Để không bị quỵt tiền dự án SEO

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 279

Kim2

Level 8
SEO ( Search Engine Optimization ) là một công cụ quen thuộc, được nhiều công ty đưa vào sử dụng trong chiến lược phát triển lâu dài của mình.
Bản chất của SEO khác với đại đa số các kênh Marketing còn lại vì muốn xem hiệu quả của SEO cần thời gian lâu dài hơn rất nhiều so với các kênh như Google Adwords, Facebook Ads...

Nhưng về lâu dài thì độ quan trọng của SEO là không thể bàn cãi khi mà hàng loạt các công ty lớn đều có bộ phận SEO hoặc Agency thực hiện SEO như Thegioididong, VienThongA, Hnam, Batdongsan..

Nhưng có một sự thật là so với số người sử dụng SEO để phát triển công ty thì tỉ lệ người sử dụng SEO thành công lại cực kỳ ít ỏi. Và một trong phần lớn nguyên nhân là họ bị đơn vị thực hiện SEO “ Quịt dự án“.

Có rất nhiều lý do mà người sử dụng dịch vụ SEO bị đơn vị cung cấp dịch vụ SEO quịt dự án, chủ yếu là do thiếu kiến thức về SEO và hợp đồng không có cam kết rõ ràng các điều khoản. Bài này mình chia sẻ các điều cần phải lưu ý trong hợp đồng SEO để mong rằng không ai bị quịt nữa.

Đầu tiên điều tiên quyết phải nhớ đừng nhầm lẫn:

SEO là lâu dài, kết quả của SEO hiển thị trong giữa hoặc sau khi kết thúc dự án. Nên đừng so sánh hiệu quả hiện tại của SEO với các kênh Marketing khác
Đừng nhầm lẫn mục tiêu và mục đích: Mục tiêu phải cụ thể - đo lường được - khả thi - liên quan - thời gian hoàn thành, còn mục đích thì không?

Ví dụ: Tôi sẽ SEO lên hàng trăm từ khóa cho anh chị sau 06 tháng ? Hàng trăm ? Là bao nhiêu ? từ khóa ? Là từ khóa nào ?..... Đừng nghe theo kiểu “ Tôi sẽ cố gắng hơn, để bản thân phát triển hơn “, phi thực tế.

Một vài kiểu mà tôi gọi là “Mập mờ đánh lận con đen”

Báo giá SEO kiểu chơi chữ (Hình 1)


Báo giá SEO thần thánh ( Hình 2)

Báo giá này còn cao thủ hơn ( Hình 3)

Những điều cần lưu ý trong hợp đồng SEO

Số hợp đồng và ngày lập: Thường hợp đồng SEO có phụ lục đi kèm, nên nhớ rõ để lúc soạn hợp đồng phụ lục tránh phát sinh ngoài ý muốn. Ngày lập cũng cần rõ ràng vì ngày lập thường không phải là ngày bắt đầu dự án

Ngày bắt đầu và ngày kết thúc: Phải rõ ràng ngày bắt đầu và ngày kết thúc dự án, có nhiều bên lại không để vào ngày kết thúc và gây rủi ro rất cao cho khách hàng SEO

KPI: Có ít nhất 2 trường hợp ở đây là:

- Nếu KPI là ranking: Là TỪ KHÓA NÀO ? Top mấy ( thường cam kết Top 10 - 5 - 3 - 1, chỉ là hiện tại hầu như không đơn vị nào dám cam kết Top 1 trừ các từ khóa thương hiệu)
- Nếu KPI là traffic: Là Organic Traffic chứ không phải Total Traffic

Tuyệt đối không thực hiện với các đơn vị cam kết kiểu chung chung như SEO lên Top hàng trăm từ khóa ở trang 1 trong 06 tháng... Hàng trăm từ ( ?) là từ nào ( ? ), thứ hạng bao nhiêu ( ? ). Không chơi kiểu cuối dự án vào Webmaster xuất hàng ngàn từ khóa ra lấy le với khách hàng nhé.

SEO ở đâu: Cái này khá nhiều người mắc bẫy, nên lưu ý SEO trên Google.com khác so với SEO trên Google.com.vn, và càng khác biệt so với SEO trên Coccoc, Bing... Nên phần SEO ở đâu này phải được đưa vào hợp đồng để tránh đơn vị thực hiện quịt dự án. SEO ở Việt Nam thường là hay SEO trên Google.com.vn

Kí dự án SEO trên danh nghĩa cá nhân hay công ty: Bên A và Bên B phải rõ ràng thông tin, tất nhiên hợp đồng kí giữa cá nhân vs cá nhân thì khách hàng không phải đóng thêm 10% VAT.

SEO website nào: Nhiều hợp đồng còn không có cả phần SEO cho website nào thì làm sao yêu cầu bồi thường được đơn vị cung cấp dịch vụ SEO.

Chi phí dịch vụ SEO: Tổng chi phí dịch SEO ( có hoặc không có VAT)
Nội dung và hạng mục công việc: Bên dịch vụ SEO sẽ triển khai cái gì, công việc là gì sẽ được liệt kê sơ bộ vào đây.

Trường hợp không đạt KPI : Trong trường hợp không đạt KPI thì sẽ xử lý như thế nào, gia hạn thêm hay dừng dự án, nếu dừng dự án thì nghiệm thu như thế nào, điều khoản bồi thường ra sao....

Báo cáo: Báo cáo tiến độ công việc ở đâu, ngày nào báo cáo, công cụ kiểm tra độ chính xác của báo cáo dự án và các đầu công việc triển khai. Lưu ý là phải yêu cầu dịch vụ SEO báo cáo công việc triển khai hằng ngày, thỉnh thoảng vào kiểm tra xem có gì bất thường hay không.

Nghiệm thu và thanh toán: Tùy đơn vị mà có cách nghiệm thu khác nhau, có đơn vị khi đạt 80% KPI thì sẽ yêu cầu nghiệm thu và xử lý tiếp phần 20% còn lại trong 1 bản phụ lục hợp đồng. Thanh toán thì thường có 03 cách thanh toán:

Thanh toán theo tỉ lệ 50/50
Thanh toán theo tỉ lệ 40/30/30
Thanh toán theo tháng
....
Thanh toán không đúng hạn: Nếu khách hàng không thanh toán đúng hạn trong bao lâu thì đơn vị dịch vụ SEO có thể tạm dừng dự án hay xử lý như thế nào cần được nêu rõ trong hợp đồng.

Trường hợp dừng dự án đột xuất: Vì một lý do nào đó dự án SEO bị dừng lại như website khách hàng có vấn đề hoặc tài chính khách hàng có vấn đề, thì phải xử lý như thế nào, tạm dừng dự án hay dừng hẳn dự án....

Điều khoản bảo mật: Thường khi thực hiện dự án SEO đơn vị triển khai sẽ kiêm nhiệm phần bảo mật website nên điều khoản phải rõ ràng chi tiết trong hợp đồng

Bản quyền nội dung: Đây là điều khá quan trọng mà nhiều khách hàng không lưu ý, khi triển khai dự án và bàn giao thì toàn bộ nội dung trên website phải là duy nhất và không bị xóa đi sau khi bàn giao.

Thay đổi nhân sự: phải rõ ràng trong trường hợp nhân sự quản lý bên khách hàng hoặc bên đơn vị triển khai có thay đổi thì sẽ xử lý như thế nào để thống nhất xử lý cả 2 bên

Điều khoản bồi thường dự án: Đây là điều không ai mong muốn nhưng phải rõ ràng trong hợp đồng, nếu làm không đạt KpI thì sẽ có những cách bồi thường như thế nào.

Duy trì: SEO là lâu dài và duy trì còn khó hơn so với SEO lên Top, cho nên hãy hỏi rõ ràng đơn vị SEO là phí duy trì là bao nhiêu và tính như thế nào. Thường phí duy trì có thời gian 3 tháng - 6 tháng - 12 tháng.

Sự kiện bất khả kháng: Có những trường hợp nằm ngoài nội dung triển khai dự án như hỏa hoạn, thiên tai.... Nhưng ảnh hưởng đến 2 bên thì phải xử lý như thế nào..

Chấm dứt hợp đồng: Khi đơn vị thực hiện dự án bàn giao dự án cần bàn giao những vì và các trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Giải quyết tranh chấp: Trong trường hợp phát sinh tranh chấp thì xử lý như thế nào và đơn vị nào thụ lý và giải quyết.
...Nhiều lưu ý khác tùy đơn vị.

SEO ngày càng khốc liệt, và nhiều công ty SEO hay bị vỡ dự án hoặc không hoàn thành dự án dẫn đến bồi thường khách hàng và phá sản. Cho nên đôi khi nhìn thấy vài công ty SEO từ bỏ cuộc chơi SEO chuyển qua sân chơi khác, làm khách hàng đã kí hợp đồng và thanh toán chi phí dự án tiền mất tật mang.

Cho nên ngoài việc tìm được đơn vị SEO phù hợp với ngân sách của mình, thì cũng nên xem xét rõ tiềm lực và khả năng triển khai dự án SEO của đơn vị đó trước khi kí hợp đồng triển khai SEO. Để tránh vừa mất tiền vừa mất thời gian và công sức đổ sông đổ biến.

Và đôi khi cũng nên thông cảm cho các đơn vị thực hiện SEO, vì trong SEO tỉ lệ rủi ro rất cao, nhiều khi đơn vị thực hiện cũng rất rất muốn hoàn thành dự án cho bạn nhưng vì lý do nào đó như sai sót trong tính toán chi phí, độ khó từ khóa, thời gian.... Mà không hoàn thành được nên họ cứ dây dưa vì thật sự họ cũng không biết nên làm như thế nào bây giờ. Theo đúng câu “ Cuộc đời lên voi xuống chó hay sông có khúc, người có lúc vậy.

BÚT SA GÀ CHẾT

Trong Marketing, SEO như một tồn tại độc lập với các kênh marketing khác vì nó quá lâu dài để gây ảnh hưởng lên doanh thu và sự phát triển của công ty. Nhưng nếu được hỗ trợ thêm từ các kênh marketing khác thì SEO sẽ là kênh marketing cực kỳ hiệu quả và lâu dài, giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp.

Mình sẽ hỗ trợ tư vấn miễn phí SEO cho 5 bạn comment trong bài post này, ai thấy mình cần được tư vấn tất tần tật thì báo mình nhé.

(Fb Nguyen Sy Nguyen)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,038
Bài viết:
7,616
Thành viên
92,926
Thành viên mới
Vccvgs

Thành viên trực tuyến

Top