Chuyện Marketing & bóng đá

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 219

Kim2

Level 8
Thật ra hai món này có sự tương đồng không hề nhẹ; cả ở góc độ người trực tiếp làm (cầu thủ), người điều hành (HLV) lẫn những người đứng ngoài quan sát, ủng hộ, chửi bới (fan).

Để phân tích nhẹ hầu chuyện cả nhà (thật ra ảnh chưa bao giờ liên quan)

Trong bóng đá, trước khi đá, hầu hết các đội đều khá rõ đối thủ của mình, cầu thủ nào siêu sao, cầu thủ nào trẻ già, hay chơi láo, đánh nguội, đội hình & chiến thuật họ hay dùng… mà đến trước khi ra sân thì tất cả vẫn chỉ là dự đoán, phỏng đoán, tính toán; người ta chỉ biết và phân tích giỏi, sâu, sau khi trận đấu kết thúc, có kết quả cụ thể rõ ràng.

Ma-kẹt-tinh cũng gần gần vậy. Lúc lên kế hoạch thì nhìn chung là tính toán được gần hết; số lượng KH tiềm năng tiếp cận, phản ứng ra sao, với nội dung này nội dung kia có thể người ta hiểu nhầm, troll, gọi lái tên như thế nào; KH tiềm năng hay xuất hiện ở đâu, đọc gì, xem gì nghe gì, cần ngân sách khoảng xy đồng, chạy trong khoảng thời gian xx… cơ mà trước khi launching chiến dịch, tất cả vẫn chỉ là phỏng đoán, tính toán. Tất nhiên có plan sẽ phải hơn không có plan, nhưng có plan tốt không có nghĩa là bạn sẽ đảm bảo kết quả như ý 100%. Chỉ khi kết thúc chiến dịch mới có thể phân tích, đánh giá, thậm chí phán giời biển gì thì lúc đó mới dám làm.

chuyen-marketing-bong-da-png.6169

Nếu thua, trong bóng đá có nhiều cách đổ lỗi, sân trơn, bóng ướt, trọng tài thổi ép, đội bạn chơi rắn, thủ môn đội bạn lên đồng, tiền đạo ăn rùa, đội mình thiếu chủ lực, hôm đó thằng tiền vệ bị người yêu giận nên mất tập trung… Thì trong mkt cũng thế; hôm launching chiến dịch đúng vào ngày có trọng án, cả nước chỉ tập trung vụ đó (hoặc tông xe hàng loạt, lật tàu, Ủn gặp Trump…); đợt rồi chạy phây nhưng cáp biển đứt, chập chờn, không cắn QC mấy; book sóng truyền hình trước 3 tháng lấy giá ngon nhưng không ngờ U23 chơi hay quá, dân tình bỏ hết sang VTC xem… thằng cu cầm tài khoản optimize vừa xin nghỉ, không có backup. Vân vân và mây mây.

Tiếp chuyện con người, đội bóng xịn, to, mua cầu thủ ông sao bự, về đá nửa mùa không ghi nổi một bàn thắng; HLV đã từng giành vô số cúp ở giải đấu X, về đây 3 năm chưa lần nào qua nổi vòng bảng. Nhân sự mkt đâu đó cũng vậy; có người giỏi, có tiếng, có thành tích ở công ty lớn nọ, về đến cty này thì không làm được gì, im lìm, rồi lặng lẽ ra đi; có những trường hợp nhân sự trẻ, hồi đầu ra trường không có gì đặc biệt, nhưng sau một thời gian cố gắng, chăm chỉ, rèn luyện… lại thành ngôi sao sáng, KPI chạy ầm ầm. Con người giỏi là một chuyện, phù hợp với văn hoá đội ngũ là chuyện khác. Nhà giàu thì có tiền để thử (mua đi bán lại có khi còn lãi), nhà nghèo thì chắt bóp, chịu khó đào tạo sinh viên, có khi giỏi nó lại bay đi.

Rồi đến chuyện sách vở học hành nó mới khiếp. Bóng đá cũng chỉ có mấy kiểu đội hình cơ bản thôi; bao năm nay vẫn nhiêu vậy. Marketing cơ bản cũng chỉ có thế. Nhưng có bạn không chịu hiểu, đội hình sơ đồ chiến thuật nó là cái quy định trên giấy tờ, thực tế trên sân – để giữ đúng đội hình, đá đúng chiến thuật đã là điều khó; các đội chuyện nghiệp làm được, đội không chuyên đá năm phút thấy hậu vệ dẫn bóng thẳng trung lộ sút rồi.

Sách vở cũng vậy, không phải cứ đọc xong sách đó, học thày đó, nắm được bí kíp đó thì sẽ làm ngon như người ta; nếu không cẩn thận, sẽ rơi vào trường hợp bạn là hậu vệ cánh, có thể lực, tốc độ nhưng lại đang đọc sách, học ngón của anh tiền đạo cao to chậm chạp chuyên tì đè làm tường hoặc đánh đầu ghi bàn. Đang làm SEO nhưng vớ được sách chạy QC facebook, đọc xong nghĩ mình có thể mở agency QC facebook đến nơi. Đang viết content rất hay nhưng học xong branding liền chuyển qua tư vấn chiến lược. Kiểu kiểu vậy, nhìn chung rất là thương tâm.

Để có được kết quả tốt trong bóng đá, là cả một quá trình; đánh giá một đội bóng cũng là cả một quãng đường, đánh giá một cầu thủ cũng là cả một sự nghiệp. Thì trong Marcom cũng nên như vậy; hãy biết đầu tư vào tập luyện, training, tìm kiếm, xây dựng nhân tài; chuẩn bị kỹ chiến thuật thật tốt, nghiên cứu đối thủ thật tốt; lúc ra sân rồi (tức là lúc launch campaign) – hãy tuân thủ nghiêm kỷ luật chiến thuật, biết phối hợp với đồng đội, còn với quản lý (HLV) – hãy biết điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế trên sân (thị trường); cần thiết có thể thay người; nhưng đừng thay cả đội, vì chẳng ai làm thế. Giống như đang vận hành chiến dịch, thấy có vẻ không ổn, thay vì tinh chỉnh và theo dõi phản hồi thì thay hết, đổi toàn bộ kênh, đổi hết concept… tất nhiên kết quả là tiền mất tật mang. Việc thay đổi lớn không diễn ra trên sân, diễn ra trong phòng họp, mua bán, sáp nhập, đuổi HLV, thậm chí đổi chủ, đổi sân… là quyết định ở phòng họp, không phải lúc trên sân.

Nốt, bóng đá hiện đại thay đổi cũng na ná như marcom hiện đại. Hồi xưa đá kiểu ngây thơ, dễ thương, có bóng xông lên, kỹ thuật cá nhân là chính, chênh lệnh cầu thủ lớn; ít thống kê, ít phân tích. Ngày nay đá được phút nào người ta biết chính xác các chỉ số đến phút đó, cầu thủ chạy bao nhiêu km, vận tốc trung bình bao nhiêu, hoạt động chính khu vực nào, truyền chính xác bao nhiêu phần trăm, sút gôn nhiêu quả vân vân, mây mây… Marcom hiện đại cũng gần thế, launching một phát là con số đổ về, reach bao nhiêu, click, traffic, bao nhiêu người tham gia sự kiện, đơn hàng như thế nào, bài báo bao nhiêu người đọc, bao nhiêu người share, bao nhiêu người nói tốt, xấu…

Nhưng bóng đá không phải môn thi đấu chỉ số; nếu dựa trên chỉ số, người ta không cần phải ra sân; bóng đá là môn thể thao đồng đổi, kỹ – chiến thuật; quan hệ chằng chịt giữa các đối tượng trên sân cỏ và ngoài sân cỏ (HLV vs. cầu thủ vs. ông chủ vs. fan…).

Marcom cũng không phải môn phân tích số liệu thống kê đâu ạ; có hàng trăm, hàng ngàn biến số tác động, marcom là môn triển khai thực hành, kết hợp công cụ và con người, quan trọng hơn hết là đều hướng đến khách hàng, là con người. Nên không ai dám đảm bảo Kế hoạch của sản phẩm A đã thành công tại thị trường X mang sang thị trường Y thì cũng thành công như vậy.

Kết luận: nếu thấy vui, hãy coi marketing truyền thông như những đội bóng, trận bóng, có lúc xuống, lúc lên, lúc thua lúc thắng, quan trọng là sắc áo màu cờ và hãy đá vì người hâm mộ, không có người hâm mộ, chẳng có đội bóng nào tồn tại; không có khách hàng, chẳng có công ty nào sống.

(Theo Tran Anh Tu)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,490
Thành viên mới
nguyenphuong1512

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top