Brand - thương hiệu là gì?

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 238

QTVKN

Level 6
Thương hiệu là gì mà có giá trị đến mức khi định giá một công ty nhất là một tập đoàn người ta không thể không định giá cái gọi là Giá trị thương hiệu, ngoài những tài sản hữu hình khác?

Tại sao hay điều gì làm nên giá trị thương hiệu năm 2019 của Amazon là 187,9 tỷ USD (hơn cả GDP của Việt Nam năm 2016: 186,2 tỷ USD) , của Apple là 153,6 tỷ USD của Google là 142,7 tỷ USD hay của Microsoft là 119,5 tỷ USD (Lưu ý là tỷ nhá tỷ đấy không phải triệu đâu
:) )
Link tham khảo cuối bài viết.

Để dễ hình dung, tôi ví dụ thế này: Nếu chúng ta xếp chồng từng tờ 100 USD (dày khoảng 0,1mm) lên nhau thì 1 tỷ USD cao 1.000 m tức cao hơn cả tháp Buji Khalifa (hiện đang là tháp cao nhất thế giới với chiều cao 827m). Còn quy ra tiền 500.000 VNĐ với tỷ giá 1:22.500 thì 1 tỷ USD sẽ tương ứng với 22.500 tỷ Việt Nam đồng, tức là 45 triệu tờ tiền 500.000 đồng. Một tờ tiền 500.000 đồng dày khoảng 0.1mm, như vậy, 45 triệu tờ sẽ dày 4.5 triệu mm, tức là 4.5km. Chiều cao của đỉnh Fanxipang là 3.143m so với mặt nước biển, như vậy, 1 tỷ USD sẽ cao hơn 1.5 lần so với đỉnh Fanxipang.

Nếu bạn còn đang bối rối không biết bắt đầu từ đâu để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình để cạnh tranh với những đối thủ khác thì bài này là dành cho bạn.
Nếu bạn đang trong quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình thì bài này cũng dành cho bạn.

Còn nếu bạn đã xây dựng thành công thương hiệu cho doanh nghiệp mình rồi thì tôi xin chúc mừng bạn, bạn thuộc nhóm số ít trong thế giới này và bạn khỏi đọc bài này cho đỡ mất thời gian
<3

***

Những kiến thức, số liệu trong bài này có được là sự tổng hợp, học hỏi, nghiên cứu tài liệu, sách vở từ những tiền bối đi trước, tôi đúc kết lại, trình bày theo góc nhìn cá nhân và chọn lọc ra những điều mình tâm đắc nhất, những key chính yếu nhất vì một bài không thể phân tích hết được.

Một lần nữa xin được chân thành cảm ơn Thầy Lê Thẩm Dương, Thầy Nguyễn Đức Sơn, Cô Đặng Thanh Vân và một người không thể không nhắc tên là Thầy Philip Kotler.
***
Nào, bạn của tôi, hãy đứng dậy, hít một hơi thật sâu để chúng ta bắt đầu cùng nhau khám phá xem Thương hiệu là gì, tại sao lại có giá trị đến vậy và khám phá cách một số tập đoàn đã xây dựng thương hiệu cho mình và đâu là con đường dành cho chúng ta nhé?

= = = = THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? = = = =

Ngày xửa ngày xưa, ở một làng nọ……. không phải đâu, mà là vào năm 1650 thôi ở một làng nọ có hai vợ chồng Mị và A Phủ sống với nhau bằng nghề chăn nuôi ngựa. Hàng ngày việc của Mị là chăm lo đàn ngựa thật khỏe mạnh, dẻo dai và trong nhà lúc nào cũng có ngựa để bán còn việc mang ngựa đi bán cho các lái buôn dưới chợ huyện là việc của A Phủ. Công việc làm ăn của hai vợ chồng ngày càng khấm khá cho đến một ngày, người dân trong làng thấy 2 vợ chồng phất lên trông thấy, có của ăn của để nên bắt chước làm theo, họ cũng nuôi ngựa cũng cho người xuống chợ huyện để bán cho lái buôn.

Mị chợt nghĩ, hiện nay hàng xóm nhiều người nuôi ngựa để bán quá. Cứ cái đà ai cũng nuôi ngựa và mang ngựa xuống chợ huyện bán cho lái buôn thế này thì nhà mình tèo mất, khách hàng trước đấy hay mua ngựa của nhà mình, giờ làm sao người ta biết ngựa nhà nào mà mua nữa, chưa kể ngựa thằng khác chất lượng không bằng nhà mình mà khách mua lại cứ tưởng nhà mình thì chết. Mình phải làm sao cho để cho người ta biết mà phân biệt ngựa nhà mình với ngựa nhà khác mới được.

Nghĩ là làm, Mị liền bảo A Phủ lấy 2 cái móng ngựa, 1 cái rèn thêm chữ “MP”, 1 cái rèn thêm câu: “Khỏe mạnh, dẻo dai không lo mỏi mệt” xong rồi nung nóng lên, ấn vào 2 bên tai ngựa cho thành dấu không xóa đi được để thể hiện quyền sở hữu của vợ chồng Mị với ngựa nhà Mị và để phân biệt với ngựa của nhà khác. Ngoài ra Mị còn đưa ra một chính sách đặc quyền dành cho các con ngựa đã mua từ nhà Mị là con ngựa đó sẽ được thay móng ngựa miễn phí cả đời.

Mị tin, cứ khi nào nhìn thấy ngựa 1 bên có chữ “MP” một bên có chữ “Khỏe mạnh, dẻo dai không lo mỏi mệt” là người ta sẽ biết đấy là ngựa nhà Mị và yên tâm là còn nào con đấy khỏe mạnh, dẻo dai và được thay miễn phí móng ngựa cả đời.

Từ đó trở đi, với tài năng của Mị, sự chịu khó của A Phủ và niềm tin mãnh liệt của 2 vợ chồng trên một nền tảng luôn tập trung để đảm bảo ngựa nhà mình khỏe mạnh, dẻo dai nhất, công việc chăn nuôi ngựa của nhà Mị lại phát đạt trở lại, dần trở thành thương hiệu chăn nuôi ngựa số 1 phố huyện, đến nỗi, cứ có ai đến hỏi mua ngựa là người ta lại chỉ cho mua ngựa “MP - Khỏe mạnh, dẻo dai không lo mỏi mệt” nên khỏi cần cưỡi thử, khỏi mặc cả, mua luôn!

***

Qua câu chuyện trên của tôi, chắc bạn cũng đã hiểu hơn về thương hiệu rồi chứ, chúng ta tóm lại một chút bằng định nghĩa của Philip Kotler nhé:

“Thương hiệu là bất kỳ nhãn hiệu nào mang theo ý nghĩa và sự liên tưởng”

Công thức hóa đơn giản lại là:

Thương hiệu = Nhãn hiệu + Ý nghĩa + Sự liên tưởng
==> Thương hiệu = Tên + Ý nghĩa + Liên tưởng <==

Như thương hiệu nhà Mị ấy, bạn biết đâu là tên, đâu là sự liên tưởng và ý nghĩa rồi chứ?
Nhắc đến Coca-Cola bạn nhớ đến điều gì? Nhắc đến Apple bạn nhớ đến điều gì? Nhắc đến Vingroup bạn nhớ đến điều gì? và nhắc đến thương hiệu của bạn, người ta nhớ đến điều gì?

Còn có người lại thích đơn giản lại bằng câu nói: Thương hiệu là cái hiệu được người ta thương. Cách nói này tôi thấy cũng rất thú vị.

= = = TẦM QUAN TRỌNG CỦA THƯƠNG HIỆU? = = =

Câu chuyện nhà Mị là trong đó cũng đã chứa đựng một số lý do khiến cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của thương hiệu mà tôi có thể tổng kết ra lại ở đây:
Khi bạn có thương hiệu thì bạn đã giúp khách hàng:

- Biết được đặc trưng và phẩm chất của sản phẩm để kỳ vọng. Như nhà Mị là Khỏe mạnh, dẻo dai đấy.

- Biết được sản phẩm, dịch vụ sẽ được cung cấp. Như Mị là cứ MP sẽ là ngựa và con đấy khỏe mạnh, dẻo dai và được thay miễn phí móng ngựa cả đời.

- Tiết kiệm thời gian lựa chọn giữa các sản phẩm khác nhau. Lại một lần nữa Mị ăn đứt các nhà khác vì người mới thì được người dân trong huyện giới thiệu cho ngựa của Mị, người cũ thì cứ thế mua tiếp nên người mua khỏi cần cưỡi thử, khỏi mặc cả, mua luôn!

Rõ ràng những điều trên đã giúp cho nhà Mị có thêm lợi nhuận so với các nhà khác vì được khách hàng tin tưởng và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng và phát triển bền vững trở thành thương hiệu chăn nuôi ngựa số 1 phố huyện.

Đấy là nhà Mị, còn trên thế giới thì sao, Roberto Goizueta, cố Tổng giám đốc Coca-Cola đã nói: “Toàn bộ nhà máy và cơ sở của chúng tôi ngày mai có thể chạy trụi, nhưng không có gì có thể chạm được đến giá trị của công ty chúng tôi vốn thật sự nằm trong danh tiếng của thương hiệu và tri thức tập thể của công ty chúng tôi”.

Chưa thuyết phục lắm thì ví dụ thêm nhé:

- Khi hãng Tata Motors của Ấn Độ mua lại Jaguar và Range Rover từ Ford, họ đã mua cái gì? Nhà xưởng? Nguyên liệu? Công nhân? 2.56 tỷ đô la đấy, và những thương hiệu ấy đáng giá hơn cả tất cả các thành phần khác cộng lại.

- Tương tự, khi Kraft mua Cadbury với mức giá 19.5 tỷ đô la, họ đã mua cái gì? Sôcôla? Nhà xưởng? Công thức? Chuyên gia làm kẹo? Không, họ mua thương hiệu.

- Và khi Four Seasons Hotels, một công ty quản lý khách sạn 5 sao sang trọng quốc tế, có trụ sở tại canada, bán công ty cho Bill Gates và hoàng tử Ả rập Al-Waleed bin Talal với số tiền 3.8 tỷ đô la, họ đã mua cái gì? Vị trí? Nhà hàng? Nhân viên? Những bất động sản bên bờ biển? Không, họ đã mua thương hiệu.

- Còn rất nhiều ví dụ khác như InBev mua lại Budweiser để bổ sung vào ngôi nhà của mình những nhãn hiệu Stella, Becks và Labatt. Hay Geeley Motors của Trung Quốc mua lại thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Thụy Điển Volvo. Hay Mahindra của Ấn Độ mua lại Ssangyong, công ty xe hơi lớn thứ ba của Hàn Quốc.

Một cách hiểu đơn giản và tương đối về giá trị doanh nghiệp như sau:
Giá trị doanh nghiệp
=
+ Giá trị tài sản hữu hình
+ Giá trị tài sản vô hình
+ Khả năng sinh lời trong tương lai

Trong 3 yếu tố này thì giá trị tài sản vô hình (trong đó có Giá trị thương hiệu) đã là 1 biến càng ngày càng quan trọng trong công thức trên rồi.

Rõ ràng thì Giá trị thương hiệu nói riêng và tài sản vô hình nói chung đã ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị của một doanh nghiệp.

Lưu ý: Tầm quan trọng của thương hiệu còn tùy thuộc vào giai đoạn. Trong giai đoạn suy thoái, trung thành với giá cả thường quan trọng hơn. Trong giai đoạn phát triển với chất lượng sản phẩm không đồng đều thì thường thương hiệu sẽ đóng vai trò quan trọng hơn => Vì khách hàng vẫn là con người, vẫn bị chi phối bởi tháp nhu cầu Maslow thôi
:)

= = VẬY ĐÂU LÀ THƯỚC ĐO CỦA 1 THƯƠNG HIỆU = ==

Vì bản chất là kinh doanh là 2 chiều doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên thước đo cũng sẽ thuộc về hai chiều về giá trị thương hiệu. Các giá trị càng lớn, giá trị thương hiệu càng lớn.

Và ngày nay, các công ty phải đo lường hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu không phải bằng các thước đo cũ như tạo chú ý, công nhận và nhắc nhớ nữa và phải dựa vào một hệ thống toàn diện hơn là:

1. Giá trị khách hàng nhận thức được.
2. Sự hài lòng của khách hàng.
3. Độ ưa thích của khách hàng.
4. Doanh thu/ khách hàng.
5. Độ trung thành của khách hàng.
6. Sự ủng hộ tích cực của khách hàng với thương hiệu.

Ví dụ như Harley Davidson là một thương hiệu nổi tiếng vì người sở hữu xe mô tô hiệu Harley hiếm khi đổi sang loại xe khác. Người sử dụng hệ điều hành Macintosh cũng không hề muốn chuyển sang Microsoft, người dùng IOS cũng ít khi muốn chuyển sang Android.

***

Và bây giờ, sau khi đã biết được định nghĩa, tầm quan trọng và các thước đo của một thương hiệu, bạn hãy đón chờ bài tiếp theo để được giải đáp:

+ 3 điều kiện tiên quyết để xây dựng thương hiệu?
+ 8 bước xây dựng nên một thương hiệu thành công?
+ Chúng ta sẽ làm gì tiếp theo sau khi đã xây dựng nên được 1 thương hiệu thành công rồi?
+ 3 con đường để xây dựng thương hiệu?
+ Con đường nào là dành cho chúng ta?

Tất cả những câu hỏi trên sẽ được bật mí trong bài sau nếu như bạn cho tôi biết bạn muốn đọc, hoặc có khi nhã hứng lên thì tôi sẽ viết luôn cũng nên
:D

***

Trên đây một góc nhìn, những tổng hợp của tôi, rất mong được sự góp ý, trao đổi trên tinh thần xây dựng để chúng ta cùng học hoc hỏi lần nhau, xây dựng nên group Quản trị và Khởi nghiệp vững mạnh.

FB Nguyen Bach Phong - QTKN
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,762
Bài viết:
7,316
Thành viên
92,837
Thành viên mới
thanhtrangmobile

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top