Để content cá tính hơn: 12 chiêu thức khuyên bạn nên dùng

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 275

Kim2

Level 8
Content hay cần một sự cá tính - đó thứ mà độc giả có thể cảm nhận được từ bài viết của bạn. Thiếu cá tính là thiếu cảm xúc, thiếu cảm xúc sẽ giết chết content và biến nó trở thành một thứ vô hồn, không ai muốn đọc. Bài viết dưới đây được Sage biên dịch từ bài “13 Easy Tips to Give Your Content More Personality” của chuyên trang Content Marketing Institute với hy vọng các Content Writer có thể tạo ra các nội dung thu hút được nhiều độc giả hơn.

Một nguyên tắc cơ bản của Content Marketing là bạn phải thu hút được độc giả của mình. Bạn có thể làm điều này theo nhiều cách nhưng viết nội dung đầy cá tính đã được chứng minh là một trong những cách hiệu quả nhất.

Tạo nội dung giải trí mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên, có thể sẽ là một thách thức. Để giúp cho các content tiếp theo tỏa sáng hơn, dưới đây là 12 chiêu thức dễ thực hiện man lại cá tính cho bài viết của bạn.

CHIÊU THỨC 1: KỂ MỘT CÂU CHUYỆN HAY


Con người thích những câu chuyện. Đó là lý do tại sao chúng ta đã bắt đầu kể chuyện từ thời tiền sử. Do vậy, bất cứ khi nào bạn cảm thấy bài viết của mình hơi buồn tẻ hoặc đang bị sa lầy vào các sự kiện và tiểu tiết khó chịu, hãy thêm vào một câu chuyện nào đó có liên quan.

Bí quyết là đưa ra một câu chuyện có cả giá trị giải trí và thông điệp đồng nhất với mục đích (hoặc nhiệm vụ) của chủ đề bạn đang viết. Điều này sẽ giúp bạn có thể giữ chân độc giả lâu hơn một chút.

Trong blog “Hãy trở thành một Blogger tốt hơn”, Kevin Duncan đưa ra một ví dụ điển hình về việc một câu chuyện có thể trở nên quyến rũ như thế nào (đọc bài viết của anh ấy có tiêu đề “Một giai thoại thú vị có thể là thuốc giải độc cho bài blog của bạn”). Như Kenvin giải thích:

“Khi được sử dụng đúng cách, các câu chuyện có thể thu hút sự chú ý của độc giả và khiến họ hứng thú hơn với phần còn lại của bài blog. Tất nhiên, bạn không nên quá lạm dụng nó. Nhưng khi được sử dụng trong chừng mực, những câu chuyện có thể là một người bạn thân nhất của một blogger.”

CHIÊU THỨC 2: KHƠI GỢI CẢM XÚC


Jonah Berger, tác giả của cuốn sách Contagious, đã nghiên cứu các yếu tố tác động phổ biến từ những câu chuyện được chia sẻ nhiều nhất trên Social Media. Chi tiết trong bài báo của Tạp chí Marketing Research, ông đã phân tích 7.000 bài báo từ The New York Times. Với việc phát hiện ra rằng những câu chuyện tích cực hay được chia sẻ thường xuyên hơn nhiều so với những câu chuyện tiêu cực, Jonah cũng phát hiện ra một điều đáng ngạc nhiên khác. Những câu chuyện gợi ra một phản ứng cảm xúc - ngay cả khi cảm xúc đó là tiêu cực như tức giận, thất vọng hoặc lo lắng,... - sẽ có nhiều khả năng được chia sẻ hơn nội dung không gợi được cảm xúc từ người đọc.

Để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, bạn cần:
  • Trong bài viết, hãy dùng những từ khơi gợi cảm xúc.
  • Kể những câu chuyện có thể gợi ra những câu trả lời cụ thể.
  • Xác định rõ tone, mood của bài viết sao cho phù hợp với cảm xúc mà bạn muốn người đọc cảm nhận.

CHIÊU THỨC 3: ĐẶT CÂU HỎI TU TỪ


Các câu hỏi tu từ khiến người đọc tự suy nghĩ, dù chỉ trong giây lát, thay vì chỉ đơn giản là tiếp nhận thông tin.

Tuy nhiên, khi tạo các câu hỏi tu từ, sử dụng một cách vừa phải. Nếu nội dung của bạn quá nhiều các câu hỏi tu từ có thể dẫn đến việc độc giả của bạn sẽ thất vọng - họ có thể cảm thấy như đang bị thẩm vấn và không nhận được câu trả lời mong muốn.

Printwand.com, một trang web hỗ trợ các marketers trong copywriting, nói về các câu hỏi tu từ:

“Trong viết lách, cuộc trò chuyện là hoàn toàn một chiều. Khán giả không có cơ hội để phản hồi. Do đó, các câu hỏi tu từ phải phục vụ một mục đích khác: khiến khán giả suy nghĩ về thông điệp thương hiệu của bạn và thuyết phục họ hành động.”

Thật vậy, các câu hỏi đóng một vai trò rất lớn trong giao tiếp bằng lời nói và mặc dù viết có thể phần lớn là một chiều, bạn vẫn có thể sử dụng câu hỏi để thu hút độc giả.

Một nguyên tắc nhỏ để tránh dùng các câu hỏi tu từ quá nhiều là trong một bài viết 500 từ thì không nên dùng quá hai câu hỏi (và những từ đó nên được đặt cách nhau). Xử lý đúng cách, các câu hỏi tu từ sẽ là một công cụ mạnh mẽ.

CHIÊU THỨC 4: ĐỊNH DẠNG SUY NGHĨ


Nếu từ ngữ là sơn, định dạng của bạn là khung vẽ. Không có kiệt tác nào được tạo ra trên một chiếc khăn giấy ăn. Việc sử dụng tốt khoảng cách đoạn, in đậm, phông chữ in nghiêng và các định dạng khác như danh sách dấu đầu dòng hoặc đánh số có thể làm cho nội dung của bạn trở nên dễ chịu hơn, khiến người đọc cảm thấy nội dung thú vị hơn ngay cả khi các từ giống nhau.

Viết các đoạn văn ngắn để giữ cho độc giả của bạn không bị nhàm chán. Sử dụng chữ nghiêng để thêm điểm nhấn cho các từ khóa, đặc biệt là khi muốn tạo độ tương phản giữa hai từ. Tương tự như vậy, tô đậm các từ khóa là một cách mạnh mẽ để nhấn mạnh. Tuy nhiên, ngoại trừ trong các trường hợp hiếm hoi, hãy dùng phông chữ đậm cho tiêu đề và các tiêu đề phụ.

Cuối cùng, sử dụng các biểu tượng để giúp flow nội dung của bạn tốt hơn và để truyền đạt ý nghĩa. Dấu gạch ngang - cũng như dấu ngoặc đơn - là một cách tuyệt vời để bao gồm thông tin bổ sung (mặc dù vậy, hãy nhớ rằng dấu ngoặc đơn làm cho thông tin này có vẻ giống như một ghi chú bên cạnh).

Jasmine Henry của Writtent.com nói: “Nếu bạn phải chọn chỉ duy nhất một loại định dạng để đưa vào mỗi bài đăng của bạn, thì đó phải là tiêu đề phụ.”

de-content-ca-tinh-hon-12-chieu-thuc-khuyen-ban-nen-dung-jpg.6539


Một ví dụ về hiệu quả của tiêu đề phụ

CHIÊU THỨC 5: MỞ RỘNG VỐN TỪ VỰNG


Không ai yêu cầu nội dung của bạn phải hay như chuyện Shakespeare, nhưng cải thiện vốn từ vựng của bạn đến mức bạn có thể chọn những từ mà mọi người không thường nghe thấy hàng ngày sẽ là một cách tuyệt vời để tăng thêm cá tính cho nội dung của bạn. Nếu đọc từ điển giấy không phải là ý tưởng tốt khi bạn đang bận, hãy sử dụng từ điển trực tuyến để tìm các từ thay thế thú vị hơn cho các từ phổ biến.

Nhưng cũng như tất cả những lời khuyên trước, đừng làm quá. Nếu nội dung của bạn tràn ngập ngôn ngữ cao cấp, điều này có thể khiến độc giả của bạn mất hứng thú và làm bạn trở thành một “thùng rỗng kêu to”. Sử dụng các từ hoa mỹ một cách tự do, nhưng hãy đảm bảo sản phẩm cuối cùng của bạn phù hợp với trình độ đọc của độc giả.

CHIÊU THỨC 6: HÃY QUAN TÂM ĐẾN CHỦ ĐỀ BẠN VIẾT


Làm thế nào bạn có thể mong đợi người đọc quan tâm đến những gì bạn viết nếu bạn không có hứng thú với việc viết nó? Nếu bạn nghĩ rằng chủ đề của mình khô khan và nhàm chán, hãy nghiên cứu cho đến khi bạn tìm thấy những gì có thể làm cho nó hấp dẫn.

Học viện Oxford Royale đề nghị bạn nên tìm những người quan tâm tới chủ đề của bạn với hy vọng rằng sự nhiệt huyết của họ là truyền động lực cho bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đánh giá cao về chủ đề của bạn trước khi bạn ngồi xuống bàn phím và kết quả của bạn sẽ tự nói lên điều đó.

CHIÊU THỨC 7: ĐỌC NỘI DUNG GIẢI TRÍ


Làm cho bài viết của bạn cá tính hơn không nhất thiết có nghĩa là phải nhồi nhét cho nó nhiều cá tính của bạn. Bằng cách đọc nội dung giải trí - hư cấu hoặc phi hư cấu - bạn sẽ thấy bài viết của mình được truyền cảm hứng từ các phong cách và văn phong khác.

Hãy theo dõi một vài tạp chí, thỉnh thoảng chọn một cuốn tiểu thuyết và theo dõi các blog xuất bạn nội dung mà bạn ngưỡng mộ. Đây không chỉ là những cách tuyệt vời để sử dụng thời gian trống, nó còn giúp bạn trở thành một người viết giỏi hơn mà không cần nỗ lực gì nhiều ngoài việc tiêu thụ nội dung.

Như Jeff Goins, tác giả của bốn cuốn sách bán chạy nhất, nói: “Người viết cần đọc. Đọc rất nhiều. Tạp chí. Sách. Một cách định kỳ. Có như vậy, họ mới có thể nắm bắt được nghệ thuật ngôn ngữ, và hiểu một cách trọn vẹn ý nghĩa của các câu từ. Khi họ đọc, họ nên ghi lại những ý tưởng và nắm bắt những suy nghĩ khi chúng xuất hiện trong đầu”. (To be continued)...

(Nguồn Sage)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,360
Bài viết:
6,842
Thành viên
92,765
Thành viên mới
phanmemabitstore

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top