Cách tạo chân dung khách hàng mục tiêu và chăm sóc khách hàng

Người khởi tạo N
nguoikhando
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 50
Hiểu được đối tượng chân dung khách hàng mục tiêu và quy trình chăm sóc khách hàng của bạn giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm thấy những khách hàng tiềm năng có khả năng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Chân dung khách hàng được định nghĩa là một định nghĩa về hành vi, nhu cầu và các đặc điểm khác đặc trưng cho hầu hết các khách hàng. Sự hiện diện của những thông tin này giúp nhân viên của công ty dễ dàng tạo ra các tài liệu tiếp thị, phát triển chiến lược quảng bá cửa hàng Thương mại điện tử và tăng doanh số bán hàng.
Người tiêu dùng ngày nay gặp hàng trăm thông điệp tiếp thị mỗi ngày và hầu hết trong số họ “lọc” những thông điệp không liên quan đến cá nhân họ. Đối với một chuyên gia, điều này có nghĩa là có một ý tưởng tốt về đối tượng mục tiêu của họ - những người này là ai và họ muốn gì. Thông tin này giúp bạn có thể nổi bật so với nhiễu thông tin chung và tăng cơ hội truyền tải thông điệp của bạn đến những người là người mua tiềm năng.

Có hồ sơ khách hàng cho phép bạn cấu trúc thông tin và danh sách các công việc cần thiết để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Nhờ vào đặc điểm nhân khẩu học, hành vi và các đặc điểm khác của đối tượng mục tiêu, bạn sẽ biết rõ hàng hóa hoặc dịch vụ hướng đến đối tượng là ai.

Ví dụ: bạn có thể áp dụng kiến thức này khi phát triển chiến lược tiếp thị nội dung, bởi vì bất kể bạn tạo ra loại nội dung nào, bạn cần tự hỏi bản thân: “Điều này có được khán giả mục tiêu của tôi quan tâm không? Nó có khuyến khích người đọc thực hiện hành động có mục tiêu mà doanh nghiệp muốn không? Nếu câu trả lời là có, thì công việc đang đi đúng hướng.

Làm thế nào để tạo chân dung khách hàng?

Thông tin cần thu thập phụ thuộc vào hướng đi của doanh nghiệp. Nếu bạn tập trung vào người tiêu dùng cá nhân (B2C), bạn sẽ cần biết nhân khẩu học, thói quen mua sắm, thu nhập và các kênh quảng cáo sẽ giúp thu hút họ vào trang web. Nếu bạn đang làm việc theo mô hình B2B, tức là tập trung vào việc bán hàng hóa / dịch vụ cho các doanh nghiệp, bạn sẽ cần tìm hiểu xem họ làm việc trong lĩnh vực nào của nền kinh tế, họ thường chi tiêu bao nhiêu và họ làm việc với nhà cung cấp nào.

Vì các cửa hàng trực tuyến chủ yếu dựa trên B2C, bạn sẽ cần các tiêu chí sau để có được chân dung của người mua:
  • Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, thu nhập trung bình;
  • Hành vi: sở thích, sở thích, nghề nghiệp;
  • Địa lý: các vùng và các thành phố riêng lẻ;
  • Các động cơ để mua: vấn đề hoặc nhu cầu;
  • Tình trạng gia đình (nếu cần).
Một bước quan trọng là thu thập thông tin về thói quen mua hàng của đối tượng mục tiêu. Ví dụ, bạn cần xác định lý do tại sao một bộ phận khách hàng luôn mua sản phẩm rẻ nhất hoặc thích mua những mẫu mới nhất của sản phẩm nào đó.

Không cần đi quá sâu vào việc thu thập thông tin, độ chi tiết nên vừa phải. Không chắc rằng thông tin rằng khách hàng của bạn thích sô cô la hơn mứt cam và thích nước ép cà rốt tươi sẽ có ích nếu bạn là một game thủ. Bạn cần xác định mức độ ưu tiên của khách hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của họ hơn là tìm hiểu xem họ thích mặc quần áo gì vào sáng thứ Hai.

Nếu cửa hàng trực tuyến của bạn đã hoạt động được ít nhất vài tháng, hãy đảm bảo phân tích lưu lượng truy cập vào trang của cửa hàng đó với sự trợ giúp của các công cụ phân tích trang web. Hoặc giao nhiệm vụ này cho các chuyên gia tham gia vào hoạt động quảng bá của nó. Bạn có thể ngạc nhiên thú vị bởi lượng thông tin sẽ cung cấp phân tích về lưu lượng truy cập và hành vi của khách truy cập trên trang web. Google Analytics là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ để thu thập và phân đoạn dữ liệu, nhưng để diễn giải chính xác, tốt hơn hết bạn nên sử dụng SEO Suite .

Một số mẹo chăm sóc khách hàng nên sử dụng

Khi đã có một sơ đồ quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn, chuyên nghiệp thì đôi khi vẫn sẽ gặp khó khăn khập khiễng vì có nhiều rập khuôn khi áp dụng. Dưới đây là một số mẹo để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng dịch vụ sản phẩm của bạn.

❂ Thường xuyên liên lạc với khách hàng. Nhân viên hỗ trợ chăm sóc nên hỏi han, tư vấn cho khách hàng nâng cấp gói dịch vụ hoặc mua thêm sản phẩm kể cả khi đã thỏa thuận hay chốt đơn.

❂ Hỗ trợ tư vấn nhiệt tình cho khách khi có trường hợp phát sinh cần thiết.

❂ Cần lấy ý kiến phản hồi của khách hàng, tìm hiểu mức độ hài lòng và xem xét những đóng góp ý kiến của khách hàng có giúp nâng cao được chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của công ty hay không.

❂ Trong quá trình sử dụng sản phẩm nếu khách sử dụng hàng phát hiện lỗi khách quan nào đó thì công ty nên chịu trách nhiệm và đổi trả ngay lập tức cho khách. Hãy lắng nghe và tôn trọng ý kiến khách hàng, không bực tức để giữ uy tín và sự chuyên nghiệp trong mắt họ.

❂ Đối với những khách đã sử dụng dịch vụ lâu năm hoặc mua nhiều sản phẩm thì nên chuẩn bị giới thiệu những ưu đãi hấp dẫn để khách hàng gắn bó lâu dài sử dụng dịch vụ, sản phẩm nhiều hơn.
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,681
Bài viết:
7,184
Thành viên
93,336
Thành viên mới
nguyenduyanhofficial

Thành viên trực tuyến

Top