Chuỗi bài SEO dành cho các bạn newbie

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 614

PTDNV

Level 3
Đây là series bài về SEO dành cho các bạn yêu thích SEO có cái nhìn nhận đúng đắn về SEO khi bắt đầu...

SEO LÀ GÌ?

SEO - viết tắt của Seach Engine Optimize là một phương pháp marketing tập trung vào việc gia tăng khả năng hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm tự nhiên (không mất phí).

SEO bao gồm các yếu tố kỹ thuật và sáng tạo để cải thiện vị trí thứ hạng, tạo nên lưu lượng truy cập và gia tăng điểm tiếp xúc thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm.

SEO có nhiều yếu tố từ các từ, cụm từ trong nội dung trang web đến cách thức các website khác liên kết đến trang web của bạn. Đôi khi, SEO cũng chỉ đơn giản là đảm bảo website của bạn được hiểu rõ bởi các công cụ tìm kiếm.

SEO không chỉ là tạo nên một website thân thiện với công cụ tìm kiếm mà nó phải thực sự tốt đối với người duyệt web.

Tại sao phải làm SEO?

Phần lớn lưu lượng truy cập vào website đến từ những công cụ tìm kiếm lớn như Google, Bing, Baidu, … Tại Việt Nam, Google gần như thống trị, nói đến SEO tại Việt Nam là nói đến Google. Mặc dù mạng xã hội hoặc các loại khác có thể mang truy cập đến website nhưng công cụ tìm kiếm là phương thức chủ đạo cho hầu hết người sử dụng Internet. Điều này luôn đúng cho dù bạn cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ hoặc bất cứ thứ gì khác. Và khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang kinh doanh thông qua Internet, nếu như Google đề xuất đến người dùng website giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn ở vị trí đầu tiên, thì hiển nhiên, cơ hội bán được hàng của doanh nghiệp bạn sẽ là rất cao.

Có thể tự làm SEO hay không?

Thế giới SEO là phức tạp nhưng hầu hết mọi người đều có thể dễ dàng hiểu được những khái niệm cơ bản. Hãy nhớ rằng với kiến thức nhỏ bé cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Có rất nhiều trung tâm đào tạo SEO, nhiều tài liệu miễn phí trên mạng, nhiều diễn đàn thảo luận về SEO, hãy tìm hiểu chúng cùng với việc chăm chỉ thực hành, điều này đồng nghĩa với việc bạn đang đi những bước đầu tiên trên con đường trở thành SEO chuyên nghiệp hoặc có thể quản lý tốt khi triển khai những dự án SEO cho doanh nghiệp của mình.

Quá rõ ràng, bạn có thể tự làm SEO. Cho dù bạn không muốn tự mình làm SEO, bạn muốn thuê các công ty SEO chuyên nghiệp, thì việc nắm vững các khái niệm cốt lõi chưa bao giờ là không tốt.

ĐÂY LÀ LÝ DO KHIẾN 90% CÁC NHÀ QUẢN LÝ ĐỀU GẶP THẤT BẠI KHI TRIỂN KHAI MỘT DỰ ÁN SEO

Quá rõ ràng, Google đang “thống trị” công cụ tìm kiếm tại Việt Nam.
Số liệu thống kê cũng cho thấy có hơn 70% người tìm kiếm sẽ nhấp chuột vào kết quả tự nhiên (chính là SEO) hơn là quảng cáo Adwords.

SEO luôn là một kênh các Doanh nghiệp phải ưu tiên khi triển khai Digital Marketing.

Vậy tại sao khi Doanh nghiệp triển khai các chiến dịch SEO, cho dù là nhân sự của chính mình hay làm dịch vụ, đa số đều thất bại?

Thật ra chỉ có một lý do duy nhất …

Ông chủ Doanh nghiệp – chính là bạn – không dành ra chút xíu thời gian để theo dõi quá trình làm SEO.

Dĩ nhiên, lỗi không phải do bạn, chỉ vì bạn chưa nghe ai nói thật lòng thứ mà bạn cần phải nghe.

Thông thường, chiến dịch SEO sẽ được cam kết bằng vị trí thứ hạng của những từ khóa triển khai và bạn sẽ được báo cáo kết quả vào cuối mỗi tháng. Ở đây mình mặc định những từ khóa được nghiên cứu bài bản và xem như đấy là những từ khóa hiệu quả (Sẽ có một post riêng để chia sẻ về vấn đề tối quan trọng này). OK, bạn là ông chủ và dĩ nhiên là bạn có rất nhiều thứ để làm. Bạn chỉ quan tâm đến kết quả, không quan tâm đến quá trình, thêm vào đó, việc triển khai SEO là chuyên môn của người khác, bạn có quan tâm cũng chẳng giải quyết vấn đề gì!

Xin chúc mừng, quan điểm của bạn hoàn toàn hợp lý.

Vậy tại sao có đôi khi bạn có cảm giác mất kiểm soát, bạn không hiểu nhân viên SEO hay nhà cung cấp dịch đang làm gì, bạn thụ động nhận báo cáo hàng tháng và nếu tốt thì vui mừng nhưng nếu kết quả không tốt bạn sẽ nghe hàng tá lý do giải thích nhưng không thể tranh luận lại, và chắc hẳn bạn đã có một hay vài chiến dịch SEO thất bại?

Thật ra, chỉ cần bạn điều chỉnh nhỏ thôi, bạn sẽ làm chủ tình hình!

Đó là gì?

LÀ THEO DÕI THỨ HẠNG CHI TIẾT TỪNG TỪ KHÓA TRONG CHIẾN DỊCH SEO.

➡ Tôi đã có báo cáo hàng tháng mà?
Không đủ!

➡ Tôi có báo cáo hàng tuần?
Vẫn không đủ!

PHẢI CÓ BÁO CÁO HÀNG NGÀY thậm chí hàng giờ trong một số trường hợp đặc biệt.

* Báo cáo hàng ngày sẽ cho bạn thấy nhân viên hoặc nhà cung cấp dịch SEO làm việc tích cực đến mức độ nào.

* Báo cáo hàng ngày sẽ cho bạn thấy thị trường và đối thủ ra sao.

* Báo cáo hàng ngày sẽ dự báo rủi ro cho một hay nhiều từ khóa, thậm chí là cả website Doanh nghiệp của bạn.

Cụ thể:
Trung bình 30 ngày /tháng nếu có kiểm tra thứ hạng thường xuyên cho một từ khóa sẽ hình thành nên một biểu đồ tăng trưởng. Ví dụ: từ khóa “ABC” nào đó khi bắt đầu triển khai tất nhiên sẽ không thể tìm thấy với Google, nhưng sau 1 tháng bạn sẽ thấy nó xuất hiện trong top 10, hãy xem có bao nhiêu trường hợp được thể hiện thông qua biểu đồ tăng trưởng.

Trường hợp 1:
Biểu đồ tăng dần đều từ không được xếp hạng đến top 10. Tuyệt vời, bạn đang có một nhân viên mẫn cán hoặc một nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và chăm chỉ.

Trường hợp 2:
Biểu đồ tăng nhẹ từ đầu đến cuối tháng, và đột ngột vọt lên top 10 trong những ngày cuối cùng của tháng. Họ đã làm gì từ đầu đến cuối tháng? Họ có dùng những thủ thuật đen làm ảnh hưởng đến website của tôi hay không sao tự nhiên từ khóa tăng vọt?

Trường hợp 3:
Biểu đồ tăng dần đều từ đầu đến giữa tháng, sau đó lại giảm dần đều đến gần cuối tháng và đột ngột tăng vọt vào những ngày cuối cùng của tháng. Chuyện gì đã xảy ra?

Tất nhiên còn rất nhiều trường hợp khác và nếu có thời gian, mình sẽ tiết lộ thêm rất nhiều vấn đề thông qua việc theo dõi vị trí thứ hạng của từ khóa.

Nếu bạn đã nhìn ra một vài thứ rõ ràng liên quan đến việc triển khai SEO cho Doanh nghiệp của mình thì ngay lập tức bạn cần phải triển khai kế hoạch theo dõi và kiểm soát chi tiết thứ hạng từng từ khoá THEO NGÀY.

KỲ 3: CHIẾN DỊCH SEO “NGƯỢC ĐỜI” GIÚP NHÃN HÀNG S THẮNG ĐẬM.

Năm 2017, nhãn hàng S đã triển khai một chiến dịch SEO nhắm mục tiêu đến những người đánh sai lỗi chính tả trên thanh tìm kiếm Google.

Cách làm này đã được các chuyên gia SEO chia sẻ từ rất lâu, tuy nhiên, để một Doanh nghiệp triển khai và triển khai “đến nơi đến chốn” chiến dịch mạo hiểm này thì S có vẻ là đơn vị tiên phong.

Ấy thế mà kết quả của sự liều lĩnh lại vô cùng khả quan sau khi S quyết định triển khai chiến dịch SEO nhắm mục tiêu đến những người đánh sai lỗi chính tả trên thanh tìm kiếm của Google.

Ý tưởng được hình thành khi S nhận ra rằng có rất nhiều nhân viên văn phòng hầu như không thể tiếp cận với mạng xã hội hay những phương tiện dễ dàng viral khác mà hãng này và nhiều doanh nghiệp khác thường xuyên sử dụng để làm thương hiệu. Hầu hết các văn phòng làm việc có xu hướng chặn các loại trang liên quan đến tên của các sản phẩm, dịch vụ được quảng bá. Chiến lược này đã được thực hiện, nhằm vào những người sử dụng Google.

S đã tiến hành triển khai khoảng 25.000 các cụm từ tìm kiếm sai chính tả thông dụng và được tìm kiếm nhiều nhất. Kết quả tìm kiếm với những từ khóa sai chính tả sẽ dẫn về website youcantspellwhenyourehungry. com (bạn không thể đánh vần khi bạn đang đói. com).

Nội dung của website hết sức đơn giản. Hình ảnh chủ đạo của giao diện là một thanh kẹo S với cái nhãn mác có các chữ Snic... bị đánh sai như Sinc..., Snik, … liên tiếp thay đổi nhau bằng dạng flash. Đi kèm đó là một thông điệp từ thương hiệu: OH DEER, ITS HARD TO SPEL WHEN YOUR HUNGRY (Bạn thân mến, quả thật rất là khó khăn để viết đúng chính tả khi bạn đang đói!) và IF YOU KEAP MAKING TYPING MISTAKES GRAB YOURSELF A S FAST (Nếu bạn còn tiếp tục mắc lỗi đánh máy, chộp nhanh một thanh S nào!).

Ở đây, chữ DEER (Dear), SPEL (spell) và KEAP (keep) bị S cố tình viết sai chính tả. Website này cũng mời gọi khách truy cập vào Facebook Fanpage của S.

S và công ty làm PR cho hãng tuyên bố với chiến thuật tìm kiếm thông minh này, hãng đã tiếp cận được hơn 500.000 người thuộc đối tượng đã “khoanh vùng” . Tất nhiên, ngoài việc tiếp cận được những người đánh sai chính tả thì S còn tiếp cận được cả những người vốn đã không biết cách đánh vần chính xác các từ.

Câu slogan và cũng là thông điệp của chiến dịch quảng cáo: “You are not you when your hungry” (Bạn không còn là chính mình khi đang đói) tạo ra một ngữ cảnh rộng lớn.

Xét một cách toàn diện, chiến dịch SEO ngược đời của S đã hết sức thành công, trở thành một minh chứng điển hình cho những doanh nghiệp muốn đột phá và sẵn sàng thử nghiệm dù rằng đó là những ý tưởng tưởng chừng như ngớ ngẩn và mạo hiểm, đặc biệt là với việc Internet Marketing.

KỲ 4: “CỖ MÁY” TÌM KIẾM HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Những công cụ tìm kiếm hiện đại ngày nay như Google, Bing, … thường có 2 chức năng chính: quét dữ liệu (crawling) + lập chỉ mục (indexing) và cung cấp cho người tìm kiếm danh sách các câu trả lời là các trang web mà chúng xác định có liên quan nhất.

1. Quét dữ liệu và lập chỉ mục

Hãy tưởng tượng thế giới World Wide Web như là một mạng lưới các điểm dừng trong một hệ thống tàu điện ngầm tại các thành phố lớn.

Mỗi 1 điểm dừng là 1 tài liệu duy nhất (thông thường là trang web, nhưng đôi khi có thể là tập tin PDF, hình JPG hoặc các loại tài liệu khác). Công cụ tìm kiếm cần một cách để thu thập toàn bộ thông tin trong thành phố và tìm tất cả các điểm dừng, và cách họ dùng là sử dụng các con đường có sẵn tốt nhất – đó là liên kết.

Cấu trúc liên kết của các máy chủ web sẽ kết hợp các trang khác nhau

Liên kết cho phép các robot của công cụ tìm kiếm tiếp cận hàng tỷ trang web được kết nối với nhau trên thế giới World Wide Web. Các robot của công cụ tìm kiếm thường được gọi là spider hoặc crawler.

Một khi công cụ tìm kiếm tìm được những trang web này, chúng sẽ đọc mã nguồn của các trang web và lưu trữ các thông tin phù hợp trong một cơ sở dữ liệu khổng lồ. Để hoàn thành nhiệm vụ lưu trữ hàng tỷ trang web khác nhau mà có thể truy xuất trong một phần của giây, các công cụ tìm kiếm đã xây dựng các trung tâm dữ liệu khắp nơi trên thế giới.

Những cơ sở lưu trữ khổng lồ này chứa hàng nghìn máy tính để xử lý thông tin một cách nhanh nhất. Khi ai đó tìm kiếm, kết quả sẽ được trả về gần như tức thời.

2. Cung cấp câu trả lời

Công cụ tìm kiếm còn được gọi là “máy trả lời”. Khi ai đó tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ tìm trong hàng tỷ trang web khác nhau và thực hiện 2 việc:

+ Việc thứ nhất
Nó sẽ trả về kết quả là những trang liên quan hoặc hữu ích cho truy vấn của người tìm kiếm.

+ Việc thứ hai
Nó sẽ xếp hạng các kết quả dựa trên mức độ phổ biến của website có chứa trang web được liệt kê ở trên.

3. Làm thế nào công cụ tìm kiếm xác định sự liên quan và độ phổ biến?

Đối với công cụ tìm kiếm, sự liên quan có ý nghĩa nhiều hơn việc tìm kiếm một trang web với những từ thích hợp.

Nhiều năm trước đây, công cụ tìm kiếm chỉ dựa vào một vài yếu tố để đưa ra kết quả và điều này đã được các webmaster khai thác triệt để làm “méo mó” kết quả tìm kiếm. Theo thời gian, các công cụ tìm kiếm dần cải tiến và ngày càng thông minh hơn. Cho đến hiện tại, như Google chẳng hạn, đã có hàng trăm yếu tố khác nhau để cùng xác định sự liên quan. Dĩ nhiên, những người mới tìm hiểu về SEO như các bạn sẽ biết được những yếu tố quan trọng nhất thông qua loạt bài viết này cũng như sự mở rộng tìm hiểu thêm từ rất nhiều các tài liệu trên Internet.

Công cụ tìm kiếm thường cho rằng mức độ phổ biến của một webite, một trang web, hay một tài liệu sẽ tỷ lệ thuận với giá trị nội dung của website, trang web hay tài liệu đó. Giả thuyết này có vẻ đúng! Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn đọc được một nội dung hay, hữu ích, bạn có chia sẻ cho nhiều người không? Những người nhận chia sẻ từ bạn có tiếp tục chia sẻ không? Và cứ thế … mức độ phổ biến dần dần tăng cao.

Mức độ phổ biến và sự liên quan không xác định bằng cách thủ công mà công cụ tìm kiếm sử dụng những thuật toán phân loại và xếp hạng. Những thuật toán này có hàng trăm biến số khác nhau, không ai có thể biết được tất cả các biến số, và trong thế giới SEO, các biến số này được gọi “ranking factors” – các yếu tố xếp hạng.

KỲ 5: “HỌ” - NGƯỜI DÙNG, HAY NHỮNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG CỦA CHÚNG TA, SỬ DỤNG CÔNG CỤ TÌM KIẾM RA SAO?

Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một chiến lược SEO dành cho những người mới bắt đầu là sự đồng cảm với đối tượng mục tiêu. Khi chúng ta nắm bắt được những gì đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm, chúng ta có thể tiếp cận và tương tác với họ hiệu quả hơn.

Hãy nhớ: “Làm SEO cho người dùng chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm“. Chúng ta cũng thường xuyên mắc phải những sai lầm khi luôn làm ngược lại - đó là tập trung làm SEO để phục vụ cho những cỗ máy vô tri vô giác!

Bạn có biết đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng công cụ tìm kiếm ra sao không? Thực ra bất kỳ ai trong chúng ta đều rõ. Họ sẽ truy cập vào một công cụ tìm kiếm, Google chẳng hạn, sau đó nhập vào cụm từ cần tìm và nhấp chuột vào nút tìm kiếm.

Từ hay cụm từ họ nhập vào được gọi “chuyên môn hóa” là truy vấn tìm kiếm. Có 3 loại truy vấn mà mọi người thường thực hiện:

1. Truy vấn “Làm cái gì đó“. Ví dụ như “mua vé máy bay giá rẻ”, “xem video bài Lạc Trôi”, …

2. Truy vấn “Thông tin”. Ví dụ như “nhà hàng ngon nhất TPHCM”, “tên ca sĩ chính của ban nhạc Bức Tường”, “ai thông minh nhất làng SEO Việt Nam”, …

3. Truy vấn “Địa chỉ trên Internet“. Ví dụ như “fanpage của những SEOer giỏi nhất Việt Nam”, “website chính thức của gameshow NNCN”, …

Khi người dùng Internet nhập câu truy vấn vào hộp tìm kiếm và truy cập trang web của chúng ta thì câu hỏi quan trọng tiếp theo: “Họ có hài lòng với những gì họ tìm thấy hay không?”. Đa số những người làm SEO đều chỉ luôn chăm chăm làm cho trang web của họ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm nhưng nếu bạn thật sự quan tâm đến việc SEO cho doanh nghiệp của bạn thì ngoài việc đó, phải quan tâm cao độ đến câu hỏi nói trên.

Nhắc lại câu hỏi: “Họ có hài lòng với những gì họ tìm thấy hay không?”. Đây cũng là câu hỏi mà các công cụ tìm kiếm tiên tiến đang cố gắng trả lời hàng tỷ lần mỗi ngày. Trách nhiệm chính của công cụ tìm kiếm là phục vụ kết quả có liên quan nhất cho những truy vấn tìm kiếm của người dùng. Vì vậy, hãy tự hỏi đối tượng mục tiêu của chúng ta đang tìm kiếm cái gì và đảm bảo trang web của chúng ta cung cấp cho họ đúng thứ mà họ mong muốn.

Hành vi tìm kiếm của người dùng trên Internet:

1. Có nhu cầu tìm một câu trả lời, một giải pháp hoặc một thông tin.

2. Chuyển hóa nhu cầu thành những từ hoặc cụm từ tìm kiếm (còn gọi là truy vấn tìm kiếm).

3. Nhập truy vấn tìm kiếm vào công cụ tìm kiếm.

4. Tìm kết quả từ trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

5. Nhấp vào xem một kết quả cụ thể.

6. Nếu không hài lòng, quay lại trang kết quả tìm kiếm để tìm kết quả khác hoặc …

7. Thực hiện tìm kiếm mới với các truy vấn có sàng lọc.

Sức mạnh thực sự khi triển khai tiếp thị trực tuyến bằng SEO:
Tại sao chúng ta nên đầu tư thời gian, công sức và nguồn lực vào SEO? Hãy xem những nghiên cứu bên dưới và tự mình rút ra câu trả lời.

Google dẫn đầu trong một nghiên cứu vào 10/2015 của comScore

Google đã dẫn đầu thị trường tìm kiếm của Mỹ trong tháng 4 với 65,4% các tìm kiếm được thực hiện, tiếp theo là Yahoo! với 17,2% và Microsoft với 13,4%.

Chỉ riêng người Mỹ đã tiến hành 20,3 tỷ lượt tìm kiếm trong một tháng. Google chiếm 13,4 tỷ lượt tìm kiếm, theo sau là Yahoo: 3,3 tỷ, Microsoft: 2,7 tỷ, Ask Network: 518 triệu và AOL LLC: 277 triệu.

Tổng số tìm kiếm được hỗ trợ bởi hệ sinh thái của Google bằng 67,7% của tất cả các truy vấn tìm kiếm, tiếp theo là Bing cung cấp 26,7%.

Nghiên cứu của Internet Pew vào 08/2015

Có 92% người dùng Internet sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin và 59% người dùng Internet sử dụng công cụ tìm kiếm mỗi ngày.

Hàng tỷ đô la dành cho tiếp thị trực tuyến từ một báo cáo vào 08/2015 của Forrester

Chi phí dành cho tiếp thị trực tuyến sẽ đạt hơn 100 tỷ đô la vào năm 2020.

Số tiền này sẽ chiếm 26% tổng ngân sách quảng cáo.

Báo cáo của StatCounter Global Stats
5 công cụ tìm kiếm có lưu lượng truy cập hàng đầu trên toàn thế giới bao gồm:

1. Google chiếm 90.62% lưu lượng truy cập.
2. Yahoo! chiếm 3,78% lưu lượng truy cập.
3. Bing chiếm 3,72% lưu lượng truy cập.
4. Ask Jeeves chiếm 0,36% lưu lượng truy cập.
5. Baidu gửi tới 0.35% lưu lượng truy cập.

Công cụ tìm kiếm là Trang Vàng (Yellow Pages) mới từ báo cáo của Burke 2015
76% người được hỏi sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin doanh nghiệp địa phương.

67% đã sử dụng công cụ tìm kiếm trong 30 ngày qua để tìm thông tin địa phương và chỉ 23% trả lời rằng họ đã sử dụng mạng xã hội trực tuyến làm nguồn tham khảo.

Một nghiên cứu năm 2015 của Slingshot SEO
Tỷ lệ nhấp chuột trung bình của các công cụ tìm kiếm hàng đầu:
* Vị trí thứ nhất trong kết quả tìm kiếm của Google nhận được 18,2% tổng lưu lượng truy cập.
* Vị trí thứ hai nhận được 10,1%, thứ ba 7,2%, 4,8% thứ tư và tất cả những người khác dưới 2%.
* Vị trí thứ nhất trong kết quả tìm kiếm của Bing có tỷ lệ nhấp chuột trung bình là 9,66%.
* Tổng tỷ lệ nhấp chuột trung bình cho mười kết quả đầu tiên là 52,32% cho Google và 26,32% cho Bing.

Tìm kiếm là rất, rất phổ biến.

Xếp hạng cao hơn tại trang kết quả tìm kiếm không chỉ cung cấp lưu lượng truy cập đáng kể cho website của chúng ta, mà còn gia tăng niềm tin của người tìm kiếm đối với Doanh nghiệp sở hữu website đó.

Đối với các nhà tiếp thị, môi trường Internet nói chung và tìm kiếm nói riêng là một trong những cách quan trọng nhất để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng và xây dựng doanh nghiệp hiệu quả.

(Tran Huu Nhu Anh - PTDN)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Từ khóa
seo

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
20,648
Bài viết:
23,158
Thành viên
94,720
Thành viên mới
Thien Phu NUt

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top