Trong trường tiểu học, bạn được dạy cách viết đúng ngữ pháp. Ở trường đại học, bạn được dạy cách viết các bài tiểu luận đầy tính hàn lâm. Nhưng không ai dạy cho bạn cách đối thoại, trò chuyện, tâm tình, thuyết phục, truyền cảm, cũng không ai dạy cho bạn viết một cách tự nhiên và chân thành.
Đó là lý do, content “nhân bản vô tính” xuất hiện đầy rẫy trên mạng, và tính xác thực của các content đó thì không ai hay biết.
Nếu bạn muốn content marketing khác biệt hơn, hiệu quả hơn, cách đơn giản nhất, là biến nó thành một cuộc trò chuyện chứ không phải một bài viết nhàm chán. Vì khi được chuyện trò, người ta thường có xu hướng dễ mở lòng hơn, thích thú hơn, và tin tưởng hơn.
Đó cũng là phản xạ tự nhiên của bạn, nếu bạn không biết mình đang viết cho ai, không hiểu độc giả của mình, và từ đó đi đến suy nghĩ: viết cho mọi người cùng đọc, viết một cách chung chung.
Vì vậy, hãy chọn ra đối tượng công chúng mục tiêu và tìm hiểu tâm lý, tính cách, sở thích cũng như hành vi của họ. Hiểu họ rồi, bạn sẽ tự “bật ra” một lời chào thân thiện và tự nhiên như cách trò chuyện giữa những người bạn lâu năm.
Ví dụ nhé, đặt ở cương vị người đọc, bạn thích mẫu nào hơn:
“Đăng ký theo dõi và chúng tôi sẽ gửi cho bạn các ấn phẩm Marketing hàng tuần”
“Làm thế nào để lên chiến dịch Marketing thông minh hơn? Đăng ký theo dõi để cập nhật những bài viết mới nhất về Marketing và bạn sẽ tìm được câu trả lời nhé!”.
Đừng sử dụng quá nhiều từ “tôi”, “chúng tôi” như thế sẽ tạo cảm giác chán cho người đọc, thay vào đó, hãy chuyển hết về “bạn”, “của bạn”. Như thế, người đọc sẽ có cảm giác đây là bài viết dành cho họ và liên quan tới những vấn đề cần quan tâm.
Nếu bạn kinh doanh thời trang dành cho sinh viên, hãy dành vài bài đăng để nói về một bộ phim mà họ quan tâm chẳng hạn. Nếu bạn muốn bán thuốc giảm cân, đừng ngại chia sẻ thực đơn ăn kiêng hay ảnh phòng gym của mình. Độc giả sẽ “nhớ mặt đặt tên” cho bạn, và cảm thấy gần gũi với bạn một cách tự nhiên hơn.
Bạn cũng có thể kể một vài câu chuyện có thật hoặc không có thật, tất nhiên là phải liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh đấy nhé! Thu hút nhất vẫn là những câu chuyện mang tính “kinh nghiệm” – những sai lầm và sự sửa chữa của bạn. Nếu bạn có một giọng văn cá tính, hãy tận dụng để trở nên nổi bật hơn so với số đông.
Vì câu hỏi khiến cho người đọc phải suy ngẫm, và vì thế nó in sâu hơn vào tâm trí của họ, thay vì trôi tuột như những câu đơn bình thường. Và nếu người đọc có cùng quan điểm mà câu hỏi đặt ra, thì xin chúc mừng, bài đăng của bạn đã hoàn toàn thuyết phục được họ!
Hãy quên hết đi! Vì bạn không viết tiểu thuyết, cũng không phải nghiên cứu các vấn đề khoa học. Bạn đơn giản chỉ là đang trò chuyện với các khách hàng tiềm năng của mình. Cứ thoải mái thêm vài các từ như “hừm”, “à”, “ôi chao”, các xu hướng như “Thật không thể tin nổi!”, “Các mẹ biết gì chưa?” và vân vân… Hãy để bài viết tự nhiên như một dòng cảm xúc.
Và cuối cùng, tôi muốn nói với bạn rằng…
Thông tin thì quan trọng thật đấy, nhưng chẳng ai muốn tiếp nhận thông tin về sản phẩm/ dịch vụ với một giọng văn khô cứng, nhạt nhẽo cả.
Người đọc thật ra rất mong muốn nhận được sự kết nối, dù chỉ là ở trên mạng. Những bài đăng mang tính chuyện trò, tâm tình thật sự có ảnh hưởng khá lớn với họ, và thậm chí là thuyết phục được họ.
Vì vậy, hãy cứ viết, hãy cứ chuyện trò, chia sẻ tâm tình một cách thật tự nhiên, rồi độc giả sẽ trả lời bạn. Mọi sự đầu tư đều nên tính chuyện lâu dài. Vì vậy, hãy bỏ công sức để content marketingcủa bạn thành công và bạn sẽ nhận được kết quả hơn cả mong muốn đấy.
Đó là lý do, content “nhân bản vô tính” xuất hiện đầy rẫy trên mạng, và tính xác thực của các content đó thì không ai hay biết.
Nếu bạn muốn content marketing khác biệt hơn, hiệu quả hơn, cách đơn giản nhất, là biến nó thành một cuộc trò chuyện chứ không phải một bài viết nhàm chán. Vì khi được chuyện trò, người ta thường có xu hướng dễ mở lòng hơn, thích thú hơn, và tin tưởng hơn.
- Bạn đừng viết cho tất cả mọi người
Đó cũng là phản xạ tự nhiên của bạn, nếu bạn không biết mình đang viết cho ai, không hiểu độc giả của mình, và từ đó đi đến suy nghĩ: viết cho mọi người cùng đọc, viết một cách chung chung.
Vì vậy, hãy chọn ra đối tượng công chúng mục tiêu và tìm hiểu tâm lý, tính cách, sở thích cũng như hành vi của họ. Hiểu họ rồi, bạn sẽ tự “bật ra” một lời chào thân thiện và tự nhiên như cách trò chuyện giữa những người bạn lâu năm.
- Đừng cố gắng gây ấn tượng bằng những từ ngữ hàn lâm mà hãy mong muốn nhận được sự thiện cảm từ lối viết đơn giản, gần gũi.
- Khiến độc giả quan tâm đến những gì bạn chia sẻ
Ví dụ nhé, đặt ở cương vị người đọc, bạn thích mẫu nào hơn:
“Đăng ký theo dõi và chúng tôi sẽ gửi cho bạn các ấn phẩm Marketing hàng tuần”
“Làm thế nào để lên chiến dịch Marketing thông minh hơn? Đăng ký theo dõi để cập nhật những bài viết mới nhất về Marketing và bạn sẽ tìm được câu trả lời nhé!”.
Đừng sử dụng quá nhiều từ “tôi”, “chúng tôi” như thế sẽ tạo cảm giác chán cho người đọc, thay vào đó, hãy chuyển hết về “bạn”, “của bạn”. Như thế, người đọc sẽ có cảm giác đây là bài viết dành cho họ và liên quan tới những vấn đề cần quan tâm.
- Nói chuyện như một người bạn chứ không phải như một người thầy
Nếu bạn kinh doanh thời trang dành cho sinh viên, hãy dành vài bài đăng để nói về một bộ phim mà họ quan tâm chẳng hạn. Nếu bạn muốn bán thuốc giảm cân, đừng ngại chia sẻ thực đơn ăn kiêng hay ảnh phòng gym của mình. Độc giả sẽ “nhớ mặt đặt tên” cho bạn, và cảm thấy gần gũi với bạn một cách tự nhiên hơn.
Bạn cũng có thể kể một vài câu chuyện có thật hoặc không có thật, tất nhiên là phải liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh đấy nhé! Thu hút nhất vẫn là những câu chuyện mang tính “kinh nghiệm” – những sai lầm và sự sửa chữa của bạn. Nếu bạn có một giọng văn cá tính, hãy tận dụng để trở nên nổi bật hơn so với số đông.
- Bạn có hay dùng câu hỏi không cho bài viết của mình?
Vì câu hỏi khiến cho người đọc phải suy ngẫm, và vì thế nó in sâu hơn vào tâm trí của họ, thay vì trôi tuột như những câu đơn bình thường. Và nếu người đọc có cùng quan điểm mà câu hỏi đặt ra, thì xin chúc mừng, bài đăng của bạn đã hoàn toàn thuyết phục được họ!
- Rút ngắn câu văn
- Quên hết những gì bạn đã học đi!
Hãy quên hết đi! Vì bạn không viết tiểu thuyết, cũng không phải nghiên cứu các vấn đề khoa học. Bạn đơn giản chỉ là đang trò chuyện với các khách hàng tiềm năng của mình. Cứ thoải mái thêm vài các từ như “hừm”, “à”, “ôi chao”, các xu hướng như “Thật không thể tin nổi!”, “Các mẹ biết gì chưa?” và vân vân… Hãy để bài viết tự nhiên như một dòng cảm xúc.
Và cuối cùng, tôi muốn nói với bạn rằng…
Thông tin thì quan trọng thật đấy, nhưng chẳng ai muốn tiếp nhận thông tin về sản phẩm/ dịch vụ với một giọng văn khô cứng, nhạt nhẽo cả.
Người đọc thật ra rất mong muốn nhận được sự kết nối, dù chỉ là ở trên mạng. Những bài đăng mang tính chuyện trò, tâm tình thật sự có ảnh hưởng khá lớn với họ, và thậm chí là thuyết phục được họ.
Vì vậy, hãy cứ viết, hãy cứ chuyện trò, chia sẻ tâm tình một cách thật tự nhiên, rồi độc giả sẽ trả lời bạn. Mọi sự đầu tư đều nên tính chuyện lâu dài. Vì vậy, hãy bỏ công sức để content marketingcủa bạn thành công và bạn sẽ nhận được kết quả hơn cả mong muốn đấy.
Theo adsplus
- Từ khóa
- chú ý content marketing những điều yêu thích độc giả