Cách tính quy mô thị trường tiềm năng?!

QTVKN

Level 6
Lấy ví dụ cụ thể của một Startup “cung cấp dịch vụ đi chợ giùm” mới tự định giá 250 tỷ gần đây: dân số Hcm + Hn là 17 triệu, mỗi nhà có 4 người, là có 4 triệu hộ dân. Chỉ cần mỗi 1000 hộ có 5 hộ dùng dịch vụ, tức là có 4 triệu x 0,5% = 200 ngàn khách hàng.

Đây là cách tính hết sức lạc hậu nhưng lại được nhiều bạn founders sử dụng. Tôi xin phân tích một số điểm để các bạn rút kinh nghiệm:

1. Tại sao SAI?

Sai từ chỗ ước lượng con số 5/1000 hết sức cảm tính. Vì việc này:

- Đánh đồng thuộc tính của tất cả các hộ: thu nhập, địa lý, thói quen, nhân khẩu học... => thực tế thuộc tính khác nhau sẽ tác động tới hành vi mua hành khác nhau
- Không đưa các yếu tố của việc kinh doanh mình vào một cách thấu đáo. Startup đang giả định mình có hệ thống rộng khắp và trải đều trong thành phố, cả quận trung tâm lẫn ngoại thành => trong thực tế việc này là quá khó
- Không đưa ra thông tin về cạnh tranh, đối thủ hiện tại và tương lai
- Không cho thấy khả năng nào để đạt được con số 5 đó (chiến lược quảng cáo, quảng bá).

Tương tự:

Tôi bán bàn chải đánh răng 10k/cái, vì Việt Nam có 80 triệu người có răng, tôi chỉ cần 1% thị trường dùng bàn chải của tôi là tôi có doanh thu 800 tỉ

2. Như thế nào mới ĐÚNG?

Lẽ ra nên tính như thế này:

- Khách hàng mục tiêu là gia đình trẻ (người chồng <45 tuổi), sống độc lập không có người giúp việc hoặc ba mẹ sống cùng, ở các quận trung tâm.

- Trong 4 triệu hộ dân, tập khách hàng mục tiêu chiếm 20% => 800 ngàn hộ. Trong đó 200 ngàn hộ có thể...
BẠN CHƯA ĐĂNG NHẬP HOẶC CHƯA ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN THÀNH VIÊN NÊN NỘI DUNG BỊ ẨN. ĐỂ XEM BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ VUI LÒNG BẤM VÀO ĐÂY: Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 

Thống kê

Chủ đề
42,361
Bài viết
46,298
Thành viên
91,707
Thành viên mới
Xuân nguyệt
Top