Cách tập trung để viết lách

Người khởi tạo L
LinhPhanVn
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 400

LinhPhanVn

Level 1
Câu hỏi mình nhận được nhiều nhất trong thời gian qua là "làm thế nào để không bị phân tâm khi viết"? Thực ra chuyện chúng ta bị phân tâm không chỉ khi viết mà còn khi làm việc, học tập khá dễ hiểu - ngày nay có quá nhiều yếu tố khiến con người trở nên khó tập trung hơn. Tuy nhiên, việc tập trung là hoàn toàn có thể. Theo kinh nghiệm của mình thì có 3 giai đoạn/yếu tố mà các bạn dễ mất tập trung:


1/ Mất tập trung vì môi trường gây phân tâm
2/ Mất tập trung vì không biết phải làm gì TRƯỚC khi viết
3/ Mất tập trung vì không biết nên như thế nào TRONG khi viết

Cách giải quyết gợi ý của mình là:

MÔI TRƯỜNG VIẾT

#1: Ra khỏi nhà hoặc chỗ ngồi. Bạn có thể ra quán cà phê hoặc ngày xưa hành lang công ty mình là nơi khá yên tĩnh, mình thường ra đó ngồi cho thoáng thay vì ngồi trong phòng làm việc (với các nhân viên khác cứ trò chuyện, gõ máy tính rất ầm ĩ). Thỉnh thoảng mình tự mượn phòng họp để vào đó ngồi 1 mình.

#2: Thoát khỏi tiếng ồn. Bằng cách đeo tai nghe, tách khỏi không gian đó.

#3: Ngồi với một chiếc bàn. Thay vì để máy tính lên đùi hay nằm trên giường, sofa v.v. Ngồi trên bàn làm việc, nhất là khi bàn được dọn dẹp sắp xếp ngăn nắp sạch sẽ bạn sẽ thấy nó tạo ra sự tập trung cao độ.

TRƯỚC KHI VIẾT

#4: Lập kế hoạch. Dù là viết gì cũng nên có kế hoạch, kể cả khi đó chỉ là vài gạch đầu dòng trên sổ tay. Viết mà không có kế hoạch là nguyên nhân gây mất tập trung hàng đầu, dễ dàng khiến bạn bỏ cuộc.

#5: Đặt mục tiêu. Set thời gian hoàn thành, set mục tiêu bạn muốn cho bài viết đó. Ví dụ đó là một bài blog, bạn cần phải có mục tiêu cụ thể về nội dung, về dun lượng, cách viết. Ví dụ như phải viết tối thiểu được 700 từ chẳng hạn. Mục tiêu sẽ làm ta căng thẳng. Nhưng khi vượt qua, bạn sẽ thấy nó giá trị.

#6: Quyết định về thời gian. Bạn không nhất thiết phải dành 100% sự tập trung cho bài viết. Bạn có thể viết 20 phút, nghỉ 5 phút. Đặt giờ khi viết cũng là một mẹo tốt. Khi viét rồi thì đừng check facebook, email hay làm cái gì đó khác gây phân tâm. Thói quen sẽ hình thành sau 21 ngày, cố gắng rèn luyện cho tới khi nó trở thành thói quen của bạn.
Bạn có thể tham khảo dùng ứng dụng freedom.to để chặn các website cụ thể, thậm chí toàn bộ internet trong 1 khoảng thời gian.

TRONG KHI VIẾT

#7. Đôi khi đừng dùng thiết bị điện tử. Sổ tay, giấy có lẽ đỡ phiền nhiễu và khiến chúng ta minh mẫn hơn. Mình thường dùng sổ tay để ghi chép và gạch ra các việc cần làm trong ngày, khá hiệu quả.

#8. Đừng vừa viết vừa tìm kiếm. Bạn viết tới một nội dung này và lại dừng để tìm kiếm, nghiên cứu về nó. Rồi bạn dành tới cả giờ để ngồi đọc các nội dung đó... Mình cũng thi thoảng mắc phải vấn đề này. Tuy nhiên, đây là cách khiến chúng ta dễ bị phân tâm và lan man. Nếu có vấn đề cần tìm hiểu thêm, bạn có thể take note lại và tìm kiếm sau khi đã viết xong.

#9. Đừng vừa viết vừa chỉnh sửa. Kiểu như viết được 1 đoạn 5 dòng thì lại ngồi đọc lại và chỉnh sửa lỗi sai. Bạn có thể gõ lại chữ sai chính tả, có thể xóa để viết lại câu, chắc chắn rồi. Nhưng đừng vừa viết vừa sửa song song. Vì làm như vậy bạn rất dễ bị mất động lực, cũng như lãng phí thời gian. Vì có thể bạn sửa rồi tới cuối khi đọc lại bạn lại phải sửa thêm vài lần nữa.
Viết xong rồi sửa gì thì sửa.

#10. Dành thời gian sau khi bài viết hoàn thành
Mỗi khi xong một bài viết, hãy dành thời gian vài phút để ghi ra những gì bạn thấy hay ho hoặc bạn tự cho là mình đã làm khá tốt. Viết lại trong một cuốn sổ tay. Nếu bạn đăng tải bài viết lên đâu đó, hãy theo dõi các bình luận và phản hồi của độc giả.

Sự phân tâm đơn gỉan là một thói quen xấu, cần phải thay đổi, nhất là với người viết.

(FB Linh phan)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

13 bài đăng
2 bài đăng
3 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,189
Bài viết:
6,555
Thành viên
92,644
Thành viên mới
edelwhite

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top