Digital Marketing là cái chi? Học bao sâu để hiểu và nắm hết?

Người khởi tạo T
thuyvu
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 364

thuyvu

Level 1
Digital là 1 nền tảng platform đầy tiềm năng trong tương lai có thể mang lại hiệu quả bất ngờ nếu chúng ta hiểu đúng và làm đúng. Chính vì thế, Digital Marketing là một trong những “key word” hấp dẫn nhất đối với các marketers trẻ vào thời điểm hiện tại và tương lai vẫn còn hot.

Sinh viên hiện nay, rất nhiều bạn muốn theo ngành Digital Marketing, doanh chủ thì ai cũng muốn làm digital marketing cho doanh nghiệp của mình dù không cần biết business của mình có phù hợp hay không. Nhưng kể cả ngành nghề phù hợp trên Online thì liệu Digital Marketing có phải đũa thần?

digital-marketing-la-cai-chi-hoc-bao-sau-de-hieu-va-nam-het-jpg.6187

1. Tại sao nhiều người dùng Digital Marketing so với Marketing Truyền Thống (Traditional Marketing)

Internet ngày càng phổ biến đến nỗi người tiêu dùng có thể truy cập vào thông tin bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi nào họ muốn chỉ với 1 cái smartphone, 1 cái laptop và chỉ cần 3G là đủ.

Tuy nhiên nên nhớ rằng: Digital marketing phát triển mạnh không nhằm làm biến mất sự hiện diện của marketing truyền thống. Nó giúp chúng ta có thêm nhiều lựa chọn hơn khi thực hiện các chiến dịch marketing.

Ví dụ: Marketing cho 1 tiệm cơm bình dân, chạy FB Ads bán kính vài km quanh tiệm cơm chưa chắc hiệu quả bằng phát tờ thực đơn thiết kế bắt mắt cho những Office có chị em nữ công sở làm việc gần đó.

Tuy nhiên, digital được đa số yêu thích, vì:

- Chi phí khởi sự thấp, 0đ nếu biết cách làm (nhưng tốn khá nhiều thời gian ban đầu). Lẽ, không có chuyện vừa nhanh, vừa hiệu quả cao, lại dễ làm; ngon - bổ - rẻ không có trong digital marketing nhé.

Ex: chỉ 50k - 100k đã có thể quảng bá SP đến KH nhờ Facebook, nếu SP dễ bán,độc lạ thì vẫn hoàn toàn có thể kiếm được KH với ngân sách hạn hẹn siêu nhỏ (dùng FB cá nhân đôi khi khỏi tốn tiền ban đầu, nhưng cần kỹ thuật và thời gian đầu tư).

- Kết quả đo lường trong thời gian thực (realtime)
Với hình thức cũ (traditional) như tờ rơi, gửi thư ngõ qua bưu điện, thật khó để biết người xem có đọc, có mở thư ra xem hay không.

Ngày nay, với nền tảng email marketing hiện đại, chúng ta biết có bao nhiêu người mở mail trong hộp thư inbox ra xem, bao nhiêu % click vào link trong mail gửi ngay khi gửi. Từ đó tìm cách tối ưu cho chiến dịch lần sau. Ngày xưa, với marketing truyền thống; việc tối ưu là nan giản vì thiếu dữ liệu đo lường.

- Xuyên biên giới
Có những đơn vị chạy Facebook Ads ra tận nước ngoài, vì họ có cơ sở ở nước sở tại, nhưng marketing do đội ngũ tại VN thực hiện, tại sao không.

Với marketing truyền thống, nó chỉ phù hợp để làm marketing trong phạm vi địa phương, tiếp cận lượng người dùng nhất định.

- Dễ lan tỏa thông điệp
Ngày xưa, 1 thương hiệu uy tín nhờ bạn bè miệng truyền miệng; ngày nay chỉ là nút like, share, nút đề xuất page là chia sẻ được đến hàng trăm người bạn. Vậy việc lan tỏa những điều tốt đẹp mà 1 Brand đã làm cũng là 1 key mà bất kỳ marketer nào làm digital cũng phải lưu tâm, và ở đây chính là các câu chuyện (Brand story telling).

2. Digital Marketing nằm trong đâu Marketing Tổng Thể

Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải sự thất bại của nhiều hoạt động digital marketing dù là 1 campaign, hay là những chiến thuật rời rạc, hay đôi khi chỉ là 1 cái nội dung set ads trên Facebook flatform, Google flatform (adwords, GDN).

Bản chất Digital Marketing là thực thi hoạt động Promotion (chiêu thị) của 1 thương hiệu theo các hình thức Pr, Advertising (quảng cáo), (Personal Sale) Bán Hàng Cá Nhân, Sales Promotion (Khuyến Mại), Direct Marketing (tiếp thị trực tiếp) từ môi trường truyền thống (offline) như phát tờ rơi, đặt banner ở các xa lộ, cửa ngõ, book bài trên các báo giấy, gửi thư ngõ tận các doanh nghiệp, bán hàng gõ cửa từng nhà... thì giờ là Facebook Ads, Email Marketing, Sms Marketing, Google Adwords, Booking Báo điện tử, ...

Nếu bạn chỉ biết quảng cáo suốt, người ta sẽ biết bạn là ai, nhưng yêu quý bạn thì chưa chắc; nếu bạn khuyến mại liên tục, người dùng sẽ có thói quen xấu; không khuyến mại họ không mua; ... bạn cần 1 kế hoạch đồng bộ nhiều hình thức trên môi trường số để tạo dựng thương hiệu một cách tỷ mỹ; đã qua rồi cái thời học mỗi kỹ thuật chạy quảng cáo Facebook, rồi set ads, chờ đơn hàng về, dễ vậy thì có lẽ không còn ai học Marketing, hay kiến thức Marketing đã không tồn tại rồi.

Và Promotion thì lại là chữ P cuối cùng trong kế hoạch Marketing tổng thể, tức nếu bạn đã hoạch định kế hoạch về SP, chiến lược định giá SP không hợp lý ngay từ đầu, thì chạy ads cỡ nào cũng không ăn thua. Tiền thì vẫn về nếu làm kỹ thuật tốt (doanh số), nhưng chi phí marketig chiếm cao so với ngân sách.

3. Digital Marketing có bao nhiêu nhiêu kênh?

Digital Marketing tóm gọi lại chỉ có 3 Kênh Truyền Thông Chính Yếu, còn facebook, google, email,... chỉ là nền tảng, công cụ, tool, trang web mà thôi...

- Kênh thứ 1: Paid Media.

Paid Media là tất cả các trang web, các công cụ, các Social Network, các trang báo điện tử, forum,... hỗ trợ chúng ta quảng cáo thông điệp về sản phẩm, hình ảnh về thương hiệu đến với khách hàng thông các hình thức như sponsor, banner, tin vip, bài Pr, Social Ads,... và phải trả phí để quảng cáo hiển thị đến với khách hàng trên các trang web thì đó đều gọi chung là Paid Media.

1 số hình thức phổ biến như Social Ads (FB Ads, Instagram), Search Ads (Google Adword), Banner Display (Google Display Network, Book Banner Báo Điện Tử,...), Mạng Adnetwork (tính tiền theo click) như Eclick của FPT, ...

Lợi thế lớn nhất của Paid Media là sức lan tỏa truyền đi thông điệp rất cao, vì mẫu quảng cáo chúng ta tiếp cận được nhiều khách hàng. Tưởng tượng nếu 1 bài Pr về công ty chúng ta nằm ở trang chủ báo Vnexpress thì sẽ như thế nào. Hay như 1 mẫu FB Ads hấp dẫn hiển thị trên tường nhà của gần 10.000 khách hàng mục tiêu và nội dung hấp dẫn đúng insight!!!

Bất lợi lớn nhất của Paid Media chính là chi phí cao và phải theo dõi kiểm soát chặt khi chạy quảng cáo.

Để chạy Paid Media hiệu quả thì thật ra không có công thức chuẩn, mà chỉ là 1 vòng tròn: Testing A/B, rồi Learn - Thử Nghiệm cái tốt nhất, sau 1 thời gian, điều chỉnh nội dung, lại quay lại Testting A/B tiếp tục, luôn luôn tìm cách tối ưu chi phí và gia tăng mức độ tiếp cận khách hàng, nhất là Social Ads.
Và nếu chúng ta có 1 CONTENT đủ mạnh để viral dẽ dàng lan tỏa bốc cháy như xăng, thì Paid Media ví như 1 ngọn lửa sẽ giúp bùng lên thông điệp lan tỏa một cách mạnh mẽ đến cộng đồng mạng, và từ đó chính khách hàng sẽ kế nghiệp việc viral cho chúng ta.

Đôi khi 1 content rất hay, nhưng đợi khách hàng tự chủ động chia sẻ thì mức độ lan tỏa ban đầu sẽ rất là chậm!

Viral Marketing mà thiếu "Paid Media" kích nổ thì làm vô cùng khó.

- Kênh thứ 2: Owned Media

Là những công cụ, kênh thuộc sở hữu trực tiếp của chúng ta, do chúng ta quyết định về nội dung, đôi khi quyết định được cả về hình thức.

Owned Media là đích đến cuối cùng của khách hàng từ các kênh trên Paid Media tiếp cận khách hàng, hay từ các hoạt động Viral, họ vào Owned Media để hiểu rõ hơn xem chúng ta là ai, từ đó đi đến quyết định mua hàng.

Vậy Owned Media quan trọng? Yes, nó cực kỳ quan trọng.
1 công ty đầu tư Owned Media cẩu thả thì dù làm Viral Marketing xuất sắc, llan tỏa hàng triệu người về Branding, thì vẫn không có doanh thu cao khi website nội dung nghèo nàn, fanpage không cập nhật hoạt động để tăng sự tín nhiệm.
Owned Media thường là Website DN, Fanpage của Brand, Kênh Youtube Channel của Nhãn Hàng,...

Ghi nhớ là việc cập nhật content đều đặn cho Owned Media đóng 1 vai trò quan trọng trong hoạt động Digital Marketing đi đến thành công.

- Kênh thứ 3: Earned Media

Là những kênh của chính khách hàng sở hữu, đó là FB cá nhân của khách hàng, đó là nick diễn đàn của khách hàng, nick zalo của họ... và họ dùng những tài khoản cá nhân đó chia sẻ thông tin về thương hiệu của chúng ta, lan tỏa cho chúng ta thì những điều đó gọi là Earned Media, và nếu diễn ra diện rộng thì Viral Marketing đang diễn ra.

Và Earned Media luôn là con dao hai lưỡi, do đó luôn có hoạt động theo dõi Social Listening để coi cộng đồng mạng nói gì, chia sẻ gì về Brand của chúng ta, nếu có ai đó seeding, chia sẻ Brand chúng ta ở 1 diễn đàn nào đó, thi phải theo dõi thật chặt chẽ để tránh đối thủ lợi dụng tung tin xấu khiến chúng ta bị khủng hoảng truyền thông ngầm. Và khi phát hiện thì mọi việc đã quá xa.

Hiện nay, Videos, đặc biệt "Live Streaming" trên Facebook là 1 xu thế rất hot dễ dàng khiến khách hàng sử dụng Earned Media cho chúng ta nhiều nhất.

4. Có bao nhiêu chiến thuật tiêu biểu trên Digital Marketing:

- Nhóm 1: Kéo và Đẩy
Trước khi bắt tay lên kế hoạch sẽ làm digital marketing cho bất kỳ nhãn hàng nào, công ty nào; cần nghiệm qua xem khách hàng của mình; họ chỉ mua khi có nhu cầu và sẽ tìm kiếm nơi bán để mua; hay nhóm KH đó sẵn sàng mua dù chưa có nhu cầu; SP - DV nào dễ khiến họ ra quyết định và hình thành nhu cầu nếu thấy thông tin.

Ex: bạn chỉ đi làm răng nếu thật sự có nhu cầu, khi có nhu cầu bạn sẽ tìm chỗ làm răng qua tìm kiếm trên Google. Vậy bạn biết đâu là cuộc chiến cho ngành nha khoa rồi đúng không?

- Nhóm 2: Nuôi Trồng và Săn Bắn
Tìm những nơi tập trung KH nhiều, quảng cáo, Pr thẳng vào đó; đó là săn bắn. Trên Online, đó có thể là booking Pr thông qua quan hệ với các admin group cộng đồng, có thể là nhờ KOL reviews, chạy FB Ads với tập khách hàng từ dữ liệu có sẵn (số điện thoại, email)

Ngược lại, bạn xây dựng 1 cộng đồng, chăm cộng đồng lớn, rồi khai thác phục vụ cho business thì đó là nuôi trồng. Bạn xây dựng 1 kênh youtube, tập trung cho đi nhiều lời khuyên hữu ích đến KH để tạo dựng danh tiếng, đó là nuôi trồng.

5. Digital Marketing có những hình thức tiêu biểu nào hiện nay.

- Làm SEO trên Google Search, Youtube Search
(Tương lai có thể là Facebook Search, Amazon Search)

- SEM (tiêu biểu là Google Adwords, tương lai dự đoán có thể là FB Ads Search). Ở 1 số thị trường, đôi khi tối ưu hiển thị ở 1 số site ngách lại hiệu quả cực cao; ví dụ bán hàng online, hiển thị ở kết quả tìm kiếm shoppee dôi khi ngon hơn cả lên Google.

- Social Media Marketing: Tiếp thị SP - DV của nhãn hàng qua moi trường Mạng Xã Hội.

- Content Marketing: lấy content làm trung tâm; xây dựng content chất lượng trên Owned Media; và thu hút lượt truy cập thông qua SEO trên Google, Seeding trên Social Network.

- Email Marketing, SMS Marketing.

- Pr Online (Booking, Sponsor, KOL reviews,...)

Và 1 số hình thức khác như Video Marketing (qia youtube), OTT (qua Zalo, Skupe,...); Affiliate Marketing (ai làm MMO sẽ rất rành về cái này).

6. Có thể học bao lâu để hiểu về Digital?

Thứ 1, để hiểu hết tất tần tật về tất cả những điều Hùng nói trên về Digital, nếu tự học, bạn sẽ mất ít nhất 1 - 2 năm tự tìm hiểu, thống kê, trả giá. Nếu đi học chính quy, bạn sẽ mất tầm 2 - 3 tháng để hiểu nền tảng.

Nhưng lưu ý, bạn chỉ mới biết thôi, giỏi là chuyện khác
Hành trình đến am hiểu và giỏi thì KHÔNG TRUNG TÂM, CHUYÊN GIA HAY BẤT KỲ AI GIÚP BẠN ĐƯỢC. Nó gồm 4 chặng:

- Giai đoạn 1: Up Level cho từng hình thức làm Digital Marketing ở mục số 05, mỗi giai đoạn (vài tháng đến 1 năm) chỉ tập trung thực hành, rèn luyện, đọc tài liệu, phân tích case study, học hỏi anh em trong nghề về 1 hình thức mà thôi (như Facebook Marketing), SEO, Zalo,... rồi mở rộng dần ra các hình thức khác trong digital như SEM, Pr Online, Email Marketing,...

- Giai Đoạn 2: Tập thực hành 1 số chiến thật quen thuộc trên Digital, như Nuôi Trồng bằng cách tự xây dựng 1 fanpage, 1 kênh youtube, 1 zalo official account, 1 group và nuôi nó trong 1 năm, tin Hùng đi, kinh nghiệm bạn sẽ lên rất nhiều còn hơn cả đi làm thuê. Đừng đặt nặng vấn đề có kiếm tiền hay khai thác được gì không, cứ cố gắng nuôi cho nó tốt đi đã để luyện khả năng làm chiến thuật nuôi trồng. Như luyện săn bắn: bằng cách nhận làm CTV bán hàng cho các shop onnline, hệ thống mỹ phẩm, xong thử đi seeding bán hàng trên các nơi có KH mục tiêu thử xem; độ nhạy về săn bắn của bạn lên lúc nào không hay.

- Giai đoạn 3: tập dùng các tool và phần mềm hỗ trợ, với Facebook là các tool hỗ trợ như quét dữ liệu người dùng, auto kết bạn, ... với SEO là tool phân tích từ khóa có phí, ...

- Giai đoạn 4: có diều kiện thì xin vào các agency về digital để thực tập làm, để tập làm quen với các campaign, chiến dịch, sử dụng cùng lúc nhiều hình thức trong thời gian ngắn; làm quen dần với chiến lược, tối ưu, đo lường và ngân sách lớn vài tỷ do agency làm cho các nhãn hàng lớn. Perfomance và Data Analysis (phân tích số liệu) là 1 cái cần học nhiều khi làm ở agency.

Vị chi cần ít nhất 4 - 5 năm chiến đấu dữ dội để bạn thực sự am hiểu toàn diện về digital nếu làm cần cù, kiên trì qua 4 chặng như trên, còn làm tàn tàn, học tàn tàn thì 10 năm cũng chưa chắc biết gì về digital, mang tiếng là digital marketer chứ nhiều khi chỉ biết mỗi chạy FB Ads dạo, làm SEO dạo mà thôi.

(Anh em copywriter nào trên group định theo nghề Digital Marketing thì nên đọc để có cái nhìn rõ hơn nhé)

Chúc anh em chân cứng đá mềm, kiên trì đến thành công.

- Th.s Nguyễn Tuấn Hùng -
 

uni beautiful

Thành viên mới
Nói khó cũng không phải nói dễ cũng không đúng. Tự mày mò thì rất lâu. Nhiều khi ta tự bảo đã hiểu hết nhưng không thể nào hiểu hết cả. Làm nghề online thì luôn chạy theo thuật toán cũng như các chỉ tiêu hướng đến người dùng do các boss đặt ra. Chiến lược ok nhưng các bước đi mới nói lên tất cả. Nếu tự mày mò kinh doanh kiểu hộ gia đình thì mất tầm 2 đến 3 năm có thể nắm bắt vấn đề. Còn đối với cty lớn thì phải nghiên cứu khá lâu vì phải đón đầu xu thế phải kích cầu được, còn phải bảo vệ chống phá bởi yếu tố thứ 3.
Nên nếu lao vào muốn học hay muốn thuê người làm cần có 1 trong 2 yếu tố sau:
1 có người quen trong ngành giới thiệu.
2 bạn phải mày mò trước đó 1 khoảng thời gian tầm 2 đến 3 tháng.
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,475
Bài viết:
6,977
Thành viên
92,791
Thành viên mới
nguyenvanphai

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top