Đang sinh viên thì nên bắt đầu như nào với Digital Marketing?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 128

Kim2

Level 8
Tham gia group cũng được một thời gian, mình thấy có rất nhiều bạn sinh viên đề cập những câu hỏi như là sinh viên thì nên học gì, làm gì và ở đâu để tích lũy được kinh nghiệm cũng như "có cái mà ghi" vào CV để sau còn gặp nhà tuyển dụng.

Thì mình cũng thực hành được khoảng ba năm, chủ yếu làm trong mảng Social media/SEO. Có thể nói đây là hai mảng mà các bạn sinh viên dễ làm nhất (không yêu cầu nhiều về chi phí khởi tạo, có thể bắt đầu ngay). Kinh nghiệm về những mảng khác như sales, adswords mình ít nên thôi không dám chia sẻ.
Về Social Media, bạn có thể thử sức như sau:
  • Khởi tạo một Fanpage cộng đồng (Không nên để tên quá chung chung vì sẽ khó làm thương hiệu về sau)
  • Khởi tạo một group cộng đồng gắn liền với Fanpage (Đây là nơi bạn phát triển cộng đồng người dùng của mình)
  • Khởi tạo một kênh Instagram cho Fanpage (Để có thể kết nối "đa mặt trận" với người dùng), Youtube, Tumblr nếu phù hợp thì cũng nên thử.
  • Lập kế hoạch cho việc đăng tải nội dung trên Fanpage, sau đó đăng bài (set khoảng 1 tháng) và tiến hành chạy QC cùng lúc (Fanpage cộng đồng thì chi phí khá rẻ, phê duyệt cũng nhanh). Dưới mỗi bài viết thì nên để link group trong phần comment (Tránh để trong bài viết)
  • Sau khi người dùng bắt đầu like page và tham gia group (gắn liền với Fanpage) rồi thì bạn cần khoảng 2-3 người làm nhiệm vụ seeding. Mà cụ thể là đi "rải" bài đăng trong group để members họ tương tác, và họ cũng nhìn vào đó để biết nội dung nên đăng. Lưu ý seeder nên có profile "đẹp" 1 xíu cho đỡ giống clone và không nên có huy hiệu admin.
  • Lúc này bạn đã có fanpage và một lượng users nhất định like page và tham gia group (nhờ QC/WOM/etc...) nhưng người đăng bài thì có thể vẫn còn ít hoặc bài đăng không được chất lượng, bạn cần chuyển qua bước tiếp theo.
  • Bạn lên danh sách khoảng 5-10 groups giống mình, sau đó tuyển CTV (đăng trên fanpage) khoảng 5 người và cho họ đi mời những active users (thành viên thường HĐ bên các group khác) về bên mình để tham gia đóng góp.
  • Khi lượng bài đăng trong group đã đủ nhiều, bạn nên tiến hành re-up những bài viết đó lên fanpage và thiết lập nội quy để tăng chất lượng thành viên và bài viết, cũng như làm minigame/event để nâng cao tương tác. Tuyển thêm admin từ chính group đó để tự động hóa quy trình kiểm duyệt bài viết/thành viên/re-up bài viết/comment giải đáp thắc mắc/check inbox
  • Đến lúc này thì tất cả đã thành 1 quy trình tự động hóa, bạn có thể nhờ 1 số fanpage khác PR thêm cho Fanpage/Group của bạn và chạy QC song song để duy trì nó lên. Khi group đủ lớn thì nên kết hợp một số thương hiệu khác để có nguồn tài trợ (đổi lại là PR cho họ) hoặc tự phát triển 1 shop riêng gắn liền với group.
  • Lưu ý group nên để công khai thì sẽ phát triển nhanh hơn.
Bài viết về thực hành SEO dành cho các newbie mình xin hẹn lại bữa sau, mọi câu hỏi mọi người cứ comment thoải mái ạ
:))

Ảnh: Một group cộng đồng mình làm khoảng ba tháng, chi phí là khoảng 1 triệu tiền Ads lúc đầu, PR thì bên mình có hệ thống fanpage đẩy lên nên miễn phí.


Ở phần trên mình có viết về cách làm Fanpage cộng đồng và Group, bản chất của việc này là bạn tạo nên một thương hiệu và duy trì cộng đồng xung quanh thương hiệu đó. Có thể về game, về viết lách, ngoại ngữ,... tất cả là tùy ở bạn.

Nhưng nếu chỉ giới hạn ở Fanpage và Group (Vốn là hai thứ phụ thuộc vào thuật toán của Facebook) thì không hay lắm. Bạn nên suy nghĩ về câu chuyện "đa nền tảng" khi làm Digital Marketing, và đây là lúc mình muốn viết về SEO.

Khác với Facebook, khi bắt đầu với một website và làm SEO thì bạn sẽ gặp trường hợp "tung hỏa mù" đếch hiểu gì vì người thì bảo hãy build content đi, người bảo trường phái giờ là backlinks, lại thêm thánh kêu tao SEO Social, nhảm nhí hết sức.

Với sinh viên, bạn nên bắt đầu như sau (Sau khi đã có hệ thống Fanpage và Group).

B1: Chọn mua tên miền và host (Tên miền nên liên quan đến Fanpage và group mà bạn đã xây trên social - Để dễ làm thương hiệu và tránh người dùng nhầm lẫn). Host thì bạn mua loại 50k/tháng hay 100k/tháng gì cũng được, web mới không có cần nhiều.

B2: Tìm cái themes rồi apply vào website là xong, giờ cũng kha khá bạn nhận làm web chuẩn SEO với giá 3 triệu. Bạn tùy chỉnh logo, màu sắc, font sao cho phù hợp với thuộc tính thương hiệu là đủ. Thiết lập các chuyên mục và để no-index 1 số mục không phù hợp, cấu trúc nên chọn silo.

B3: Bạn tiến hành cài đặt mã theo dõi GG analytics và GG WMT, FB Pixel để dễ quản trị website hơn cũng như theo dõi thông báo nếu gặp vấn đề xảy ra.

B4: Bạn tiến hành làm entity cho website (mà cụ thể là đi tạo khoảng n (tối thiểu 100) cái account social với tên giống nhau, email sử dụng giống nhau, mô tả bla bla y chang nhau để trỏ về web và thuê 1 người làm google maps - Cái này bạn search google sẽ hiểu hơn.

B5: Bạn research keyword liên quan đến lĩnh vực của mình để viết bài, vào group mua chung tool để mua keyword tool hoặc ahrefs rồi tiến hành nghiên cứu. Lưu ý ngoài một keyword chính thì nên có 2-3 keywords phụ theo kèm để viết bài.

B6: Viết bài luôn là cái đau đầu nhất, bạn search keyword chính của mình lên google rồi lấy các H2, H3 10 thằng top đầu ghép vào 1 bài lớn duy nhất và viết (phương pháp này giúp content của bạn sâu hơn đối thủ và tránh bị thiếu) - Tối thiểu 1500 từ hoặc đối thủ viết bao nhiêu thì mình chơi gấp đôi nó, chèn thật nhiều từ khóa đồng nghĩa, từ khóa phụ, từ khóa liên quan
:) Cuối bài nhớ chèn 1 video (nên là video lấy từ hệ thống của bạn - Đây là lúc kênh youtube phát huy tác dụng) - Không nên copy vì sẽ dính Google Panda.

B6: Bạn viết và tích lại khoảng 50-100 bài rồi tiến hành đăng và submit đồng loạt lên website. Đừng để submit lắt nhắt 1-2 bài.

B7: Bạn tối ưu onpage lại từng bài (Tiêu đề, Meta description, Ảnh (phải có alt image tag và nén trước khi đăng), H1, H2, H3, làm Schema (cái này 1 số newbie có thể tạm thời bỏ qua). Tiến hành trỏ link nội bộ từ các bài viết phụ > bài viết chính và nhớ tuân theo nguyên tắc cùng cấp (chỉ trỏ trong 1 category tránh để các bài viết khác category trỏ tán loạn sang nhau).

B8: Bạn mua khoảng 10 bài guestpost liên quan đến lĩnh vực của mình từ các website có liên quan, mỗi bài 1 link trỏ về là đủ. Cách này giúp website tăng thêm độ trust vì thường website mới sẽ bị kìm hãm khá nhiều.

B9: Bạn share bài mình lên fanpage và group, nên viết thêm gì đó hữu ích cho member chứ đừng có quăng lên trống không. Nếu bài chỉ để phục vụ SEO thì không đưa lên cũng được, nhớ boost ads cho bài đó lúc đưa nó lên fanpage.

B10: Chờ đợi
:) vì SEO là 1 hành trình dài nên không phải lúc nào cũng phát huy tác dụng ngay.

Nguồn traffic từ social không chỉ đơn giản là traffic, phía sau nó là những người dùng thật, bạn hãy "đẩy" họ vào trong hệ sinh thái digital của mình thật khéo léo
;)
Chúc các bạn thành công.


Ảnh: Một dự án SEO mình đã bàn giao, tập trung vào content sâu, nhiều LSI và bài viết SEO cho keyword chính dài khoảng 2k6 từ, gấp 4-5 lần đối thủ cùng lĩnh vực (Vẫn chốt được rất nhiều đơn theo báo cáo từ sếp
=))) )

(Fb Bui Minh Tuan)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,183
Bài viết:
6,520
Thành viên
92,583
Thành viên mới
maygiatlg

Thành viên trực tuyến

Top