Cách tính mục tiêu doanh số

QTVKN

Level 6
Nếu giá bán lẻ (ở kênh retailers) khác nhau (do kênh bán tự quyết định có thể cao hơn hoặc thấp hơn giá khuyến nghị) thì làm sao để tính doanh số giá trị của nhãn hàng?

Trước khi đi đến câu trả lời thì Diệp cần các bạn hiểu rõ hơn về cách tính “MỤC TIÊU DOANH SỐ” như sau:

Ví dụ: Doanh nghiệp nông sản A đặt mục tiêu doanh số sản lượng bán gạo sạch là 5.000 tấn/ 1 năm và một Doanh nghiệp dầu gội B thì đặt mục tiêu doanh số giá trị là 20 tỷ/ 1 năm.

Như vậy có phải hiểu là Doanh số Sản Lượng (sales volume) là sản lượng doanh nghiệp bán được qua đơn vị tính là lít, kg, tấn v.v… tuỳ theo ngành hàng. Còn Doanh số Giá Trị (sales value) sẽ được hiểu là tổng doanh thu về mặt giá trị của ngành hàng và đơn vị tính là tiền tệ.

Và một lưu ý nhỏ thứ 1 trong cách tính Doanh số Sản Lượng (sales volume) thì đơn vị tính không được là hộp, chai, gói vì đó là định lượng không đo lường được. Ví dụ: Công Ty A bán được 10.000 chai dầu gội/ 1 năm dung tích 1.2 lít/chai và Công ty B bán được 12.000 chai dầu gội/ 1 năm với dung tích là 800ml/chai. Dù số lượng bán ra của Công ty B cao hơn so với Công ty A, nhưng trên thực tế sản lượng của Công ty A lại tiêu thụ cao hơn so với Công ty B.
Lưu ý thứ 2 trong cách tính doanh số “Dẫn đầu trong Doanh Số Sản Lượng chưa chắc đã dẫn đầu về Doanh Số Giá Trị” Ví dụ: Bia Sài Gòn được tiêu thụ nhiều hơn so với Bia Heineken nhưng có thể lại thua kém doanh số giá trị của bia Heineken vì đơn giản giá bán của bia Heineken cao hơn so với bia Sài Gòn.

Vậy đến đây thì có lẽ các các bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách tính DOANH SỐ SẢN LƯỢNG và DOANH SỐ GIÁ TRỊ rồi đúng không ạ? Quay lại câu hỏi về cách tính doanh số giá trị tại kênh bán lẻ (retailers) khi không kiểm soát được giá bán ra.

Câu giải đáp như sau: Việc tính toán Doanh số giá trị của nhãn hàng tuỳ thuộc vào nguồn dữ liệu các bạn chọn lấy tại đâu. Nếu tính Doanh số giá trị (Sales Value) từ doanh số bán trong công ty thì con số các bạn sẽ dễ dàng truy xuất được, lúc này doanh số giá trị (Sales Value) sẽ thường là Giá bán vào cho cửa hàng bán lẻ. Ví dụ, nhãn hàng của các bạn bán vào cho một cửa hàng bán lẻ một chai dầu gội là 350.000đ, thì nếu cửa hàng bán lẻ muốn có lợi nhuận là 70.000/chai (20%), họ sẽ bán ra với giá 420,000đ. Và thường thì sẽ không kiểm soát được giá bán ra của cửa hàng bán lẻ, vì thế nên nhãn hàng chỉ nên tính doanh số giá trị (Sales Value) dựa trên giá bán vào cho cửa hàng bán lẻ.

(Diệp Bùi - Founder & CEO LionBui Agency - QTKN)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,132
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,399
Thành viên mới
dimoibietton

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top