Chớ chất vấn, hãy khai vấn & cố vấn

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 191

QTVKN

Level 6
Ngày nay 1 đứa trẻ cũng biết Google đồng nghĩa với công cụ tìm kiếm nhằm giúp cho thế giới khai thác thông tin dễ dàng. Tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ và công cụ tìm kiếm đầy sức mạnh, bản thân Google cũng không ngừng kiếm tìm công thức lãnh đạo để thành công. Sau khi phân tích hàng loạt dữ liệu từ các bản đánh giá kết quả công việc, khảo sát, phản hồi, phỏng vấn, cuối cùng Google tinh gọn 8 đặc điểm của nhà lãnh đạo daonh nghiệp thành công, theo thứ tự quan trong từ cao xuống thấp:

1. Là 1 nhà khai vấn (coach) giỏi: Thường xuyên tiến hành khai vấn nhằm giúp nhân viên phát triển. Nhà khai vấn giỏi cần phải nắm vững xuất sắc kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi, tập trung vào yếu tố tích cực và giúp nhân viên tự chịu trách nhiệm với chính mình.

2. Trao quyền và không quản lý chi li: Quản lý chi li và trao quyền là 2 phạm trù đối nghịch như nước với lữa. Quản lý chi li biến nhà lãnh đạo xây dựng quanh mình một đội ngũ “ăn bám” trách nhiệm. Ngược lại, trao quyền cho phép nhân viên tự quyết định và tự chủ với trách nhiệm của mình.

3. Thể hiện sự quan tâm đến thành công và sự sung túc của nhân viên: mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Mỗi người đều có mối quan tâm, lo lắng và ước vọng thành công khác nhau. Nhà lãnh đạo cần thấu cảm và lắng nghe nguyện vọng của nhân viên trong và ngoài nơi làm việc.

4. Hiệu quả và luôn hướng đến kết quả: Không có thành công thì chẳng bao giờ có niềm vui. Luôn tự vấn mình mỗi ngày làm cách nào để đạt mục tiêu? Câu hỏi này luôn hướng nhà lãnh đạo tiến lên. Luôn luôn đo lường, đánh giá để hướng đến mục đích cuối cùng. Nên nhớ nguyên tắc cơ bản của quản trị: những gì không đo lường được thì không quản lý được.

5. Giao tiếp giỏi và lắng nghe giỏi: Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu là tính cách quan trọng bậc nhất của những nhà lãnh đạo xuất sắc

6. Giúp nhân viên phát triển nghề nghiệp: Chẳng ai muốn mình dậm chân tại chỗ. Giúp nhân viên phát triển và thăng tiến nghề nghiệp là giúp cho tổ chức vững mạnh. Mỗi một sự thăng tiến là biểu hiện thành công của khả năng quản lý của nhà lãnh đạo.

7. Có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng: Một tầm nhìn rõ ràng và chiến lược thuyết phục giúp nhân viên tề tựu dưới trướng và và động lực đẩy tập thể tiến lên.

8. Có năng lực kỹ thuật tư vấn cho nhân viên: Mỗi lãnh đạo đều xuất thân từ 1 lĩnh vực nào đó: bán hàng, marketing, tài chính, nhân sự v.v Là 1 chuyên gia giỏi họ sẽ giúp nhân viên phát triển

Tựu trung lại, 8 đặc điểm trên chỉ gói gọn trong 2 quá trình: cố vấn (mentoring) và khai vấn (coaching).

Cố vấn (mentoring) là quá trình xây dựng mối quan hệ mà ở đó người cố vấn (mentor) chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức và mối quan hệ nhằm truyền cảm hứng, tạo động lực giúp người được cố vấn (mentee) phát triển bản thân. Trong nhiều trường hợp mentor là hình mẫu (role model) để mentee noi theo.

Khai vấn (coaching) là quá trình khai phóng tiềm năng của người được khai vấn (coachee) mà trong đó huấn luyện viên (coach) lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi, phản hồi, khích lệ và liên tục hỗ trợ để coachee tự làm chủ với các quyết định và hành động của mình

Mentoring tập trung vào phát triển cá nhân. Coaching tập trung vào mục tiêu và thành quả. Mentor chỉ dẫn. Coach khơi gợi. Mentor dạy. Coach hỏi

Hãy tự vấn mỗi ngày thay vì chất vấn ta có khai vấn và cố vấn không?

(Lâm Bình Bảo - QTKN)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,489
Thành viên mới
hoanghuyn630

Thành viên trực tuyến

Top