Binh khí của nghề Sales

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 354

QTVKN

Level 6
Cạnh tranh ngày càng tăng, công nghệ ngày càng phát triển, người ta có cả ngàn cách bán hàng khác nhau. Đó là lý do chính mỗi khi tổng kết năm, chúng tôi luôn thấy ở các nước công nghiệp, số lượng kỹ thuật chốt sales tăng lên nhiều lần so với năm trước đó. Và đó là chưa kể các kỹ năng đó lại ngày càng có nhiều kiểu kết hợp khác nhau, với các màu sắc khác nhau.

Nhiều người nhìn thấy hoàn cảnh đó và cho rằng nghề sales truyền thống sẽ không còn được như xưa, sẽ không mấy ai dùng nữa. Thậm chí có vị quả quyết trong một hội thảo mà tôi đứng là giờ qua phần mềm CRM và các tools, apps,.. người ta biết rõ khách xuất hiện ở đâu, khi nào, với túi tiền ra sao nên sắp tới salesman sẽ mất việc!

Điều đó đúng phần nào trong thời kỳ AI lên ngôi, nhưng chưa đủ, vì đơn giản là không phải ai cũng thích tương tác với một cái máy vô hồn, dù là nó được lập trình kỹ lưỡng. Mua hàng còn là phức hợp của cảm xúc, cả cảm xúc thường trực và cảm xúc cấp thời ngay lúc tiếp xúc với bên bán. Vẽ mẫu số chung cảm xúc của tất cả mọi người mua ở độ tuổi, giới tính, chức vị, năng lực, tính cách khác nhau trong hoàn cảnh đa dạng đó hầu như là không tưởng!


Vậy điều đúng nhất là gì? Tôi quay ngược lại trí tuệ của thời mà công cụ còn đơn giản. Trong nghề võ có một câu nổi tiếng: binh khí chỉ là sự nối dài của chân tay. Dù đó là trường thương , đại kích hay truỷ thủ dao găm cho tới ám tiễn đều từ tay hành giả phóng ra. Vậy là chả có vũ khí nào là vua cả, mà chính là kỹ năng của người dùng mới khẳng định sự chiến thắng cho chính bản thân họ.

Không có ai mang ám khí nhỏ ra chiến trường rộng lớn để giữa trời đất đầy gió, kẻ thù thì mặc áo giáp dầy mà phóng, vì thời gian không đủ và hiệu suất không cao. Vẫn người dùng đó, lại không thể mang đại đao Quan Công vào tửu quán để chiến, vì diện tích nhỏ hẹp, giơ ngang và vung còn chả nổi nữa là áp dụng những kỹ thuật cao siêu của các môn “Trường Kiều, Đại Mã”!

“Ở đâu âu đấy”, hoàn cảnh khác nhau thì tiêu chuẩn dùng kỹ năng và quy trình là khác nhau, ví dụ như telesales thì tỷ lệ từ chối cao hơn, chat qua face thì câu không thể dài, từ dùng không thể phức tạp và độ “trói” về tâm lý sẽ không cao. Tất cả các bối cảnh cá biệt đều phản ánh sự khác nhau thấy rõ trong phong cách biểu đạt ngôn ngữ! Nhưng có rất nhiều người không để ý điều đó, chỉnh lại kỹ năng cho họ quả thật khó hơn lên trời, vì bên trong đã mắc ở chỗ”bên em rất khác, đặc thù và giá trị cao”!
Vẫn là kỹ năng bán hàng, ở từng môi trường, chỉ cần điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh. Dù Võ thuật, kinh doanh hay chính trị, đều chung nhau ở cái gốc là kỹ năng của người dùng và ở đỉnh cao nhất là “tuỳ cơ ứng biến”!

Theo Do Xuan Tung (QTVKN)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,188
Bài viết:
6,525
Thành viên
92,592
Thành viên mới
thuexevanan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top