Để chọn định dạng nội dung tốt nhất cho xây dựng liên kết

Người khởi tạo B
bigseovn
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 500

bigseovn

Level 1
Bạn đang nghĩ về việc tạo ra một diễn họa hay ảnh động như một cách để thu hút liên kết? Dưới đây là một danh sách các ưu nhược điểm của các thành phần hiển thị khác nhau và hiệu quả của chúng trong việc thu hút liên kết.

Một trong các bài viết trước đây của tôi có nói về việc các thành phần khác nhau có thể ảnh hưởng tới thành công của chiến dịch xây dựng liên kết của bạn như thế nào; tôi chỉ nói về chủ đề định dạng nội dung. Vì vậy hôm nay tôi muốn nói chi tiết hơn về các kiểu định dạng nội dung phổ biến được sử dụng trong xây dựng liên kết và xem xét ưu nhược điểm của mỗi loại.

Có nhiều định dạng hơn những thứ tôi sẽ nói ở đây, nhưng đây là những định dạng mà chúng tôi sử dụng, thứ bao trùm phần lớn các hoạt động và thứ mà chúng tôi có dữ liệu so sánh.
de-chon-dinh-dang-noi-dung-tot-nhat-cho-xay-dung-lien-ket-jpg.5528
Biểu đồ trên cho thấy về trung bình, một định dạng tương tác (màu cam) có nhiều mức độ phủ và liên kết hơn các định dạng khác. Điều này thật thú vị và tất nhiên sẽ khác nhau ở mỗi công ty và mỗi đội ngũ, nhưng đây là những gì dữ liệu cho chúng ta thấy.

Trong bài viết này, tôi sẽ nói về bốn định dạng chính sau:

• Tương tác
• Tĩnh
• Ảnh động
• Nội dung dài

Hãy đi vào từng mục.

1. Tương tác

Một trong những định dạng phổ biến hơn trong những năm gần đây, nội dung tương tác có mục đích là một bước vượt xa so với các diễn họa tĩnh, là thứ khá phổ biến. Một phần tương tác của nội dung đơn giản là phần cho phép người dùng tương tác với nó để phát lộ ra các khía cạnh khác về điều gì đó. Nội dung tương tác có thể là các câu hỏi và các tính toán hay thứ gì đó tinh vi hơn.

Ưu điểm của việc sử dụng định dạng tương tác

• Các phần tử tương tác cho phép bạn thể hiện nhiều góc độ về một chủ đề và đưa cho bạn cơ hội bổ sung rất nhiều thông tin.
• Một người dùng có thể đi sâu vào các phần khác nhau của nội dung và tìm thông tin nào hữu ích và phù hợp nhất với họ.
• Từ quan điểm tiếp cận, bạn có thể nhắm mục tiêu nhiều người khác nhau về bạn có thể bổ sung phù hợp với tất cả họ.
• Nếu bạn có một nhà thiết kế tốt, nội dung tương tác sẽ thu hút liên kết chỉ bởi vì định dạng đó. Tôi có thấy các nội dung trở nên rất phổ biến mà không có câu chuyện nào đằng sau mà chỉ vì thiết kế của chúng đẹp.

Nhược điểm của việc sử dụng định dạng tương tác

• Một nội dung tương tác sẽ thường đòi hỏi một nhà phát triển web ở phía sau, điều không chỉ tăng chi phí cho dự án mà tăng cả thời gian nữa. Cùng với việc viết lệnh và thử nghiệm, các thành phần đảm bảo chất lượng cần phải tìm ra lỗi và các vấn đề ở các trình duyệt khác nhau.
• Một thiết kế cũng đòi hỏi phải tốn công hơn vì có thể phải tính đến các góc nhìn khác nhau, cũng như một phiên bản đáp ứng phản hồi của nội dung. Phụ thuộc vào kiểm hiển thị mà bạn sử dụng, bạn có thể cần tới một thiết kế mới hoàn toàn cho thiết bị di động.

Tác động tới xây dựng liên kết

• Nếu bạn muốn cho phép các trang web bên thứ ba tích hợp các thành phần tương tác, thì có thể khó khăn. Bạn sẽ cần phát triển các mã lệnh nhúng tùy chỉnh để cho phép các thành phần phức tạp được nhúng vào.
• Nó có thể rất dễ trở thành nội dung tương tác quá phức tạp vì bạn có thể làm quá nhiều bằng cách bổ sung nhiều điểm dữ liệu và các câu chuyện. Nhiều hơn là tốt nhưng quá nhiều có thể khiến bạn mất đi các liên kết.
• Như đồ thị phía trên cho thấy, thì các nội dung tương tác làm rất tốt với chúng tôi tại Aira (công ty tôi); chúng được chú ý. Vì vậy nếu bạn có một câu chuyện hay và một thiết kế đẹp, nó có cơ hội để có được liên kết.

Ví dụ:

Dưới đây là hai ví dụ rất tuyệt về nội dung tương tác. Hãy cuộn chuột xuống để thấy được hết hiệu ứng.

https://www.theguardian.com/technology/ng-interactive/2018/apr/24/bezoss-empire-how-amazon-became-the-worlds-biggest-retailer
https://informationisbeautiful.net/visualizations/mountains-out-of-molehills/

2. Tĩnh

Một định dạng tĩnh đơn giản là các kiểu hình ảnh, thường là một diễn họa hay một dãy các hình ảnh. Nếu ta thu hẹp phạm vi xuống chỉ còn các diễn họa, ta thấy rằng chúng đã và đang phổ biến và được sử dụng rất nhiều, đặc biệt bởi các chuyên gia SEO, những người muốn tạo ra liên kết sử dụng chúng.

Điều này dẫn tới một số tranh luận về việc diễn họa được sử dụng quá nhiều và không hiệu quả. Quan điểm của tôi? Trong khi thị trường trở nên bão hòa, vẫn có chỗ cho chúng khi chúng vẫn hữu ích.

Việc suy nghĩ về quá trình thiết kế và tự hỏi “Nội dung này có thể trở thành diễn họa không?” là một ý tốt. Các diễn họa đã chịu tiếng xấu vì bị thiết kế tồi tệ, quá nhiều chữ hay chỉ được tạo ra với mục đích SEO. Tạo ra một diễn họa hữu ích, có tính giáo dục hay giải trí, và bạn sẽ có cơ hội để có các liên kết.

Ưu điểm của việc sử dụng định dạng tĩnh

• Không đòi hỏi một nhà phát triển, chỉ cần một nhà thiết kế để hoàn thành công việc.
• Bạn có thể dễ dàng tải lên một hình ảnh tĩnh vào trang web với truy cập cơ bản vào CMS với quyền xuất bản. Điều đó nghĩa là bạn sẽ không phụ thuộc vào khác hàng hay nhà phát triển để đưa nội dung lên trực tuyến.

Nhược điểm của việc sử dụng định dạng tĩnh

• Mặc định, các hình ảnh tĩnh không ở dạng phản hồi và sẽ có thể không hiển thị tốt trên các thiết bị di động nếu bạn có các chi tiết nhỏ hay các hiển thị phúc tạp được sử dụng. Trong trường hợp này, bạn có thể cần thiết kế một phiên bản di động và sử dụng nó cho các thiết bị di động ghé thăm nội dung của bạn.
• Có thể khó để truyền đạt thông điệp của bạn nhanh chóng bằng hình tĩnh vì một người dùng sẽ chỉ nhìn thấy một phần của nó. Như là một bản lưu hay một tiêu đề, bạn cần phải thu hút chú ý của ai đó nhanh chóng trong một khoảng thời gian và không gia có hạn. Đây là lúc nội dung tương tác tỏa sáng, bạn có thể có sự chú ý từ người dùng nhanh chóng và giữ cho họ tham gia lâu hơn.

Tác động tới xây dựng liên kết

• Nhúng một hình ảnh tĩnh vào một trang web bên thứ ba khá dễ dàng. Bạn có thể cung cấp cho người đọc tệp hình ảnh để tải lên hay sử dụng một mã nhúng. Không như các mã nhúng cho nội dung tương tác, mã nhúng tĩnh khá dễ dàng để tạo và sử dụng.
• Các hình ảnh tĩnh cũng dễ dàng để theo dõi sử dụng tìm kiếm hình ảnh trên Google, thứ cho phép bạn tìm thấy nhiều cơ hội liên kết hơn từ các trang web đã sử dụng hình ảnh đó.

Ví dụ:
https://vinepair.com/articles/single-malt-scotch-whisky-flavor-map-infographic/

de-chon-dinh-dang-noi-dung-tot-nhat-cho-xay-dung-lien-ket-2-png.5529

3. Hình động

Các hình động đã có sự hồi sinh trong vài năm trước, và như bạn thấy từ biểu đồ phía trên, chúng làm rất tốt với chúng tôi trong xây dựng liên kết bằng nội dung. Một hình động là một sự trung gian tuyệt vời giữa một hình tĩnh và một nội dung tương tác. Bạn có thể có được vài hiệu ứng của hình tương tác nhưng không cần đến thời gian để phát triển.

Ưu điểm của việc sử dụng định dạng hình động

• Bạn có thể gần như đạt được hiệu ứng của nội dung tương tác mà không cần các nguồn lực phát triển, điều sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và nguồn lực.
• Giống như các hình tĩnh, khá dễ để tải một hình động lên blog của khách hàng, các trang xã hội hay các trang web thông qua CMS – không cần viết mã hay cần các mã nhúng phức tạp.

Nhược điểm của việc sử dụng định dạng hình động

• Giống như các hình tĩnh, các hình động về mặc định là không phản hồi, có nghĩa bạn cần giữ cho chúng rất đơn giản hay là tạo ra một hình động khác có thể hiển thị tới người dùng trên thiết bị di động.
• Khi quảng bá một hình động tới khách hàng, bạn có thể gặp phải vài lực cản. Hy vọng nó là một điều bạn cần biết, để bạn có thể chuẩn bị vài ví dụ về cách chúng làm tốt thế nào.

Tác động tới xây dựng liên kết

• Như được thấy ở đồ thị trên, các hình động có thể rất tốt cho xây dựng liên kết, và chúng có các liên kết và độ phủ gần như các nội dung tương tác và tĩnh.
• Với việc bạn có thể khiến cho một hình động trong giống như tương tác được mà không cần các nguồn lực phát triển, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn vào việc lên ý tưởng và tiếp cận, điều có thể đem đến nhiều liên kết hơn.

Ví dụ: https://general-animagraffs.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/car-engine/engine-01.gif?v=2


4. Nội dung dài

Nội dung dài không phải như suy nghĩ truyền thống về “hiển thị” khi nói tới xây dựng liên kết. Với định dạng này, nó thiếu đi tác động về thị giác và sự hào nhoáng của một nội dung tương tác hay một diễn họa. Tuy nhiên nội dung dài có khả năng có được liên kết, và sâu hơn, có các nguồn hữu ích có thể đem lại rất nhiều truy cập phù hợp.

Ưu điểm của việc sử dụng định dạng dài

• Bạn có thể quảng bá một nội dung dài trong một khoảng thời gian dài, và bạn không cần phải là một “đột phá” để có thể thành công. Điều này đưa đến cho bạn cơ hội thực thi việc tiếp cận trên một cơ sở liên tục và không đánh cuộc trong một khoảng thời gian ngắn.
• Bạn có thể bao trùm một diện lớn các chủ đề trong một nội dung dài và bổ sung các thành phần hiển thị khi thích hợp. Điều này đem đến cho bạn cơ hội quảng bá tới rất nhiều mục tiêu tiếp cận khác nhau và các kiểu trang web khác nhau.

Nhược điểm của việc sử dụng định dạng dài

• Nội dung dài sẽ không thường được chú ý bởi các trang báo hàng đầu, điều đó có nghĩa bạn ít khả năng có được liên kết. Đây không phải vấn đề lớn, nhưng bạn nên bảo đảm rằng các khách hàng và các bên tham gia hiểu được điều này trước khi phát hành nội dung.
• Với nội dung dài, bạn cho rằng mọi người sẽ hiểu được nội dung nhanh chóng và thu hút bởi nó. Vì mọi người có xu hướng đọc lướt thay vì đọc kỹ, nên khiến cho họ đọc hết có thể là một thách thức. Với các thành phần đồ họa, họ sẽ hiểu được lời mở đầu trong thời gian ngắn.
• Nội dung dài không thể được nhúng theo cách mà một nội dung tương tác hay hình động được nhúng. Nó mất công sức, điều này sẽ làm ít đi khả năng được sử dụng lại của nó.

Tác động tới xây dựng liên kết

• Nội dung dài có thể tạo ra rất nhiều liên kết, nhưng chúng ít khả năng có trở thành một cú huých hay được lan tỏa theo bất cứ cách nào. Bạn có nhiều khả năng tạo các liên kết trong một khoảng thời gian dài hơn.
• Kiểu liên kết bạn bạn có khả năng nhận được là từ các trang nguồn, thứ có thể giới hạn truy cập bạn có được nhưng vẫn có thể có số lượng uy tín liên kết tốt.

Ví dụ:
https://www.theguardian.com/sustainable-business/ng-interactive/2014/nov/10/palm-oil-rainforest-cupboard-interactive
https://www.bloomberg.com/graphics/2015-paul-ford-what-is-code/

Lựa chọn định dạng tốt nhất

Bạn không nên bắt đầu từ định dạng. Bạn cần bắt đầu với chủ đề hay thông điệp mà bạn muốn truyền tải, cùng với đối tượng mà bạn muốn nhắm đến. Khi bạn rõ ràng về những điều đó, bạn sẽ ở một vị trí tốt để quyết định về định dạng.

Bạn cũng cần phải xem xét những điều sau:

• Nguồn lực phát triển của bạn. Nếu bạn không hề có nguồn lực thì rõ ràng bạn sẽ phải từ bỏ định dạng tương tác.
• Nguồn lực thiết kế của bạn. Giả sử bạn có nguồn lực thiết kế, xem xét các điểm mạnh của họ. Liệu họ có nổi trội về dữ liệu diễn họa không? Nếu có, hãy tiến tới việc thực thi ý tưởng của bạn.
• Hạn chế nào bạn có liên quan tới viejc tải lên trang web của khách hàng? Liệu bạn có thể kiểm soát toàn trang, hay bạn cần sử dụng một mẫu hình blog có sẵn? Nếu ở trường hợp sau, thì bạn có thể phải từ bỏ nội dung tương tác.

Tiến tới với ý tưởng của bạn, lưu tâm đến các nguồn lực và dành thời gian suy nghĩ về định dạng nội dung đúng đắn. Nó sẽ đem lại thành quả trong thu hút liên kết và đưa truy cập tới nội dung và trang web của bạn.

(Search Engine Land - Biên tập bigseo)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

5 bài đăng
1 bài đăng
6 bài đăng
1 bài đăng
3 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
6,495
Bài viết:
7,960
Thành viên
93,090
Thành viên mới
thedolive2q

Thành viên trực tuyến

Top