[Case Study] Làm Marketing cho cửa hàng Gắp Gấu Bông như thế nào?

Người khởi tạo D
DMCA
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 104

DMCA

Level 1
Chào mọi người, nhân buổi đầu đông cafe rảnh rỗi nên chia sẻ với mọi người cách mình đã làm truyền thông cho thương hiệu gắp gấu Pickme Game Korea, từ 2 chi nhánh non trẻ chập chững vào Việt Nam phát triển thành 12 chi nhánh trong 3 tháng và bây giờ đã bao trùm ngành gắp gấu phủ sóng khắp Việt Nam. Và sau câu chuyện này phần nào sẽ giúp mọi người cải thiện được tình hình kinh doanh lẫn doanh thu và phương hướng phát triển của mình.

< Mọi thông tin mình chia sẻ đều được sự đồng ý từ đối tác Pickme Game Korea >

Như bao khách hàng khác, câu hỏi đến từ phía các cổ đông của Pickme dành cho agency như mình là: “ làm thế nào để chúng tôi có được nhiều khách hàng để phát triển doanh thu tốt hơn hiện tại “. Mỗi lần nghe câu hỏi này mình đều rất vui vì nó là câu hỏi đúng, vấn đề của kinh doanh, của marketing, của doanh thu đều đến từ một thứ, đó là KHÁCH HÀNG.

Vậy muốn có nhiều khách hàng mà bản thân doanh nghiệp chưa có thương hiệu thì làm thế nào ? Câu trả lời là SẢN PHẨM. Sản phẩm của Pickme theo mình đánh giá là rất tốt, từ máy móc hiện đại đến gấu bông mẫu mã đẹp, chất lượng cực tốt, cầm hay ôm đều thích. Vậy vấn đề của Pickme là gì ? Thật ra câu hỏi đúng hơn phải là vấn đề của ngành gắp gấu tại Việt Nam là gì ?

Là KHÔNG AI GẮP ĐƯỢC GẤU HẾT

Phase 1: Xuất hiện và có được khách hàng tiềm năng

Gắp gấu là một trò chơi, nếu bạn chơi nhiều lần không được bạn sẽ không chơi nữa. Bạn cũng sẽ nói với bạn bè của bạn rằng đừng chơi cái trò đó, tốn tiền mà có gắp được đâu, tiền đấy đi mua gấu còn rẻ hơn. Và phương án mà Yolo Digital ( Agency của mình ) tìm ra cho Pickme để cải thiện toàn bộ tình hình hình kinh doanh. HÃY CHO KHÁCH HÀNG GẮP ĐƯỢC GẤU.

Chỉ từ việc để cho ai cũng gắp được gấu đã mang đến kết quả ngoài dự kiến. Tỉ lệ khách hàng gắp được gấu và TỰ POST LÊN FB CÁ NHÂN là 90%. Chỉ với cách này Pickme đã được quảng cáo tự động với chi phí rẻ khủng khiếp, và tỉ lệ khách hàng mới tăng vọt vì ai cũng sẽ tin tưởng bạn bè của mình, trong số tin tưởng sẽ có số đố kị với bạn bè mà đến, nhưng dù thế nào thì cũng đều tốt cho hiệu quả kinh doanh.

Tỉ lệ quay lại trung bình của nhóm đối tượng có thu nhập tốt là 2 lần/1 tuần, mỗi lần 1 người chi trả trung bình khoảng 2-3tr. Nhóm đối tượng thu nhập khá là 1 lần/1 tuần, mỗi lần 1 người chi trả khoảng 1-1,5tr. Nhóm trung bình khá là 2-3 lần/tháng. Và mỗi lần chơi trung bình 1 người khoảng 500-800k. ( Cao hơn các bạn hình dung rất nhiều phải không )

Phase 2: Niềm tin của khách hàng về một trò chơi “ chẳng bao giờ trúng “

Tất cả các con số đều nở rộ chỉ sau một tháng thay đổi chiến thuật. Và bước đi thứ 2 là làm sao để những người đã từng gắp gấu thất bại ( nhiều vô kể ) tin tưởng trở lại trò chơi này và những người chưa bao giờ chơi lại tin là mình có thể làm được ? Chúng ta cần 1 kế hoạch VIRAL.

Là người làm marketing, mình luôn suy nghĩ theo suy nghĩ khách hàng chứ không theo tư duy bản thân hay tư duy của người chủ. Vậy làm thế nào để khách hàng nghĩ rằng MÌNH CŨNG GẮP ĐƯỢC GẤU ? Tất nhiên là họ phải biết cách làm, và cách làm phải dễ hiểu, dễ thực hành thì mới kích thích hành vi, và từ ý tưởng đó VIRAL

Việc sử dụng fb cá nhân của mình là nguồn phát video chứ không phải từ nguồn của Pickme hay các Kols là để bảo đảm tính THẬT của video. Fb mình ở thời điểm đó có khoảng 9000 followers cũng đủ để làm nguồn phát mà không bị để ý là quảng cáo, và nếu từ fb mình không viral được thì cũng có backup plan. Và như các bạn thấy ở link video các chỉ số đạt được là cực kì lớn với chi phí marketing cho video này là 0 ĐỒNG.

80.000 likes/cảm xúc
42.554 Shares
4.300.000 Views
9900 Comments

Bật mí cho các bạn một con số khác: 2tr là chi phí sản xuất video. Như vậy chỉ với 2tr đồng đã hoàn thành một kế hoạch viral cực kì xuất sắc. Với rất nhiều chi tiết thể hiện địa chỉ, thương hiệu ở trong video mà gần như ko ai biết là quảng cáo ( ví dụ như việc cố tình quay background là số nhà đối diện chứ ko tự quay địa chỉ của Pickme ). Sau video này lượng khách hàng mới của Pickme tăng đột biến, trào lưu gắp gấu trở lại với Hà Nội, Pickme mở thêm 2 chi nhánh để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Trong cùng thời điểm đó liên tiếp các cửa hàng gắp gấu khác mọc lên quanh các địa điểm của Pickme tại phố cổ Hà Nội. Thật ra việc này ko làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Pickme vì các cửa hàng khác chưa hiểu được vấn đề của ngành gắp gấu như chúng ta đã nói ở đoạn đầu. Nhưng bù lại, nó cũng là câu trả lời cho việc Pickme đang làm thành công và miếng bánh màu mỡ này đã bắt đầu bị dòm ngó.

Phase 3: Trải nghiệm mới cho khách hàng và khẳng định vị trí trên thị trường

Sau khi đã có được tệp khách hàng tiềm năng và niềm tin cũng như sự hào hứng đang lan toả trong mỗi khách hàng, chiến lược tiếp theo sẽ nhắm đến việc tạo ra trải nghiệm mới cho những khách hàng cũ bằng một cuộc thi tầm cỡ chưa bao giờ có tại Việt Nam - Cuộc thi VUA GẮP GẤU. Bên mình đã họp rất nhiều với đối tác Pickme để quyết định đây sẽ là cuộc thi có chi phí tham dự ( 200.000d/ 1 đăng ký ), số người mong muốn dự kiến thi là 100 người. Chia thành nhiều vòng đấu loại trực tiếp. Tổng số đến thời điểm cuối cùng là 280 người đăng ký, và event chung kết được tổ chức tại tầng 5 TTTM Tràng Tiền. Đây cũng là điểm cuối của kế hoạch, ngoài việc tạo ra một tháng tranh tài sôi động ai ai cũng nhắc đến Pickme thì ngày thi chung kết cũng là buổi Opening địa điểm mới nhất với hơn 100 khách hàng tại Pickme Tràng Tiền Plaza. Đây cũng là chi nhánh số 12 ấn định kết quả hoạt động kinh doanh cũng như marketing trong vòng 90 ngày. Tuy nhiên cũng chia sẻ thêm với các bạn, việc phát triển chi nhánh nhanh chóng ngoài những chi nhánh do chính ban lãnh đạo Pickme sở hữu ( từ kết quả hoạt động tốt của các cửa hàng đầu tiên ) thì rất nhiều chi nhánh thuộc về những người mua nhượng quyền, và câu chuyện nhượng quyền như thế nào, chính sách ra sao để một doanh nghiệp non trẻ lại đạt được sự ủng hộ cũng như tin tưởng đến vậy mình xin phép chia sẻ vào phần sau vì thực sự cần một bài dài hơn như thế này nữa chỉ cho riêng hạng mục “ nhượng quyền thương hiệu “. Những tháng tiếp theo đặc biệt là những tháng cuối năm các bạn sẽ gặp Pickme ở những địa điểm vô cùng vô cùng quen thuộc trải khắp Việt Nam, và đó là phase 4, để khi hoàn thành thì mình sẽ chia sẻ nốt nhé.


Mình đã cố gắng viết ngắn gọn và hạn chế sử dụng thuật ngữ marketing nhất có thể. Mục tiêu của bài viết này ko nhắm đến những người cao siêu, mình chỉ muốn thông qua một số case study cụ thể có thể giúp ích mọi người phần nào trong việc tư duy chiến lược để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Facebook, google, youtube, tiktok.. hay những platform khác có thể giúp bạn làm truyền thông nhưng để sử dụng những công cụ này hiệu quả thì trước tiên cần phải tư duy cho đúng, tư duy đúng thì làm gì cũng sẽ thấy hiệu quả hoặc hậu quả :(( ngay. Và đôi khi, vấn đề của cả 1 doanh nghiệp lại chỉ là 1 thứ rất nhỏ, nhưng mọi người lại cất công mải miết đi làm những thứ to to.

Đây là case đầu tiên trong list bài chia sẻ của mình, nếu anh em Ctrl A đọc đến dòng này thì vui lòng để lại comment hoặc qua fb mình làm gì cũng đc để mình hiểu là mọi người có ủng hộ chuyện này hay không ( còn biết đường mà làm tiếp ) chứ mình ko có ý câu like câu lủng vì mấy cái đó ko ăn cùng với cơm được... Chúc anh em thuận buồm xuôi gió

(Tuan Anh Nguyen - DMCA)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,189
Bài viết:
6,526
Thành viên
92,594
Thành viên mới
titidecor

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top