Cách xác định phân khúc thị trường và định nghĩa của nó

Người khởi tạo N
nguoikhando
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 93
Giống như một vận động viên bắn cung, một doanh nghiệp thành công chắc chắn có thể xác định đúng thị trường mục tiêu . Một cung thủ phải biết phải tiêu tốn bao nhiêu năng lượng để đạt được mục tiêu. Nếu mục tiêu ở gần, nghĩa là không cần kéo mũi tên quá xa để không hao phí năng lượng, nhưng nếu mục tiêu ở xa thì chắc chắn cần nhiều năng lượng hơn để tiếp cận mục tiêu. Để làm được điều đó, chúng tôi cần cái được gọi là phân khúc thị trường theo "mục tiêu".

Thật không may ở Việt Nam, vẫn còn nhiều người kinh doanh không biết chắc chắn về phân khúc thị trường sản phẩm của mình. Tất cả các sản phẩm sở hữu đều được coi là giống nhau, có thể dành cho mọi giới. Kết quả là doanh nghiệp hoạt động kém tập trung và không có mục tiêu chính, để các nguồn lực mà họ có thực sự bị lãng phí. Đây là điều nguy hiểm trong kinh doanh, vì nó có thể giết chết doanh nghiệp một cách từ từ.

Trên thực tế, việc nghiên cứu để tìm ra phân khúc thị trường là rất quan trọng để công việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Khi đã tìm được phân khúc thị trường, quá trình tiếp thị sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng và suôn sẻ hơn. Tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình bán sản phẩm. Việc phân khúc thị trường phù hợp sẽ giúp sản phẩm bán được nhanh hơn.

Một trường hợp điển hình là nếu bạn sở hữu một công ty quần áo trẻ em. Phân khúc thị trường bạn chọn đương nhiên là các mẹ. Sau đó, phân khúc thị trường tiếp tục bị thu hẹp đối với các bà mẹ đang mang thai hoặc sinh con. Phân khúc thị trường có thể được thu hẹp hơn nữa bằng cách chọn các bà mẹ thích mua sắm trực tuyến hoặc không, có con gái hoặc con trai, thậm chí cả bà mẹ đi làm hay không. Việc lựa chọn phân khúc thị trường này điều chỉnh loại sản phẩm bạn có.

1. Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là một trong những chiến lược marketing trong thế giới kinh doanh bằng cách nhóm các sản phẩm sở hữu theo những điểm tương đồng, tương đồng, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Trước khi tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp bạn điều hành, bạn nên biết các loại phân khúc thị trường hiện đang tồn tại, các loại sau:
a. Phân đoạn vị trí

Kiểu phân đoạn vị trí này có lẽ được áp dụng rộng rãi nhất ở Việt Nam. Ví dụ, nếu đối tượng chính là Việt Nam thì thông thường công ty sẽ xây dựng công ty đặt tại Việt Nam, mục tiêu chính là đến gần hơn với người tiêu dùng để mọi chi phí được giảm xuống rẻ hơn.
b. Phân đoạn thời gian

Phân đoạn thời gian này hiếm khi được sử dụng, nhưng thường ở những thời điểm nhất định, nó có thể được áp dụng. Ví dụ, dịch vụ chụp ảnh sẽ được bán trong mùa tốt nghiệp, những người bán quần áo sẽ ngập trong đơn đặt hàng khi đến gần Eid al-Fitr, v.v.
c. Phân khúc giá

Bằng cách sử dụng phân khúc giá, bạn có thể dễ dàng xem xét sức mạnh kinh tế của các khách hàng tiềm năng của chúng tôi, chắc chắn là khác nhau. Một số có thể mua được với giá cao, một số chỉ có thể mua được với giá thấp. Nếu phân khúc thị trường rộng, bạn có thể áp giá cho từng sản phẩm bắt đầu từ giá thấp, trung bình, cao để mọi đối tượng đều có thể vào được.
d. Phân khúc nhân khẩu học

Giới tính, độ tuổi và thu nhập là những biến được sử dụng rộng rãi nhất trong phân khúc nhân khẩu học. Vì có thể các sản phẩm đang bán chỉ phù hợp với nam giới, còn đối với nữ giới thì đã khác. Có những sản phẩm khác chỉ dành riêng cho người lớn, vì vậy bạn phải phân khúc nhân khẩu học này để không bị nhầm mục tiêu.
e. Phân khúc tâm lý

Sự phân khúc này bao gồm hành vi của người tiêu dùng trong việc đáp ứng các xu hướng và kích thích sản phẩm. Dữ liệu phân đoạn này rất khó xác định thành các nhóm vì nó thường có độ bất thường khá lớn. Kết quả phân tích dữ liệu được trình bày cũng mang tính mô tả nhiều hơn.
f. Phân khúc văn hóa xã hội

Phân khúc văn hóa chú ý nhiều hơn đến các biến số của mô hình văn hóa và xã hội của người tiêu dùng. Dữ liệu được phân tích có thể là; giai cấp xã hội, dân tộc, chuẩn mực xã hội trong phạm vi thị trường và chu kỳ sống cộng đồng.
2. Đặc điểm của Phân khúc Thị trường Hiệu quả

Trước khi biết cách xác định phân đoạn thị trường, bạn phải biết các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả của việc xác định phân đoạn thị trường. Các đặc điểm của phân đoạn thị trường hiệu quả phải là;
  1. Có thể đo lường được ( có thể đo lường ) , phân khúc thị trường có thể được đo lường ở một mức độ nhất định, tất cả các kết quả nghiên cứu phân tích dữ liệu cũng phải được chứng minh bằng dữ liệu có thể đo lường và chính xác.
  2. Giá cả phải chăng ( dễ tiếp cận ) , phân khúc hiệu quả là xóa bỏ bức tường giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Sản phẩm được tiếp cận rõ ràng với người tiêu dùng.
  3. Có tầm ảnh hưởng ( Substantial ) , Quá trình phân đoạn cũng phải ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, ví dụ, mang lại lợi ích và cũng ảnh hưởng đến những thay đổi trong quá trình.
  4. Có thể phân biệt được (có thể phân biệt được ) , phân khúc thị trường hiệu quả là sự phân khúc của từng yếu tố có thể được phân biệt rõ ràng.
  5. Thực tế ( có thể hành động ) , phân khúc hiệu quả cũng có thể hiện thực hóa hoặc hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh của bạn.
3. Cách xác định phân khúc thị trường

Sau khi bạn hiểu phân khúc thị trường là gì và các loại của nó, thì đã đến lúc bạn biết cách xác định phân khúc thị trường cho doanh nghiệp của mình. Các bước để xác định phân đoạn thị trường trong phác thảo là:

  1. Thu thập dữ liệu , cụ thể là bằng cách thực hiện nghiên cứu dưới dạng khảo sát, thảo luận và các kỹ thuật khác, để có được các biến số cho từng loại phân đoạn.
  2. Phân tích , Sau khi thu được tất cả dữ liệu, bạn có thể xử lý dữ liệu và phân tích kết quả thu thập dữ liệu sẽ được điều chỉnh cho chiến lược marketing .
  3. Tổng hợp , giai đoạn này là nơi bạn nhóm các kết quả từ phân tích và ở giai đoạn này, kết quả sẽ được lọc, sản phẩm nào phù hợp và thị trường nào phù hợp.
Dựa trên các giai đoạn trên, sau đây là các giai đoạn hoàn thiện hơn trong việc xác định phân khúc thị trường.
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,206
Bài viết:
7,744
Thành viên
93,494
Thành viên mới
Hangquangchau24h

Thành viên trực tuyến

Top