Cẩm nang xây dựng chiến lược B2B marketing

Người khởi tạo H
halinhnguyen
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 180

halinhnguyen

Thành viên mới
Về cơ bản, khách hàng được chia ra làm 2 nhóm: khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Bên cạnh những công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng cá nhân cũng có những công ty khác tập trung hướng đến các doanh nghiệp và tổ chức.

Marketing đến các doanh nghiệp có tính chất rất khác với marketing đến khách hàng cá nhân. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về B2B marketing và cách xây dựng chiến lược B2B marketing trong bài viết dưới đây.

Đọc thêm:

1. B2B marketing là gì?

B2B marketing là viết tắt của từ Business to Business marketing - là phương thức marketing hướng tới đối tượng là các doanh nghiệp hoặc tổ chức. Bất cứ công ty nào bán sản phẩm và dịch vụ cho một doanh nghiệp, tổ chức khác đều đang sử dụng B2B marketing.

2. So sánh giữa B2C và B2B marketing

B2B marketing hướng đến những người đang thay mặt cho cả doanh nghiệp quyết định hành động mua, tập trung vào nhu cầu, sở thích và những vấn đề mà họ đang gặp phải.

B2C marketing nhắm đến nhu cầu, sở thích và thách thức của những khách hàng cá nhân đang thực hiện hành động mua cho chính bản thân họ.

B2B marketingB2C marketing
Mục tiêuKhách hàng tập trung vào lợi tức đầu tư (ROI), mức độ hiệu quả và sự chuyên nghiệpKhách hàng thiên về cảm xúc mà sản phẩm đem lại
Động lực muaMục tiêu tài chínhCảm xúc có tác động khá lớn
Hướng marketingKhách hàng muốn được đưa ra lời khuyên (vì thế cần có B2B content marketing)Khách hàng thích được khuyên nhưng đây không phải là yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định mua
Quá trình mua hàngKhách hàng muốn làm việc với quản lý và nhân viên kinh doanh trước khi đưa ra quyết địnhKhách hàng muốn mua ngay lập tức
Những người tham gia quyết định muaKhách hàng thường phải bàn bạc với những người khác trước khi đưa ra quyết định muaKhách hàng tự đưa ra quyết định mua
Mục đích muaKhách hàng hướng đến giải pháp dài hạn, vì thế cả vòng đời bán hàng, hợp đồng và mối quan hệ giữa hai bên đều kéo dài hơnKhách hàng không tìm kiếm giải pháp dài hạn

3. Xây dựng Chiến lược B2B marketing


3.1. B2B email marketing
Email marketing là một trong các kênh B2B marketing hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng doanh nghiệp. Email giúp cho doanh nghiệp kết nối liên tục tới khách hàng, đưa họ trở thành những khách hàng tiềm năng, sau đó là khách hàng thực sự.

Những cách để tạo ra email marketing thu hút khách hàng:
  • Tạo một tiêu đề ấn tượng
  • Chỉ dùng 1 CTA trong một email
  • Chỉ gửi email đến đối tượng phù hợp nhất
  • Thiết kế email phù hợp đến với nhiều đối tượng khác nhau
3.2. B2B digital marketing
Mỗi doanh nghiệp dù theo hướng B2B hay B2C đều nên tận dụng nền tảng kỹ thuật số, có thể thông qua quảng cáo, công cụ tìm kiếm hay website. Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết giúp tăng hiệu quả cho chiến lược B2B marketing của bạn trên nền tảng số.

  • Lựa chọn khách hàng mục tiêu
  • Lập trang web của doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • Đưa trang web của bạn lên công cụ tìm kiếm bằng PPC
3.3. B2B content marketing
Đặc điểm của những khách hàng B2B đó là họ chú trọng đến yếu tố logic, tính hiệu quả và mong muốn được đưa những lời khuyên và content marketing là công cụ không thể phù hợp hơn để thực hiện điều này.

Khảo sát cho thấy 80% khách hàng doanh nghiệp muốn đọc một bài viết để lấy thông tin hơn là đọc quảng cáo. Bởi thế bạn nên đưa nhiều thông tin có ích cho khách hàng vào những content của mình.

Ngoài ra, content cũng phải thật đa dạng và phong phú để phục vụ đến nhiều đối tượng trong hội đồng ra quyết định và trong suốt hành trình người mua hàng.
Trước hết, hãy lập một blog của mình và đưa tất cả nội dung của bạn lê. Bằng cách này, người đọc sẽ dễ tìm kiếm, nghiên cứu và theo dõi sản phẩm của bạn hơn.

buyer-journey-content-jpg.6745


3.4. B2B trên mạng xã hội
Mạng xã hội không chỉ dành cho khách hàng cá nhân, mà còn là công cụ hữu hiệu để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp. Mạng xã hội sẽ là cầu nối đưa doanh nghiệp gần hơn với khách hàng.

Tham gia chia sẻ những content, kết nối với các nhóm và cộng đồng liên quan, kết nối với các KOLs trong lĩnh vực,... sẽ giúp trong việc xây dựng hình ảnh và quảng bá doanh nghiệp.

Đầu tư vào B2B marketing và tiếp cận khách hàng doanh nghiệp
Marketing sẽ chỉ hiệu quả khi bạn luôn đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng, luôn tìm cách để giúp đỡ họ giải quyết những vấn đề doanh nghiệp gặp phải.
Đầu tiên hãy hiểu khách hàng của bạn, xác định được đối tượng bạn đang hướng đến rồi dùng những chiến thuật marketing B2B để tiếp cận họ.
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,454
Bài viết:
6,951
Thành viên
92,789
Thành viên mới
Linh8338

Thành viên trực tuyến

Top