Chúng ta cần bao nhiêu kỹ thuật bán hàng?

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 134

QTVKN

Level 6
Năm 2004 khi tôi ra khỏi công ty P nơi dạy tôi về nghề bán hàng bài bản và chuẩn chỉ nhất, tôi đã thử làm một cuộc survey nho nhỏ để tìm hiểu xem thế giới bên ngoài kia có gì. Và phát hiện ra người ta tổng kết có tầm hơn 40 kỹ thuật thuyết phục, chốt đơn dạng đơn lẻ được sử dụng trên toàn thế giới vào lúc đó.

Tới năm 2014 khi tôi phải thực hiện cuộc survey lần thứ hai vì bắt đầu chính thức mở một số lớp dạy về bán hàng và content cho một số sản phẩm mà chính tôi đang phân phối thì vô cùng ngạc nhiên! Con số đó đã vọt lên tới hơn 140!

Và cuối cùng năm 2018 khi tôi kiểm lại, thì từ 140 nó đã tăng lên 154.

Phải thừa nhận rằng không phải cả 154 kỹ thuật chốt đơn đó đều có thể được sử dụng và áp dụng tại Việt Nam! Vì nó còn phải tính tới yếu tố tâm lý, văn hoá của thị trường và người tiêu dùng tại từng vùng. Có những kỹ thuật chỉ sử dụng được với người phương Tây và có những kỹ thuật chỉ phù hợp với người châu Á. Nhưng câu hỏi cuối cùng vẫn là: Điều gì đã khiến số lượng kỹ năng ngành sales tăng vọt lên như vậy?

Trong khoảng thời gian như tôi liệt kê ở trên, thực tế diễn ra là có một sự biến đổi vô cùng lớn về công nghệ mạng.Internet từ một mạng mang tính giải trí đã trở thành một công cụ để người ta làm mọi việc trong cuộc sống hàng ngày. Tới mức mà công ty P. yêu quý của tôi trước đây chỉ dùng 3 moments of truth trong nghiên cứu và phân tích thị trường thì nay đã phải thêm một cái gọi là zero moment of truth khi người ta đi tìm một thứ A nhưng tình cờ nhìn thấy và xem luôn thông tin của một thứ tên B trên trang tìm kiếm Google!
Cùng lúc đó, dân số thế giới vẫn tăng, nhu cầu tiêu dùng bùng nổ cùng với các sáng tạo ngày càng nhiều dẫn tới nhiều sản phẩm mới ra đời với công dụng tính năng hiện đại và vượt trội. Rồi kỹ nghệ bán hàng telesales và online ngày càng trở nên tinh vi và tiếp cận khách hàng theo nhiều kiểu nhanh và hiệu quả hơn. Trong số các kỹ thuật chốt mà tôi thống kê, có cả những thứ chuyên dùng cho môi trường mạng và telesales chứ không còn bắt buộc phải dùng khi gặp trực tiếp khách hàng nữa.

Khi mọi thứ trở nên tưởng như dễ dàng, chính việc sản xuất ngày càng “nhanh - nhiều - tốt - rẻ” này khiến cho không có nhiều sản phẩm giữ được mãi vị thế cao của mình như cũ. Các công ty sản xuất bị áp lực phải liên tục cho ra đời các sản phẩm mới hơn, công nghệ cao hơn hoặc là phải tìm ra cách mới bán hàng hiệu quả hơn theo tất cả các kênh.

Trong bối cảnh trăm hoa đua nở đó, số lượng kỹ thuật sales phát triển và thay đổi là chuyện hiển nhiên!

Vậy chúng ta nên làm gì? chúng ta không nhất thiết phải cảm thấy lo lắng hay hoảng loạn do số lượng ngày càng tăng của kỹ thuật bán hàng. Vì tất cả các công ty đối thủ trực tiếp và gián tiếp đang đều trong một bối cảnh giống chúng ta. Việc cần làm là chúng ta chọn ra cách phù hợp với mình và liên tục rà soát cũng như nâng cấp khả năng sử dụng hiệu quả các kỹ năng chốt đó trong thực tế kinh doanh của chúng ta. Hiện tượng chung là O2O (online to offline và offline to online) xuất hiện ngày càng nhiều. Không thể dùng cùng một kịch bản một cách cho cả môi trường bán online, offline và telesales. Các công ty cần chỉnh sửa kỹ thuật bán hàng của mình cho phù hợp với từng môi trường mà họ dùng tiếp cận với khách hàng.

(Do Xuan Tung - QTKN)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,182
Bài viết:
6,519
Thành viên
92,578
Thành viên mới
hoangcuong365

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top