Chương trình khuyến mãi của Spa và các lỗi hay gặp

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 252

QTVKN

Level 6
Thời gian vừa qua, tôi có dịp tư vấn và hợp tác đào tạo với một số spa, khi nghiên cứu và rà soát hệ thống tôi thấy phần lớn các spa đang gặp phải một loạt vấn đề khá lớn về phát triển thị trường mà vấn đề tôi muốn đề cập tới trong bài này là các lỗi trong chạy khuyến mại của spa.

1. Chạy khuyến mại liên tục tạo cảm giác nó là cố định, bất biến và hơn thế làm người mua nhàm chán: hãy liên tục biến đổi giữa các kiểu khuyến mại. Chúng ta là hàng hoá cao cấp, nhưng về mảng này chúng ta rất cần học từ những sản phẩm không cao cấp bằng như hàng tiêu dùng. Các công ty lớn luôn làm khách hàng tò mò, ngạc nhiên với những chương trình họ tung ra vì nó không lặp lại và liên tục khiến cho họ thấy mình thấy được nhiều hơn, trong khi đó thực tế không hoàn toàn là sản phẩm rẻ hơn, mà chỉ là hàng tặng hàng, hàng tặng dịch vụ, hàng tặng tiền,…

2. Chạy khuyến mại không phải vì mục tiêu cụ thể mà chỉ vì thấy người bên cạnh làm thì mình làm theo. Làm như thế không chỉ chính chúng ta khiến mình bị động, mà còn làm cho đối thủ biết được kiểu cách của mình và họ sẽ mượn cách đó cạnh tranh lại với chính chúng ta, đặc biệt khi họ ở cùng vùng ảnh hưởng như spa của chúng ta.

3. Khuyến mại không phải để gia tăng doanh số kèm lợi nhuận mà chỉ để tăng doanh thu bất kể có lãi không. Mỗi chương trình cần có thời gian, và giới hạn đủ tạo cảm giác hấp dẫn. Chính sự hạn chế này mới thúc đẩy người ta mua nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn trong thời gian khuyến mại. Ai đã từng chạy chương trình cho các sản phẩm cao cấp kiểu này luôn biết quy luật 2 tuần đầu tiên có người mua nhưng sau 2 tuần thì số khách giảm đáng kể, thậm chí còn hơn cả lúc chưa làm khuyến mại!

4. Thay vì khuyến mại hãy tặng thêm sản phẩm và dịch vụ, vừa gia tăng số lượng đa dạng sản phẩm khách dùng tại spa lại vừa làm đúng câu: đừng giảm giá, hãy tăng giá trị. Hơn 80% người tiêu dùng ra quyết định theo kiểu cảm tính, với sản phẩm là dịch vụ spa thì càng rõ điều này. Quan trọng không phải là số tiền thực sự chúng ta dành cho khách mà là cảm giác của họ về giá trị. Nếu khuyến mại đúng vào sản phẩm mà họ thích thì họ sẽ mua, còn nếu khuyến mại, dù sâu tới đâu về sản phẩm mà họ không quan tâm thì họ cũng sẽ không mua.

5. Khuyến mãi theo một nhịp nhàm chán: tuần này giảm 10% tuần sau 15% tuần sau 20% thì ban đầu doanh số gia tăng nhưng sau đó sẽ giảm vì hai lẽ. Một là khách muốn chờ salon giảm thêm vì họ thấy tần suất chúng ta làm lặp lại. Hai là họ cảm thấy chính chúng ta đang làm sản phẩm kém dần đi trong mắt họ, và họ nghi ngờ hàng của chúng ta không chất lượng.

6. Không có content hợp lý để làm khuyến mại: cái này thì nghe có vẻ đơn giản, chỉ phải chọn vào ngày lễ, 30/4 1/5 hay 2/9 là được chứ gì? Đã có quá nhiều salon lớn, do làm khuyến mại giảm sâu, thậm chí tới 70% mà thành ra mới chỉ nhìn qua poster hoặc con số ngay lập tức khách tiềm năng đã nghĩ: “chỉ có hàng rẻ tiền mới thế, không quan tâm!”

7. Không chọn đúng khách hàng cho chương trình khuyến mại: nếu các Spa tại Việt Nam thường hay chọn cách khuyến mại dành cho tất cả các khách hàng, thì các spa chuyên nghiệp sẽ chọn tác động vào một đối tượng khách hàng cụ thể. Muốn vậy, trước đó họ thường phải có hệ thống kiểm soát số liệu rõ ràng, và tách ra được cụ thể các cấp độ khách hàng khác nhau ra sao và bị tác động bởi điều gì.

Spa không đơn giản là một nơi cho chị em phụ nữ làm đẹp, đây thực sự là một doanh nghiệp có mô hình kinh doanh rõ ràng cụ thể. Do vậy cần được quan tâm một cách nghiêm túc trong quản lý và điều hành.

Theo Do Xuan Tung (QTKN)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,179
Bài viết:
6,514
Thành viên
92,575
Thành viên mới
phuongloandng

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top