Chuyện về cái thương hiệu (branding)

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 251

QTVKN

Level 6
Từ “cái” trong tiếng Việt rất đa dạng và được dùng trong nhiều trường hợp khác nhau, từ tên gọi: cái Lan, cái Đào, đến cái dao, cái rựa, rồi cái ăn, cái mặt, cái hay, cái dở và con dại cái mang... Nhớ có lần mình đi tỉnh chia sẻ về Thương hiệu, mà ác cái khách mời toàn những doanh nghiệp nông nghiệp vô hội trường chân còn dính phèn mới ác chớ và chuyện đổ mồ hôi hột đã đến.

Lần ấy, sau một hồi chia sẻ cứ như rồng phun mưa với nhiều ánh nhìn ngơ ngác về một khái niệm mà ngỡ như trên cung trăng mới đáp xuống hổm rày, rồi thì cũng đến phần hỏi đáp, qué sờn en án sơ (Q&A).

Một Bác đâu tầm sáu mấy đứng lên hỏi: Chớ chú cho tui hỏi "cái thương hiệu" đó làm sao xây, mà xây ra sao, tui kinh doanh hơn 10 năm nhưng có biết cái nớ là cái chi mô?


Ôi lọt vô cái sứ sở thần tiên này làm sao để giải thích cho Bác này hiểu một khái niệm mà các bác hàn lâm nhà ta có thể nói nữa tháng không hết đây. Chợt thoáng trong đầu mình mới hỏi. Con hỏi Bác chớ cha mẹ đặt Bác tên là gì? Bác tự tin trả lời ngay: Tui tên Út, tui kinh doanh cá nên gọi tui là Út cá dzồ.

May quá, mình đớp ngay, đớp ngọt như cá zồ đớp mồi, vậy tại sao người ta gọi Bác là Út cá dzồ. Ừ thì lúc đầu tui nuôi cá chủ yếu để nhà ăn, sau này ăn không hết đem bán cho hàng xóm, rồi phát triển riết, được cái tiếng lành đồn xa dần dần họ gọi tui Út cá dzồ khi nào hổng hay.

Như bắt được vàng miếng 4 số chín tui đáp liền: Đó, đó, cái thương hiệu như tên Út cá dzồ của Bác vậy đó, mình cứ làm lấy uy tín làm trọng, chất lượng là chính dần dần người ta sẽ biết, sẽ hình thành thương hiệu. Ngày xưa chưa có phương pháp và công cụ hỗ trợ, giờ hiện đại hơn rồi, in tẹt nét rồi Gu gồ, Phây sờ Bút sẽ giúp Bác lan truyền nhanh hơn, tiếp cận nhiều người hơn. Bây giờ hiện đại rồi và cạnh tranh hơn nên Bác phải thiết kế cái lô gô cho nó đẹp vô, rồi nguyên cả cái Hệ thống tài liệu quả trị thương hiệu, xong rồi đi đăng ký cho mấy ổng ở trển bảo hộ cho mình. Khách nhìn vô cái lô gô thấy đẹp, quảng cáo thay hay hay, thấy chuyên nghiệp họ tin họ truyền miệng sẽ có nhiều khách hàng hơn, tên tuổi của Bác sẽ lan xa hơn, kinh doanh phát triển.

Nói đến vụ đăng ký thương hiệu, nhớ có dịp đi chia sẻ ở Cần Thơ một chị khá xinh gái trao đổi: Em kinh doanh hơn 10 năm, mà hồi đó có biết thương hiệu lại cái chi đâu, cứ mở ra rồi bán, trời thương, khách hàng thương nên kinh doanh khấm khá, đang yên đang lành, một ngày đẹp trời khu phố sát bên mở kinh doanh y chang em lấy thương hiệu của em luôn, tá hỏa mới đi hỏi kiện các kiểu, cuối cùng té ngửa là bao năm nay mình kinh doanh mà không đăng ký thương hiệu gì cả, một bài học xương máu, khóc ra tiếng Miên luôn.

Thương hiệu cũng năm bảy đường để giải thích, để làm, nhưng việc đầu tiên là phải quản trị được hình ảnh thương hiệu bởi Bộ tài liệu quản trị thương hiệu mà giang hồ hay gọi là Hệ thống nhận diện thương hiệu (CIP), nhưng trong nhiều trường hợp nhiều khi "cái thương hiệu" thì phải giải thích theo ngôn ngữ lúa rặt, chân phương nhưng lại làm cho người nghe dễ hiểu.

Đời không biết đâu mà lần, cá dzồ cũng một lần cứu được “cái thương hiệu” ấy chớ.

VTL: Chuyện tầm phào.

Tui gọi những câu chuyện trên là Chuyện tàm phào, như là một chia sẻ làm thi vị thêm cho cuộc sống, một rút tỉa tý kinh nghiệm mong đời tốt đẹp hơn.

(FB Vuong Thanh Long - QTKN)
 
Sửa lần cuối:

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
D + 1 DMA
66 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
6 bài đăng
1 bài đăng
11 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,355
Bài viết:
6,834
Thành viên
92,757
Thành viên mới
kimhang.301

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top