"Đào insight" khách hàng: Công việc nghe thì dễ nhưng làm thì khó

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 171

Kim2

Level 8
Khi tìm hiểu về insight, nhiều người thường lầm tưởng với việc mô tả khách hàng. Bởi vì insight là thứ rất khó phát hiện, khó đào sâu. Ngay cả bản thân khách hàng còn khó mà hiểu hết được mong muốn thực sự của mình, thì marketer làm thế nào để tìm ra chúng?

Dưới đây là 4 bước để bạn tham khảo khi tiến hành “đào insight” khách hàng. Nhưng nhớ, nếu chỉ đọc lý thuyết thì bạn sẽ không bao giờ tìm được insight. Bắt buộc phải có kinh nghiệm thực tiễn, phải thực chiến thực sự thì mới có được những bài học đắt giá nhất.

1. Đưa ra giả định về hành vi khách hàng


Trước khi tiến hành nghiên cứu và đi “đào insight” khách hàng, bạn nên đưa ra một vài giả định về khách hàng của mình. Việc này được thực hiện bằng cách, bạn ngồi xuống, đặt mình vào tâm thế của khách hàng và suy nghĩ. Hãy nghĩ xem thực sự khách hàng cần gì và viết tất cả những thứ bạn nghĩ ra giấy.

Tất nhiên, đây chỉ là suy nghĩ của bạn, nó có thể sai hoàn toàn so với suy nghĩ thực của khách hàng.


2. Quan sát hành vi khách hàng


Quan sát là một trong những kỹ năng cần có của một marketer. Họ bắt buộc phải biết cách quan sát hành vi, thái độ, cử chỉ, biểu cảm của khách hàng khi mua sản phẩm. Ví dụ, bạn muốn bán quần áo. Hãy đến những cửa hàng thời trang và quan sát những thói quen trong vô thức của khách hàng. Họ thường đi đến gian hàng nào, thường cần tư vấn như nào, đi lúc mấy giờ, điều họ quan tâm là chất lượng hay giá cả,...

Sau khi quan sát xong, hãy đối chiếu với những giả định ban đầu của bạn, xem bạn đã đúng được bao nhiêu phần.

Lưu ý rằng có rất nhiều cách để bạn quan sát khách hàng. Trên đây chỉ là một ví dụ thôi. Bạn có thể quan sát khách hàng thông qua hành vi trên internet, thông qua các hội thảo, hội chợ,...hoặc bất kỳ kênh thông tin nào bạn có.

3. Kết nối thông tin


Sau khi quan sát được khách hàng, hãy liệt kê ra tất cả những thói quen, hành vi của họ và nhóm chúng lại theo từng tiêu chí. Sau đó, với từng tiêu chí, hãy liên tục đặt câu hỏi “Vì Sao” và đưa ra giải pháp. Bạn càng đặt được nhiều câu hỏi tức là bạn càng gần chạm đến phần chìm của vấn đề.

Mục đích của việc này là tìm đến câu chuyện thực sự của khách hàng. Đó là những câu chuyện, đặc tính ẩn sâu trong thói quen, hành vi mua sắm của họ. Phát hiện ra câu chuyện thực sự của khách hàng, bạn đã thành công phân nửa rồi.

4. Cuối cùng, hãy viết thành insight dựa trên những điểm nổi bật theo ngôn ngữ của khách hàng


Sau khi phát hiện ra câu chuyện thực sự của khách hàng, bạn hãy diễn đạt chúng thành một hoặc 2 câu hoàn chỉnh. Nhưng nhớ, câu văn của bạn phải nói theo ngôn ngữ của khách hàng chứ không phải ngôn ngữ của riêng bạn. Đây được coi là thông điệp truyền thông của doanh nghiệp. Nó càng bám sát insight, càng đánh trúng “nỗi đau” của khách hàng thì càng có hiệu quả.

Xin nhắc lại một lần nữa, để nghiên cứu được insight khách hàng, bạn phải cần trực tiếp trải nghiệm. Mỗi lần thực hiện sẽ rút ra được những kinh nghiệm đắt giá.

(Theo Mix media)
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,800
Bài viết:
7,354
Thành viên
92,857
Thành viên mới
kientrucduytan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top