Câu chuyện thương hiệu: Vũ khí lợi hại của marketing

Người khởi tạo A
adsplus
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 585

adsplus

Level 2
Câu chuyện thương hiệu là cách đơn giản và hiệu quả nhất để xây dựng sự trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn kể chuyện sai cách sẽ khiến bạn mất khoảng phân nửa khách hàng trong khi nếu làm đúng sẽ tăng được một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Vì vậy, hiểu được nguyên tắc cơ bản của hình thức kể chuyện và kết hợp với chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp bạn có một chiến dịch marketing hoàn hảo.

Điều gì làm nên câu chuyện hay?
  • Mục tiêu rõ ràng:
Thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua câu chuyện phải thật rõ ràng. Làm thế nào để sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể thu hút khách hàng? Làm thế nào sản phẩm, dịch vụ đó thay đổi lối sống của họ? Hãy chắc chắn rằng là bạn đã trả lời những câu hỏi này trước khi bắt đầu kể chuyện của mình.
  • Chân thật:
Xây dựng thương hiệu là một quá trình hình thành và phát triển bản sắc thương hiệu trong tâm trí khách hàng để họ nhớ thương hiệu của mình. Và hình thức kể chuyện chính là công cụ để thương hiệu kết nối và thu hút tập đối tượng rộng hơn. Chất liệu câu chuyện lấy từ thương hiệu của bạn sẽ tác động khách hàng ở mức độ cao hơn.

slide-jpg.2693
  • Đồng cảm:
Bạn hãy đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được nhu cầu của họ. Từ đó, viết ra câu chuyện mà họ có thể liên hệ với bản thân và cảm thấy thu hút với thương hiệu của bạn.
  • Hình ảnh:
Hình ảnh sinh động về sản phẩm của bạn là một yếu tố không thể bỏ sót. Hoặc bạn có thể làm một đoạn video về sản phẩm của mình. Bằng những nội dung trực quan nhất, hình thức kể chuyện sẽ đạt hiệu quả dễ dàng hơn.
  • Độc đáo:
Hãy liệt kê một cách thành thật nhất về những điểm khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn nổi bật hơn so với người khác. Tính độc đáo chính là chìa khóa thành công để có thể kể những câu chuyện tuyệt vời.
  • Nhất quán:
Thông điệp mà bạn muốn truyền tải thông qua câu chuyện của mình cần có tính nhất quán trên tất cả các nền tảng. Nike.com là ví dụ tuyệt vời cho cách kể chuyện nhất quán, chạm tới cảm xúc của người dùng.
  • Thử thách:
Để viết lên một câu chuyện hay, bạn cần đưa ra giải pháp cho những khó khăn mà các nhân vật trong câu chuyện gặp phải. Từ đó, câu chuyện thể hiện được cách mà sản phẩm, dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề nó một cách hiệu quả như thế nào.
  • Nhân vật chính:
Mỗi câu chuyện đều cần có một nhân vật chính là người từng trải – người sẽ cung cấp cho các nhân vật khác những kiến thức mà họ cần dể hoàn thành nhiệm vụ. Những thông tin được đưa ra trong câu chuyện của bạn đều phải là những thông tin quan trọng mà đối tượng khách hàng cần tìm.
  • Thông điệp rõ ràng:
Hãy truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ một cách rõ ràng và cụ thể nhất có thể. Một thông điệp cô đọng, xúc tích sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng chia sẻ hơn với bạn bè và gia đình của họ.
  • Sự phát triển:
Câu chuyện của bạn có thể trở thành nguồn cảm hứng cho khách hàng. Bạn hãy khiến cho họ khi đọc xong câu chuyện về sản phẩm, về thương hiệu của bạn sẽ bị ấn tượng và cảm thấy được truyền cảm hứng bởi thông điệp mạnh mẽ từ câu chuyện đó.
  • Lối viết thuyết phục:
Cách viết câu chuyện của bạn cần phải sao cho thật thu hút. Hay đưa vào trong câu chuyện của mình những khoảng ngắt nghỉ, chi tiết ẩn dụ hay sử dụng từ ngữ tượng hình để lôi cuốn và hấp dẫn người học vào sâu vào câu chuyện đó.

Làm thế nào để có thể lồng ghép câu chuyện đó vào chiến dịch Marketing?
  • Mục tiêu chính:
Bạn có thể tận dụng phương thức truyền miệng trong marketing để thu hút đối tượng mục tiêu chia sẻ thông điệp đó tới người khác. Đừng chỉ yêu cầu họ hãy chia sẻ thông điệp của bạn mà hãy cho họ một lý do thật mạnh mẽ để thử sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vì vậy, nếu bạn kể một câu chuyện thuyết phục đằng sau thông điệp mà bạn muốn truyền tải, sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm của bạn và giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè và người thân xung quanh họ.
  • Xây dựng lòng tin:
Với những thương hiệu đang phát triển thì marketing là yếu tố rất quan trọng để xây dựng lòng tin từ khách hàng. Hình thức kể chuyện chính là một cách để bạn thực hiện điều đó thông qua những thông điệp mạnh mẽ về thương hiệu của bạn. Liêm chính và trung thực là chìa khóa thành công để gây dựng sự tin tưởng nơi khách hàng.
  • Phạm vi tiếp cận rộng hơn:
Hãy để câu chuyện về sản phẩm của bạn để truyền cảm hứng cho những người có tầm ảnh hưởng, những người có lượng người theo dõi lớn trên các mạng xã hội. Những gì họ chia sẻ sẽ được lan truyền tới hàng nghìn người đó. Những người đó lại tiếp tục chia sẻ với bạn bè, người thân.
  • Học cách kể chuyện hay:
Việc hiểu nghệ thuật và khoa học kể chuyện là điều vô cùng cần thiết. Nếu câu chuyện về thương hiệu của bạn là một món ăn thì những yếu tố căn bản như hành động, nhân vật, cảm xúc, cao trào chính là những gia vị để món ăn đó trở nên ngon và đậm đà hơn.
  • Dành thời gian để chuẩn bị:
Câu chuyện về thương hiệu của bạn sẽ được đăng tải khắp nơi nhờ các phương tiện thông tin đại chúng như: blogs, videos, sự kiện networking, cuộc gọi bán hàng, hoặc cả kế hoạch kinh doanh. Trước khi chuẩn bị những tài liệu đó, bạn hãy dành thời gian để suy thật kỹ về mục đích câu chuyện của thương hiệu bạn là gì. Đồng thời hãy quan tâm và trau chuốt câu chuyện thương hiệu mà bạn sẽ chia sẻ.
  • Kể câu chuyện thương hiệu thông qua nhiều hình thức:
Viết để đọc và viết để nghe là hai hình thức khác nhau. Khi bạn viết câu chuyện thương hiệu cho đinh dạng âm thanh, hãy lưu ý đến yếu tố về âm lượng, tông giọng kể, biểu cảm khuôn mặt, giao tiếp ánh mặt và cử chỉ của tay. Trong trường hợp viết câu chuyện thương hiệu dưới dạng văn bản, hãy cân nhắc đến chính tả, giọng văn, cách hành văn, mức độ đọc hiểu và nhịp điệu.
  • Cá nhân hóa cách kể chuyện:
Hãy làm nổi bật lên những thách thức mà bạn đối mặt để thương hiệu của bạn đạt được mục tiêu. Cách mà bạn nỗ lực giải quyết những vấn đề trong thương hiệu của bạn sẽ tạo nên chất riêng cho câu chuyện đó.
  • Kể câu chuyện của bạn một cách tự nhiên:
Một câu chuyện nghe có vẻ giả bộ sẽ dễ dàng khiến thương hiệu của bạn mất điểm trong mắt khách hàng. Kể câu chuyện tự nhiên nhất có thể sẽ tạo nên sức cuốn hút mạnh mẽ. Viết những ngôn từ tự nhiên không có nghĩa là người viết phải mài dũa những cách nói thô quen thuộc trong đời sống hàng ngày chỉ đơn giản là kể câu chuyện theo cách chân thực nhất với thương hiệu và khách hàng của bạn. Tức là thấu hiểu khách hàng của bạn là ai, sử dụng ngôn ngữ của họ để nói chuyện với họ; đồng thời, thấu hiểu thương hiệu của bạn: tầm nhìn, nhiệm vụ, sứ mệnh, giá trị cốt lõi.

Theo adsplus
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,188
Bài viết:
6,525
Thành viên
92,592
Thành viên mới
thuexevanan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top