt giàu nó sẽ trả anh 100 tỷ.

Câu chuyện này nghe quen phải không? Giới Startup hay kể câu chuyện tương tự: ý tưởng của em rất hay, là độc nhất vô nhị, là thay đổi thế giới, viết lại cuộc chơi... em chỉ cần làm theo phương pháp ABC (có dạy trong các trường đại học), chắc chắn em sẽ thành công.


Startup mới có ý tưởng không khác gì bà mẹ mang bầu. Thậm chí, có sản phẩm mẫu (MVP) không khác em bé mới sinh là mấy (đứa nhỏ chưa thể hiện được gì ngoài ăn với ị)

Nếu không biết em bé trong bụng mẹ mai mốt làm được gì, sao có thể định giá Startup?

2️. Nếu chê cách 1 cảm tính, tôi sẽ làm cách khác:

Bạn nhìn hình bên dưới, bạn tính toán được đồ thị của điểm (.) không? (Ý là nó sẽ đi lên hay đi xuống?)

Startup chưa doanh thu làm gì có yếu nào đo lường hay dự đoán được xu hướng (xu hướng chính là yếu tố quyết định giá trị)? Không dòng tiền, không chi phí lợi nhuận, không tính được chi phí acquire khách hàng, không tính được lợi nhuận trên khách hàng/giao dịch/sản phẩm...Nó giống như 1 chấm trên đồ thị mà không biết hàm số, nó có thể đi tút lên, nhào xuống, xoay tròn hay băng ngang mãi mãi.

Nếu không dự đoán được xu hướng chấm tròn trong đồ thị, làm sao có thể dự đoán giá trị tương lai của Startup?

Đúng không?
.
.
.
.
Khoan, dừng lại ở đây 1 tí. Các bạn nghĩ lại đi, có cách nào để biết đứa bé trong bụng mẹ tương lai sẽ như nào không?
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Nghĩ đi
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Nghĩ tiếp
.
.
.
.
.
.

Thật ra cũng có phải không? Ba mẹ đứa bé là ai? Nếu ba mẹ nó là vợ chồng Bill Gates, hay Nhà khoa học nhà Kinh tế nổi tiếng nào đó thì sao?

Tương tự, người vẽ cái chấm trong biểu đồ là ai? Họ đã vẽ bao nhiêu đồ thị rồi?

Ý tôi con người, founder, founding team chính là cái hữu hình nhất.

Định giá startup để bán cũng là bán hàng, nhưng đó là sản phẩm hình thành trong tương lai. Giống như mua nhà chung cư vậy á, bạn mua chung cư lúc còn trên giấy, vì bạn thấy chủ đầu tư tin tưởng.

(Nhưng không may mắn, nhà chung cư là sản phẩm phổ biến, còn ý tưởng của bạn là cái giống chi chi nên người thường khó có thể hình dung, nên bạn phải thuyết phục được người mua hình dung).

Là một người yêu dữ liệu và hệ thống hoá, tôi tạm đưa ra một công thức như sau:

Giá Startup = ((lương 1 năm của founders team)*10 lần + (chi phí đã bỏ ra)*5 lần)*i*r

i là hệ số ý tưởng (idea), 0< i <=100

i do người mua xác định. Tìm được người mua hiểu thì giá trị càng cao: khác biệt, công nghệ, tiềm năng thị trường...

r là hệ số rủi ro (risk), 0< r <=1

r phụ thuộc giai đoạn Startup: ý tưởng, ra sản phẩm mẫu, có những người dùng đầu tiên, tốc độ dùng tiền, kinh nghiệm của founder, có nhà đầu tư trước đó chưa, cạnh tranh, đối thủ...

Rồi, giờ áp công thức định giá thử vài Startup heng.

(Mai mốt viết tiếp)

(Fb Nam Nguyen)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,052
Bài viết:
7,630
Thành viên
92,927
Thành viên mới
tamthaonguyen

Thành viên trực tuyến

Top