Công thức tương đối thành công của các Brand tỷ đô

Người khởi tạo D
DMCA
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 266

DMCA

Level 1
Nói là công thức thành công thì thật là hơi quá nhưng mà vì ngay lúc này mình chẳng biết đặt title nào cho phù hợp. Vì cơ bản, thành công không có công thức tuyệt đối mà đã gọi là công thức thì phải là tuyệt đối. Ứng dụng vào mọi trường hợp đều ra kết quả chính xác. Như công thức toán học, Pitago hay công thức thức cân bằng phương trình hóa học vậy. Chỉ có người áp dụng công thức sai mới giải toán lỗi chứ công thức thì không sai.

Mình đặt title là công thức thành công của các thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới vì đã dành thời gian tìm hiểu điểm chung xuất phát điểm của các thương hiệu này, những điểm chung ấy có thể gọi là công thức tương đối. Nếu bạn sử dụng và thành công thì nó là công thức tuyệt đối, còn không thì nó là công thức tương đối. Có thể, chúng ta áp dụng sai hoặc chưa đi đến lời giải cuối cùng vì thiếu kiên nhẫn hoặc chính công thức mình đưa ra có vấn đề. Tịu chung lại khi bạn đọc chia sẻ này, mình hy vọng các bạn lấy đó là một tư liệu để phát triển cho chính sự nghiệp của mình bằng trực giác, kiến thức của chính mình.


CÔNG THỨC TƯƠNG ĐỐI THÀNH CÔNG CỦA CÁC BRAND TỶ ĐÔ (SP1)

Microsoft, Facbook, Google hay Samsung, Cocacola, Amarican Express, Zara, Ford...

Bạn xem đấy, mình liệt kê ra cỡ 10 brand tỷ đô. Bạn đã thấy ngay điểm chung gì chưa nào? Đó chính là sản phẩm cốt lõi của họ phục vụ cho đối tượng toàn cầu, ai cũng dùng và phải dùng đến. Bạn nhớ nhé, "Phải dùng đến".

MẢNH GHÉP CÔNG THỨC 1: Đối tượng rộng lớn và thế hệ nào cũng cần dùng đến.

Khi bạn chọn sản phẩm để phát triển không ngừng, để doanh nghiệp phình to không ngừng điều bắt buộc là đối tượng tiêu thụ sản phẩm phải mang tính rộng lớn, có tính toàn cầu và "phải dùng đến". Bố mẹ bạn dùng, bạn dùng, anh chị em của bạn dùng. Đối tượng càng lớn bao nhiêu, bạn càng có nhiều cơ hội phát triển bấy nhiêu. Nếu như đối tượng của sản phẩm đã nhỏ và ngày càng thu hẹp lại thì dù bạn có cố làm tốt đến mấy, đột phát đến mấy thì lấy đâu ra đối tượng tiêu thụ hay thị trường phát triển? Giống như sản phẩm của bạn là trà xanh khô (chè xanh khô), thì hiện tại đối tượng tiêu thụ đang ngày càng suy giảm không phanh theo thời gian, giới trẻ bây giờ có nhiều loại thức uống khác nhau, người già cũng dần chuyển sang yêu thích các loại trà thuốc khác như nhân trần, Sơn mật...

MẢNH GHÉP CÔNG THỨC 2: PHẢI KHÁC BIỆT VÀ THỰC TIỄN

Khi đối tượng của bạn rộng lớn đồng nghĩa với việc bạn có vô vàn đối thủ lớn, nhỏ. Để thị trường tập trung vào bạn, tiên quyết bạn phải nổi bật. Nổi bật ở đây không có gì khác ngoài chính sản phẩm của bạn phải khác biệt nhưng nó phải khác biệt thực tiễn. Nghĩa là chính sự sáng tạo trong sản phẩm của bạn nó phải được ứng dụng thực tế, được người tiêu dùng trải nghiệm và công nhận sự sáng tạo đó là có ý nghĩa khi sử dụng.

MẢNH GHÉP CÔNG THỨC 3: CHỊU LỖ HOẶC HÒA THỜI GIAN ĐẦU

Hãy nên nhớ một điều rằng, chúng ta đang xây dựng thương hiệu tỷ đô. Không phải làm giàu qua ngày. Khi một sản phẩm đã bán ra thị trường thành công, thành công ở đây chính là doanh thu - chi phí ra con số dương. Thực tế, bạn cứ giữ con số dương này ngày này qua ngày khác tích lũy và chi tiêu cá nhân thì bạn sẽ giàu có ở một giai đoạn nào đấy. Vì bạn có tiền mà, cứ có tiền tỷ là giàu nhưng bạn chỉ là con buôn bình thường thôi. Ở phạm vi bài viết này không chỉ bạn làm giàu mà chỉ bạn làm ra thương hiệu tỷ đô.

Hãy nên nhớ rằng, brand nó là cái giếng hút tiền không đáy. Bạn đã chấp nhận đầu tư brand thì không có chuyện làm một sản phẩm nào đó và ngay lập tức giàu có. Bạn phải lấy phần lãi ấy đầu tư cho thương hiệu. Mà thương hiệu ở đây chính là sản phẩm, là dịch vụ khách hàng, là cách lan tỏa và ghi nhớ đến thương hiệu. Phát triển sản phẩm, nâng cao dịch vụ khách hàng và truyền thông tinh tế hiệu quả...tất cả đều mất tiền! Nhưng bạn sẽ không mất đi đâu cả, tiền nó nằm ở giá trị thương hiệu. "Tôi có thể lên Shopee mua cái áo sơ mi 200k bằng luôn chất lượng, kiểu dáng của Zara với giá trị là 2 triệu. Nhưng không, tôi vẫn chọn Zara, bởi vì Shopee không cho tôi cảm giác yên tâm, đẳng cấp và niềm tin chất lượng, cái mác ZARA cho tôi cảm giác thời thượng và đẹp...vân vân và mây mây" khác gì Macbook và máy Dell cùng cấu hình đâu. Đấy là tâm lý của khách hàng nói chung về mua sắm, vì thế bạn đừng suy nghĩ rằng sản phẩm cứ tốt là bán được. Bạn nghĩ sản phẩm của bạn tốt nhưng khách hàng lại không tin bạn đấy thì làm sao. Để khách hàng tin bạn thì bạn cần làm brand và mất tiền.

MẢNH GHÉP CÔNG THỨC 4: ĐỔI MỚI SẢN PHẨM, CHIẾN LƯỢC VÀ CÂU CHUYỆN BRAND ĐI KÈM.

Steve Jobs với "Think Different" tạo nên đã tạo nên một Huyền thoại, Nike với "Just Do It". Ở đây không phải là bạn kể ra một câu chuyện để tạo brand mà chính là sự thay đổi chiến lược kinh doanh ấy phải đạt tới độ nó kết tinh thành một câu chuyện dấu ấn để đời. Rất khó để diễn tả thành lời, bạn nên tìm hiểu nhiều hơn các câu chuyện kiểu như "Think different" của các thương hiệu khác. Sẽ hiểu được mảnh ghép này. Đại khái là bạn phải tìm ra được "một cú hích cực lớn cho việc kinh doanh của bạn"

MẢNH GHÉP CÔNG THỨC 5: CỔ PHẦN HÓA BRAND.

"Together we can change the world" ! Ở VN thì sẽ là "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Bạn thấy đấy, nếu ích kỷ giữ khư khư 100% là của bạn, bạn rất khó thậm chí là tiệt đường phát triển luôn vì đơn giản, bạn không phải là số 1. Công thức này hầu hết các brand tỷ đô đều áp dụng, hãy cố gắng cổ phần bạn mới đạt tới đỉnh cao của phát triển được. Sẽ không giải thích nhiều vì đây là cái mình đúc rút ra từ nhiều brand tỷ đô rồi. Vì sao lại vậy thì nó chỉ đơn giản là "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao" mà thôi.

Sẽ tiếp tục type ở các phần tiếp theo...

(Phuc Tran - DMCA)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,176
Bài viết:
6,511
Thành viên
92,566
Thành viên mới
Hbstore

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top