Chia sẻ Chiến lược marketing của IKEA mang tên: DO IT YOURSELF

Người khởi tạo Thu Ha Nguyen
Thu Ha Nguyen
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 751
Tất cả những gì bạn muốn biết/ muốn có từ các Đại siêu thị Walmart, H&M, Uniqlo, Restoration Hardware hay thậm chí cả Amazon, không một công ty nào trong số đó có thể tồn tại dưới hình thức như hiện giờ nếu Ikea không tiến một bước dài trong việc thay đổi hoàn toàn các quy luật của việc bán lẻ. Các chuyên gia tâm lý nhận định công thức bí mật để thành công của IKEA lại chẳng giống ai – đó chính là Do It Yourself (“bắt khách hàng làm việc”). Ngược lại với tên gọi của nó, khách hàng lại rất yêu thích sản phẩm dù công ty lại bắt họ phải tự lắp ráp và tạo nên hiệu ứng IKEA giúp thương này luôn là thương hiệu tỷ đô trong ngành nội thất.



Khi sự nỗ lực khiến con người ta hài lòng
Thoạt tiên khi nghe đến hiệu ứng này, ai cũng nghĩ đó là một nghịch lý. Tại sao khách hàng phải mất công mua một hộp toàn linh kiện do IKEA cung cấp về lắp ráp, mà không mua bàn, ghế đã được đóng sẵn ngoài của hàng? Chưa kể, tờ hướng dẫn bên trong hộp linh kiện của IKEA cũng khá khó hiểu.

Nhưng chiến lược của IKEA hóa ra lại được đúc rút từ khá nhiều kinh nghiệm kinh doanh của trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả… làm bánh.

Vào thập niên 40, thời điểm phụ nữ làm nội trợ là chủ yếu, một công ty đã quyết định tung ra thị trường bộ sản phẩm làm bánh nhanh gọn nhẹ chưa từng thấy. Chỉ cần hoà bột vào bát, đổ vào khuôn, nướng trong nửa tiếng là có một mẻ bánh nướng ngon lành.



Thế nhưng, công ty ấy lại chứng kiến doanh thu sụt giảm thảm hại. Qua khảo sát, họ phát hiện ra rằng các bà nội trợ cảm thấy làm bánh như vậy là quá dễ, nhưng quan trọng hơn là nó đem lại cảm giác không phải sản phẩm do chính họ làm ra.

Rốt cục, công ty liền bỏ trứng và sữa ra khỏi bộ sản phẩm, người mua sẽ phải tự đong đếm trứng và sữa để cho vào bánh, qua đó nhận được phản ứng rất tích cực từ các bà nội trợ. Con người ta luôn đánh giá cao những sản phẩm đến từ chính sự nỗ lực của bản thân.

Con người có một nhu cầu được bỏ công sức trong một việc gì đó, và công sức bỏ ra đó chính là phần thưởng dành cho họ. Theo tờ Psychology Today, phần công việc tăng thêm tưởng chừng như vô nghĩa, khi được hoàn thành sẽ đặt lên môi khách hàng một nụ cười. Trong khảo sát của Michael Norton, so với một sản phẩm hoàn thiện ngay từ đầu, khách hàng sẵn sàng trả hơn 63% cho sản phẩm do chính họ lắp ráp.

Chúng ta ưu tiên thứ mình làm ra so với những gì sẵn có, và đó chính là hiệu ứng IKEA.

IKEA và flat-pack – Cuộc cách mạng của IKEA
Ý tưởng kinh doanh lạ lùng mang tên flat-pack được IKEA thực hiện từ những năm 1950. Với mô hình này, IKEA sẽ chỉ gửi cho khách hàng các phần của món đồ, được gói trong một hộp phẳng kèm với một cuốn chỉ dẫn dễ hiểu. Nhiệm vụ của khách hàng là tự tay lắp ráp sản phẩm mà họ mua về.

Flat-pack cho phép nhồi nhét hàng hóa trong những container, không bỏ phí chút diện tích nào. Theo Dickner, diện tích bị lãng phí cũng đồng nghĩa lãng phí tiền bạc và không thân thiện với môi trường. Giải pháp này nhằm đơn giản hóa quy trình thiết kế, sản xuất, phân phối và tiết kiệm chi phí nhưng không phải chỉ dựa vào nội tại của IKEA, dựa trên một quan hệ có tính chất đối tác, bạn bè với khách hàng.



Mọi sản phẩm của IKEA nằm trong những gói phẳng và khách hàng phải tự lắp ráp chúng ở nhà theo bảng chỉ dẫn của tập đoàn. Hàng loạt nghiên cứu cho thấy việc tự lắp ráp đồ đạc khiến con người cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn hơn so với khi họ mua sản phẩm hoàn chỉnh. Đây chính là lý do khách hàng trung thành với IKEA. Dù nhiều trường hợp người tiêu dùng phàn nàn rằng sản phẩm của IKEA có chất lượng thấp và không bền, họ vẫn quay lại các cửa hàng của tập đoàn mỗi khi có nhu cầu mua đồ nội thất.

Sản phẩm nội thất gói gọn trong trải nghiệm đầy thú vị
Những bộ óc cực kỳ thông minh của IKEA hiểu rõ hơn ai hết rằng ngày nay khách hàng muốn tìm kiếm những trải nghiệm thực tế cho bản thân chứ không chỉ đơn thuần lĩnh hội nội dung quảng cáo của các thương hiệu. Bằng việc thiết kế hành trình từ mua hàng tới sản phẩm rất thông minh cho các vị khách, IKEA biết rõ họ sẽ bán được nhiều hơn nữa khi khách hàng quyết định sẽ trở lại đây mua thêm đồ trong một ngày gần nhất.

Khi người mua tự lắp sản phẩm, cảm nhận tổng thể của họ về sản phẩm sẽ tăng. Cảm giác tự hào với bản thân sau khi lắp sản phẩm sẽ khiến khách hàng cảm thấy gắn bó và thích thú với sản phẩm hơn, đó là trải nghiệm đầy đủ nhất mà IKEA đem đến cho khách hàng của họ.



Kết luận
Như vậy, việc biến mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng thành những người bạn, cùng nhau tạo nên giá trị và đem lại lợi ích cho cả hai bên chính là triết lý kinh doanh mang lại thành công vượt bấc cho IKEA. Có thể trong những thập niên tới đây, triết lý này không còn là của riêng IKEA, song việc là người tiên phong, dám nghĩ, dám theo đuổi triết lý kinh doanh mới mẻ đáng là điều để chúng ta học hỏi từ IKEA.
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

6 bài đăng
14 bài đăng
8 bài đăng
6 bài đăng
2 bài đăng
3 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
K + 1 knvn
66 bài đăng
18 bài đăng
8 bài đăng
10 bài đăng
PTDNV + 1 PTDNV
257 bài đăng
5 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,430
Bài viết:
6,895
Thành viên
93,155
Thành viên mới
thedol6

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top