Content marketing: Là việc tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 329

Kim2

Level 8
Content marketing: Là việc tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút & chuyển đổi nhóm khách hàng mục tiêu dọc theo hành trình khách hàng phục vụ cho mục đích truyền thông thương hiệu hoặc bán hàng để gia tăng doanh số, thị phần, độ phủ như 1 cách làm marketing.

Từ định nghĩa này, chúng mình sẽ biết làm content marketing sẽ bao gồm những công việc sau đây:

1. Tạo ra content (Nội dung). Có khoảng 15 định dạng content khác nhau. Bao gồm bài viết, hình ảnh, video, âm thanh, inforgraphic, dvd, ebook, slideshare, quotes, quizze, polls…

2. Phân phối nội dung: Nếu như tạo ra content hay là 1 nửa hành trình thì nửa còn lại cực nhọc hơn là phân phối content đó lên các kênh phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu

3. Content hay là content có giá trị. Giá trị đó bao gồm: Giá trị kiến thức. Giá trị thông tin. Giá trị sản phẩm. Giá trị cảm xúc.

4. Phù hợp là sao? Phù hợp là phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu. Không có content nào hay với mọi đối tượng. Đó là lý do bạn copy 1 bài viết ngàn share từ 1 kol post fb của mình like lủng lèo tèo, đó 1 phần do không phù hợp với đối tượng trong Friendlist của bạn.

Do vậy để làm content hay, bạn cần phải hiểu cái hay này dưới góc nhìn của khách hàng. Muốn vậy bạn bắt buộc phải nắm bắt được tâm lý hành vi của họ.

5. Nhất quán là thế nào? Content phải nhất quán với tính cách thương hiệu và thông điệp định vị.

6. Làm content marketing bao gồm những hình thức/thể loại nào?

+ Branded content hay content branding: Là việc dùng Content (nội dung) để xây dựng thương hiệu. Với mục tiêu xây dựng thương hiệu, chúng mình sẽ tập trung vào việc tạo ra các nội dung mang tính chất giải trí hoặc giáo dục khách hàng hay những loại content mang tính kỹ thuật chuyên sâu nhất quán với thông điệp thương hiệu từ đó họ sẽ có cảm tình, tin tưởng với thương hiệu.

Giai đoạn này, chúng mình có thể kể các câu chuyện liên quan đến việc tại sao chúng mình lại lựa chọn kinh doanh ngành nghề/sản phẩm này? Tên thương hiệu của mình có ý nghĩa gì? Quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ gặp khó khăn vướng mắc ra sao, chúng mình đã nỗ lực vượt qua nó như nào? Khách hàng sau khi dùng sản phẩm dịch vụ của mình họ đã có những thay đổi tích cực nào?

Bản chất của bất kì 1 thương hiệu nào, ra đời cũng để giúp đỡ nhóm khách hàng mục tiêu đi từ điểm A đến điểm B. Trong đó A là trạng thái hiện tại nơi mà khách hàng đang gặp nhiều vấn đề và B là trạng thái vấn đề được giải quyết tốt nhất. Ai mà chẳng gặp vấn đề trong cuộc sống cơ chứ. Và họ luôn mong cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn. Đó là lý do thương hiệu của bạn ra đời đó. Hãy cho khách hàng của bạn hiểu điều này nhé.

+ Thought leader: Content tạo ra để khách hàng có cảm nhận thương hiệu là tiên phong trong 1 lĩnh vực, ngành nghề nào đó.

+ Lead Generator: Content tạo ra lead (ví dụ ebook, video…) hoặc các content hữu ích dạng how to

+ Lead Nurturer: Có lead rồi nhưng chưa bán hàng được, cần phải có content nuôi dưỡng để khách hàng yêu mến, tin tưởng hơn.

+ Social content: Là những loại content dạng câu view, câu like, tăng tương tác để hút người xem có hành động chuyển đổi nào đó. Ví dụ tặng tài liệu, tặng video khóa học, tặng quà gì đó rồi yêu cầu người xem bấm vào link đăng ký, chia sẻ bài viết, tag thêm bạn …

+ Sales Content: Dùng nhiều lý do, lợi ích để thuyết phục khách hàng mua. Nói lên việc khách hàng sẽ bị thiệt thòi gì nếu không mua ngay. Có ưu đãi, tạo khan hiếm, kêu gọi hành động. Content for sales là loại có nhiều công thức và cách làm nhất, do nó tạo ra kết quả trực tiếp, vì vậy được rất nhiều các anh chị làm content chú ý. Tuy nhiên, nếu chỉ bán hàng, sớm muộn FB của bạn cũng mất dần tương tác. Trừ khi …

Sales content có 2 dạng tiếp cận. 1 là dụng mọi lợi ích, logic để thuyết phục khách hàng tại sao nên mua sản phẩm dịch vụ này và tại sao nên mua của tôi. Có khoảng 28 công thức viết bài dạng này.

Dạng thứ 2 là đánh vào cảm xúc của khách hàng. Cách tốt nhất để làm content dạng này chính là storytelling. Muốn kể chuyện, ta cần hiểu tâm lý hành vi, biết được các lớp tâm lý của các dạng người từ đó kể các câu chuyện phù hợp. Có khoảng đâu đó 36 cốt chuyện để kể có thể bẻ gãy gần như mọi kháng cự về mặt lý trí của khách hàng nếu ta làm thành thạo.

Khi làm content for sales cần lưu ý 2 thứ: 1 là thông tin cần phải được truyền tải theo đúng cấu trúc thì mới thành thông điệp bán hàng và thông điệp cần phải được lặp lại với tần suất nhất định mới có giá trị khiến khách hàng tin tưởng mua.

7. Chiến lược nội dung là gì? Và các bước để lập 1 kế hoạch content + biểu mẫu. Cách viết bài để có inbox, còm men, share?

Ngắt bài, đợi còm …

(Fb Phan Thanh Tuan)
 

LE HOANG

Thành viên mới
Em mới bước chân vào lĩnh vực Content MKT, bài viết ý nghĩa, mong chủ thớt tiếp tục viết cho anh em học hỏi
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,173
Bài viết:
7,767
Thành viên
92,942
Thành viên mới
sachstore

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top