Chuyện công nghệ giao dục dưới góc nhìn Marketing

PTDNV

Level 3
Viral marketing là marketing lan truyền theo kiểu virus. Nếu vụ "công nghệ giáo dục" được chuyên gia mkt nào đó tham mưu và tổ chức triển khai theo cách viral mkt có chủ đích thì, về mặt nào đó, nó đã thành công. Tại buổi hội thảo offline sáng ngày 9/9 vừa qua tại Hà Nội về marketing và sales, tôi cũng đã dẫn chứng vụ hãng hàng không VietJet tổ chức cho các em ăn mặc sexy đón đội tuyển bóng đá U23 VN cũng là một dạng viral marketing khá thành công (nếu họ thực sự có chủ đích làm vậy!).

Tôi không tham gia bàn luận khía cạnh đúng/sai, hay/dở của cái gọi là "công nghệ giáo dục", tôi chỉ nói ở góc độ người làm marketing, một chiến dịch mkt theo kiểu lây lan như virus thế này là khá thành công! Dù khen hay chê thì cách thức lây lan bằng tốc độ chóng mặt thế này quả là một kết quả vượt bậc nếu nó thực sự được "châm ngòi" một cách có chủ đích!

Cái món "công nghệ" hay "thực nghiệm" gì đó đã được dùng ở đâu đó suốt 40 năm qua, nhưng chẳng mấy ai biết, chẳng mấy ai quan tâm, giờ đã thành nổi tiếng, ai cũng biết, ai cũng quan tâm. Chiến dịch viral marketing này (nếu có chủ đích) sẽ chuyển sang giai đoạn truyền thông bảo vệ, nói tốt (sau khi thả cửa cho loan truyền với tốc độ chóng mặt những lời chê bai, nói xấu).

Khi độ nhận biết thương hiệu (brand awareness) đã rất cao rồi, việc còn lại là làm cho hình ảnh thương hiệu (brand image) và mối liên tưởng về thương hiệu (brand association) thật đẹp lên thì hiệu ứng đem lại sẽ hết sức tuyệt vời. Và để đạt được điều đó, tôi dự đoán, chiến dịch truyền thông bây giờ sẽ phải tập trung vào "lý do để tin" - reasons to believe (để chứng minh là nó thực sự tốt)!

PS: Bài viết này chỉ nói thuần túy về chuyên môn marketing, không bàn sâu vào việc đúng/sai, hay/dở của công nghệ giáo dục! Các chuyên gia marketing có cùng quan điểm với tôi không?



(Long Nguyen Huu - PTDN)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,132
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,399
Thành viên mới
dimoibietton

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top