Điểm qua bộ 6 phương thức truyền thông Marketing

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 121

Kim2

Level 8
Có nhiều công cụ, cách thức để truyền thông trong marketing. Biết là một chuyện, hiểu rõ và vận dụng chúng một cách hiệu quả lại là một câu chuyện khác.

Có thể nói, truyền thông Marketing (Marketing Communication) là một phần không thể thiếu nếu như một doanh nghiệp muốn tiếp thị sản phẩm của họ đến với khách hàng.

Nói một cách đơn giản, truyền thông trong Marketing là tất cả các thông điệp và phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp có thể triển khai để tiếp cận tới thị trường tiềm năng của mình.

Phương tiện truyền thông đề cập đến các phương thức cụ thể để các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích truyền tải những thông điệp, nội dung một chiến lược Marketing.

Những phương tiện truyền thông nhắm đến những đối tượng khách hàng mục tiêu để thúc đẩy bán hàng tăng doanh số, tăng tỉ lệ chuyển đổi.

1. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo gồm mọi hình thức cung cấp thông tin về một ý tưởng hàng hóa hoặc dịch vụ gián tiếp thực hiện thông qua phương tiện cụ thể nào đó với chi phí nhất định.

Mục đích của quảng cáo là đem thông điệp mà doanh nghiệp muốn gởi gắm tới khách hàng. Thông điệp thường là những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Sự lặp đi lặp lại với tần suất cao trên các phương tiện truyền thông (truyền hình, báo, đài, TV,billboard, tờ rơi, áp phích, pano…) sẽ giúp sản phẩm và thương đi vào tâm trí khách hàng rồi từ đó thúc đẩy họ thực hiện hành vi mua.

2. Marketing mạng xã hội (Social Media)

Mạng xã hội là một trong các công cụ digital marketing, ở đây bao hàm các thể loại online media, nơi mà mọi người có thể trao đổi, tham gia, chia sẻ, kết nối với nhau…

Điểm chung của các Social Media Marketing là đều có các tính năng như discussion, feedback, comment, vote, … Đây là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng nhằm mục đích marketing, bán hàng trực tuyến, PR hay giải đáp thắc mắc.

Với khả năng tương tác hai chiều vượt trội, doanh nghiệp có thể khiến người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình, định vị được thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. Vì vậy công cụ marketing qua mạng xã hội gần đây không còn xa lạ gì với các doanh nghiệp.

3. Marketing tại điểm bán (Trade Marketing)


Công cụ này cũng có thể được xem như Thúc đẩy bán hàng (Sale Promotions). Đối với một số loại sản phẩm (đặc biệt là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng CPG) , quyết định mua của khách hàng được thực hiện tại điểm mua (Point of Purchase) nên nhiều doanh nghiệp phải thành lập riêng bộ phận Marketing tại điểm bán (Trade Marketing).

Mục tiêu cuối cùng của Trade Marketing là hàng hóa phải đi được từ Công ty đến khi có mặt (availability) và visibility (có mặt trong cửa hàng thôi thì chưa đủ, vì nhiều khi những sản phẩm đặt ở nơi ít người chú ý). Vậy nên sản phẩm cần phải được đặt ở “vùng nhìn thấy” để người tiêu dùng/người mua hàng lựa chọn.

Xu hướng mới này dẫn đến điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải duy trì mối quan hệ với các cửa hàng bán lẻ. Từ đó, đảm bảo nhà bán lẻ sẽ quảng bá sản phẩm của công ty so với đối thủ cạnh tranh.

4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)


Đây là sự liên kết trực tiếp với cá nhân từng khách hàng mục tiêu nhằm thúc đẩy những phản ứng đáp lại ngay tức thì và duy trì mối quan hệ bền vững với họ.

Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:

+ Nhóm truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), Quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)

+ Nhóm công cụ hiện đại được phát triển trong những năm gần đây như: Gửi email (Email Marketing), Gửi tin nhắn (SMS Marketing), Mạng xã hội (Social Media).

Công cụ này cho phép khách hàng tương tác, đánh giá, và được giải đáp thắc mắc về sản phẩm và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, toàn diện.

Với ưu điểm là dễ xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng, đo lường được hiệu quả chiến lược… đây là hình thức tiếp thị phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, chào hàng dịch vụ/sản phẩm qua catalog (sách giới thiệu sản phẩm), tổ chức phi lợi nhuận…

5. Quan hệ công chúng (Public Relations)

PR nhắm tới các hoạt động liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tượng công chúng khác nhau của doanh nghiệp, bằng đa dạng hoạt động vì lợi ích của cộng đồng hoặc sự kiện tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp để thể hiện đó một hình ảnh thân thiện, luôn có thiện chí, đồng thời xử lý các vấn đề, câu chuyện, lời đồn bất lợi.

6. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)


Bán hàng cá nhân là hoạt động giới thiệu trực tiếp hàng hóa và dịch vụ tới khách hàng qua cá nhân nhân viên bán hàng.

Sự giao tiếp trực tiếp giữa hai bên giúp người bán có cơ hội nắm bắt nhu cầu của khách hàng, xử lý linh hoạt các vấn đề với nhiều loại khách hàng khác nhau. Do vậy, bán hàng trực tiếp thường có khả năng thành công cao hơn các phương thức còn lại.

Tuy nhiên, bất lợi có thể xảy ở quá trình thông điệp được truyền tải thường được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên với hiệu quả truyền thông phụ thuộc vào khả năng nhận thức của họ.

(Phèn Marketing)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

13 bài đăng
2 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
3 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,196
Bài viết:
6,564
Thành viên
92,649
Thành viên mới
phukhang092

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top