Công thức 99% sao chép cộng 1% sáng tạo = thành công

Người khởi tạo Hana
Hana
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 707

Hana

Level 3
Hi mọi người, không biết công thức này có phải là công thức mặc định cho sự thành công các start up ngày nay hay không. Theo quan sát của em thì tại Việt Nam có những tên tuổi doanh nghiệp phát triển cực mạnh theo mô hình 99+1 này.

slide-jpg.2399

Chúng ta thử xem một vòng nhé. Một số start up rất nổi tiếng và trở thành doanh nghiệp triệu đô hay tỷ đô:

1. Chuỗi cửa hàng thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, vuivui.com.

-Chắc có lẽ mọi người đã không xa lạ gì mô hình cửa hàng tiện lợi có mặt 63/63 tỉnh thành của thế giới di động (TGDD). Qua tìm hiểu được biết TGDD được hình thành từ nhu cầu của Chủ tịch hội đồng quản trị hiện thời của TGDD muốn mua một chiếc điện thoại dành tặng cho vợ mình nhưng chưa tìm cửa hàng tin cậy. Ý tưởng ban đầu rất sơ khai và hầu như là đã có người thực hiện, việc những cửa hàng nhỏ lẻ buôn bán điện thoại có mọi nơi. Yếu điểm lớn nhất của cửa hàng nhỏ lẻ: khâu quản lý, chất lượng thiết bị nhập vào và quan trọng nhất chính sách bảo hành. Nhận thấy nhu cầu cần thiết như thời điểm hiện tại, TGDD đã ra đời và hướng đi đúng đúng. Chỉ cần hệ thống khâu quản lý chất lượng, chế độ bảo hành, giao hàng.

=>Rút ra kết luận: đi theo mô hình tiện lợi và giải quyết vấn đề chất lượng hàng hóa và dịch vụ, bảo hành.
-Tiếp đó chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh: thị trường điện máy cũng không quá mới, nó chỉ dành cho những "đại gia" phải "chịu chi" cho thương hiệu của mình. Có thể kể đến thương hiệu nổi tiếng: Nguyễn Kim, Chợ Lớn,.... Nhận thấy thị trường tiếp cận được sẽ chiếm vị trí đáng kể trong bảng đồ ngành bán lẻ.

=>Rút ra kết luận: chịu chi cho việc định vị thương hiệu và có mặt 63/63 tỉnh thành.

- Chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh: của hàng chủ yếu bán rau củ, nhu yếu phẩm hằng ngày. Trên thị truofng cũng đã có nhiều mô hình tương tự: Vinmart, coop Xtra, coop food, K+,.... Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm rất cần thiết cho mọi người, thậm chí cửa hàng có giá cao hơn một tí so với chợ truyền thống và siêu thị nhưng vẫn có lượng khách ổn định. Do khách hàng đang quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc và chất lượng sản phẩm nên giá cả cao hơn một tí vẫn chấp nhận được.

=>Rút ra kết luận: nguồn gốc rõ ràng, tiện lợi là có nguồn khách ổn định.

-Thương mại điện tử Vuivui.com: đúng như theo nhận định thì đây coi là tương lai của TGDD, khi tốc độ sử dụng smat phone và mua trực tuyến phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Đặc thù trang này khác với những trang thương mại điện tử khá khủng: adayroi, tiki, ladaza, sendo,.... Vuivui.comđi theo mô hình tự cung tự cấp, kinh doanh những sản phẩm của các thương hiệu thành viên. Thiết nghĩ đây cũng là lợi thế vì khách hàng khi mua sắm một vật gì điều cần sử dụng nên việc giao hàng nhanh chóng đặt lên hàng đầu, mặt khác, thương hiệu trong hệ thống có mặt khắp các tỉnh thành nên việc giao hàng nhanh chóng và miễn phí rất khả thi.

=>Rút ra kết luận: tốc độ giao hàng nhanh, giá ổn định và chất lượng cam kết.

2. Fptshop, Viettel Store

-Về FPT shop: không thể phủ nhận FPT shop mở ra đi theo mô hình của TGDD. Tuy nhiên, khách hàng đến từ nhiều phía khác nhau và nhu cầu sử dụng khác nhau. FPT kinh doanh một số mặt hàng TGDD không có và lợi thế về mảng Laptop và phân phối. Nhưng do tốc đô phát triển quá mạnh của TGDD nên FPT hơi lép về, để nuôi sống FPT đã bắt tay vơi Vinamilk bán thêm sữa, tận dụng mặt bằng tiện lợi.

=>Rút ra kết luận: cộng tác với đối tác khách để tồn tại.

-Về Viettel store: không ngoại lệ, Viettel store cũng như vậy, không khác biệt so với đối thủ. Tận dụng thêm lĩnh vực truyền hình số, nhà mạng di động, internet. Đủ để Viettel store có mặt 63/63 cửa hàng.

=>Rút ra kết luận: lấy kinh nghiệm và cơ sở có sẵn để tồn tại.

3. Bibo Mart, Concung

-Nhìn chung, hai của hàng này đối tượng phục vụ cho những người sắp làm cha mẹ và em bé. Đối tượng khách hàng rất nhạy cảm, khó chiều chuộng nhưng rất "chịu chi". Bởi vì không ai mà không muốn con mình sử dụng những vật dụng tốt nhất. Và trên thị trường cửa hàng về đồ dùng trẻ em không nhiều chưa thật sự quản lý tốt về chất lượng cũng như cách phục vụ.

=>Rút ra kết luận: chịu chi cho việc định vị thương hiệu và có mặt 63/63 tỉnh thành.

4. Tiki

-Đây trang thương mại điện tử có định giá khủng. Khi bắt đầu khởi nghiệp chỉ mục đích bán sách ngoại ngữ và sách chuyên đề khác. Sau này, được đầu tư vốn Tiki đã phát triển cực mạnh mẽ. Tạo ra làn sóng đọc sách mạnh mẽ trong giới trẻ. Gần đây, Tiki đã lấn sang kinh doanh đa dạng hàng hóa, nhiều ví von đã ví Tiki là Amazon của Việt Nam. Tuy mới thành lập 7 năm nhưng Tiki có hệ thống nhà kho bài bản, tạo thế vững chắc trong quản lý hàng hóa.

=>Rút ra kết luận: đi theo một đối tượng làm cơ sử và phát triển lên nhiều sản phẩm.

Và còn nhiều nữa những mô hình khác. Sự sáng tạo không ngừng nghĩ có thể mấu chốt thành công. Và đôi sự sự sao chép cũng chưa hẳn là xấu. Rất cần những mô hình như thế nhằm thúc đẩy sự cạnh tranh người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Thời hoàng kim của sự độc quyền qua rồi.

Trên đây quan điểm của em. Chúc mọi người ngày mới tốt lành. Từ khi vào group này cảm thấy việc lướt face có mục đích và ý nghĩa hơn.

Rất mong kết bạn với những bạn cùng chung chí hơn.

[Vì thế hệ trẻ cường thịnh]

Theo facebook Hoàng Văn Phạm
 
Sửa lần cuối:

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,143
Bài viết:
6,472
Thành viên
92,481
Thành viên mới
lephuocloc85

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top