"Bí kíp" tránh bị thuật tóan Google Panda "triệt hạ"

Người khởi tạo trantungbtl
trantungbtl
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 393

trantungbtl

Level 1
Bạn đã bao giờ bị phạt bởi thuật toán panda chưa? Đây là vấn đề mà những đơn vị cung cấp dịch vụ Seo trọn gói luôn quan tâm. Hãy cùng Gcop tìm hiều thế nào là Google Panda và đưa ra cách khắc phục trường hợp bị phạt này nhé


1. Thuật toán Google Panda là gì?
Thuật toán Google Panda hay Google Panda là một trong số các thuật toán Google được công bố chính thức vào 23/2/2011. Google Panda hỗ trợ công cụ tìm kiếm, trả về các kết quả chính xác và phù hợp nhất với nhu cầu người dùng, giúp thay đổi cách xếp hạng các kết quả tìm kiếm trên mạng tốt hơn và công bằng hơn.
Mục đích chính của bản cập nhật thuật toán Google Panda là gì?
  • Xem xét chất lượng nội dung website. Qua đó nhằm loại bỏ phần nội dung sai phạm, nội dung rác hoặc được copy từ những trang khác
  • Làm giảm sự hiện diện của các trang web chất lượng thấp trong kết quả Organic Search của Google
  • Thưởng cho các trang web chất lượng cao
Nếu trang website của bạn bị rớt hạng trong quá trình thuật toán Panda đang cập nhật và điều này lặp đi lặp lại trong thời gian dài thì rất có thể là nội dung website đó không đủ sức thuyết phục với Google.
Trên thực tế thì website đang tăng trưởng tốt vẫn có khả năng bị Panda phạt.
Dù website đang phát triển nhưng đã bị Google Panda “dòm ngó”
2. 9 nguyên nhân website bị dính án phạt Panda
7 nguyên nhân được xem là do Onpage
#1- Nội dung mỏng, thông tin ít (Thin content)
Thin content (hay còn gọi là nội dung mỏng) ở đây bạn có thể hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: content ngắn và chất lượng content thấp!
Về chất lượng content thấp có thể kể đến các lỗi như:
  • Nội dung copy từ web khác
  • Nội dung không cung cấp giá trị hữu ích cho người đọc
  • Topic ở mỗi bài viết không liên quan nhiều đến lĩnh vực chính của website, không đồng nhất về chủ đề.
#2- Trùng lặp nội dung (Duplicate content)
Nội dung copy thường xuất hiện ở nhiều website trên Internet.
Vì bạn không biết phải ghi gì, miêu tả như thế nào cho bài viết của bạn. Từ đó bạn buộc phải sao chép nội dung bài viết của người khác được lấy từ nhiều nguồn Internet ở nhiều nơi.
Duplicate content cũng xảy ra ngay trên chính website của bạn khi bạn có nhiều trang chứa cùng một nội dung hoặc có rất ít sự biến đổi trong nội dung giữa các trang.
Lưu ý: Google tính trùng lặp về nội dung theo:
  • Nội dung từng trang
  • Thẻ meta description
  • Thẻ heading
  • Code HTML
  • Khung giao diện
  • Khung design mặc định của website (Vd bài viết chữ quá ít nhưng khung design lại lớn)
Google tính nội dung trùng lặp dựa trên Code HTML
Website có nội dung thẻ titles hoặc H1, H2 giống nhau cũng bị Google panda tính là duplicate content.
Google định nghĩa content là toàn bộ code HTML của website.
Khi cào (crawl) dữ liệu website thì Google bot sẽ cào code html từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.
Khung design mặc định của website giống nhau mỗi trang cũng được tính là trùng lặp. HTML của bạn phải unique 51% thì website mới an toàn. Nếu 1 bài của bạn chỉ cỡ 300 – 400 chữ mà khung design cố định của website lớn thì chắc chắn website bạn bị trùng lặp.
Do vậy hầu hết website Việt Nam bị duplicated content, nhất là các trang thương mại điện tử bán hàng.
Google định nghĩa Content như thế nào?
Duplicate content
là một điều vô cùng tối kị và cực kì nguy hiểm cho website của bạn. Mọi công sức của bạn có thể sẽ “đổ sông đổ bể” chỉ vì đạo một vài câu văn.
#3- Nội dung có chất lượng thấp
Các website cung cấp ít giá trị hoặc nội dung chất lượng thấp cho người đọc vì thiếu thông tin chuyên sâu.
Nội dung content thường:
  • Truyền tải vắn tắt, qua loa
  • Thiếu ý
  • Không phân tích chuyên sâu, ít có sự đào sâu nghiên cứu.
  • Ít tìm tòi, mở rộng chủ đề
#4- Website thiếu Authority/ không có độ tin tưởng cao
Nội dung được tạo ra bởi các nguồn không được xác minh về Entity, thiếu thẩm quyền (authority), thiếu độ tin cậy (trust) cho người dùng sẽ bị Google Panda loại bỏ ngay lập tức.
#5- Content farming
Content farming là thuật ngữ dùng để ám chỉ các website spam nội dung, thu thập và copy content của các web khác, sau đó bị nhồi nhét rất nhiều từ khóa và tối ưu SEO tốt hơn so với web gốc.
Các web sử dụng content farming này đều hướng tới mục đích tăng thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm nhiều hơn là tập trung cung cấp giá trị cho người đọc.T
#6- Website có quá nhiều nội dung quảng cáo
Website chủ yếu đặt nhiều banner quảng cáo với rất ít nội dung thực sự cung cấp giá trị cho người đọc. Hầu hết các web này được tạo ra để kiếm tiền từ việc đặt banner quảng cáo, ít nội dung.
#7- Lỗi Schema
Google đưa ra quy luật rõ ràng về vấn đề Schema như sau:
Nếu bạn khai gì trên schema thì người dùng phải thấy y chang như vậy trên website của bạn.
Ví dụ: bạn làm schema review và khai rằng website đang có 100 lượt review trên website, đồng thời website được đánh giá 5 sao,… thì lẽ dĩ nhiên, tất cả thông số ấy phải hiển thị chính xác trên trang web bạn đang quản lý.

Nếu các thông tin này sai lệch hay nói cách khác là schema bạn làm sai với quy luật của Google; đến lúc nào đó Google scan qua và thu thập đủ dữ liệu về bạn, nó sẽ tiến hành phạt bạn ngay.
2 nguyên nhân còn lại do Offpage
#8- Trộn nội dung (Spin content)
Spin content (trộn nội dung) lại với nhau để cho ra những bài viết mới
Bài viết mới có thể cùng ý nghĩa với bài viết gốc nhưng khác về mặt câu chữ hoặc cũng có thể mang ý nghĩa khác hoàn toàn so bài viết gốc.
Tuy nhiên, hình thức Spin Content tạo ra những nội dung này, đã được Google xem như là nội dung rác.
Google liên tục cập nhật nhiều thuật toán nhằm xóa bỏ những nội dung rác này. Đặc biệt nhất là dùng thuật toán Google Panda để xóa bỏ nó.


3. 2 dấu hiệu website đang bị Google Panda phạt
Từ bài viết, bạn cũng nhận ra được dấu hiệu chính cho thấy website đang “dính” Panda đó là:

Organic traffic giảm dần theo thời gian

Đây được xem là dấu hiệu phổ biến và dễ nhận diện nhất.
Ở khoảng thời gian đầu giảm traffic, có thể bạn thấy nó không ảnh hưởng gì nhiều.
Tuy nhiên, qua 1 hay 2 tháng, thậm chí chỉ vỏn vẹn vài tuần, bạn sẽ nhận ra ngay độ giảm sút traffic ngày càng mạnh mẽ, trầm trọng. Nó kéo theo hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực khác mà Google Panda mang đến cho website của bạn.
Ví ụ minh họa về sự sụt giảm organic traffic dưới tác động của Google Panda.
Nếu website bạn gặp tình trạng trùng lặp nội dung với số lượng ít thì Panda sẽ không phạt liền. Mà chờ đến khi mức trùng lặp lên đến 20%-30% mới kéo hẳn traffic xuống.
Lưu ý nhỏ:
Liên quan đến hiện tượng này, tôi xin có vài lưu ý về sự khác biệt giữa Panda và Penguin.
Nếu hình phạt từ Panda kéo traffic xuống dần dần thì Penguin hoàn toàn trái ngược. Penguin phạt thẳng tay và traffic giảm không phanh xuống tận đáy.

Traffic giảm một nửa
Một dấu hiệu nhận biết Google Panda khác nữa là:
Website đang hoạt động tốt bỗng dưng lại mất đi 1/2 traffic.
Từ đó khiến website từ top đầu trang 1 lập tức bay vèo xuống cuối trang 1 hay qua đến trang 2. Lúc này, số lượng organic traffic vẫn có nhưng còn rất ít và không đáng kể.
Vậy website bạn chưa bị phạt thì sao?
Đừng nghĩ rằng bây giờ bạn chưa thấy hiện tượng sụt giảm traffic thì nghĩa là bạn đang an toàn đâu. Việc Google ghé thăm và thu thập dữ liệu có thể tới vài tháng.
Đến một ngày đẹp trời, bỗng dưng bạn thấy từ khóa lặn tăm thì lúc ấy mới biết thì quá muộn.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh bạn nhé!
4. Hướng dẫn 3 cách khôi phục website sau thuật toán
Hầu hết SEOer đều cho rằng: Sẽ rất khó để phục hồi các web bị Panda phạt.
Tuy nhiên, như đã đề cập ở phần đầu, bản cập nhật Panda chủ yếu dựa trên chất lượng trang web/nội dung.
Vì thế các bước phục hồi thường tập trung vào cải thiện chất lượng trang web đó.
Kỹ thuật Noindex và thẻ Canonical
Để chặn việc lập chỉ mục nội dung trang web nội bộ trùng lặp hoặc trùng lặp ít và các yếu tố có vấn đề khác
Đối với cách khắc phục, bạn có thể sử dụng kĩ thuật noindex và thẻ canonical.
(Xem kĩ trong phần video – trong video tôi sẽ giải thích lại thuật toán từ đầu và thậm chí kĩ hơn bài viết. Cũng như các case study và hướng khắc phục cụ thể)


Thuật toán Google Panda 2019Cải thiện content kém chất lượng và content mỏng
Google Panda luôn liên tục hoạt động và tiến hành loại bỏ từng chút một những website bị thin content hoặc kém chất lượng.
Thông thường, Panda đánh giá chất lượng cho toàn bộ trang web bằng cách xem xét một số lượng lớn các trang trong đó. Sau đó, nó sẽ điều chỉnh thứ hạng cho phù hợp.
Ngoài ra, Panda còn chấm điểm thứ hạng website dựa trên chất lượng các phần nội dung bao gồm trong đó.

Loại bỏ content kém chất lượng và content mỏng
Xóa bỏ content kém chất lượng khỏi website không chỉ nhằm mục đích SEO mà còn vì lợi ích của người dùng.
Nói cách khác, bạn hãy đặt mình vào vị trí của người dùng và thử truy cập vào website mình. Sau khi mở lên 1 bài blog lên và chẳng có nội dung gì cuốn hút hay không đáp ứng nhu cầu gì cả? Hay tệ hơn là truy cập vào 1 chuyên mục toàn quảng cáo, chẳng có thông tin gì giá trị hết?
Vì thế, việc mang đến nội dung và trải nghiệm người dùng tốt nhất khi họ nhấp vào 1 kết quả tìm kiếm và truy cập vào website của bạn là cực kì quan trọng.

Cách loại bỏ content kém chất lượng
Việc đầu tiên, bạn cần chắt lọc ra các phần nội dung kém chất lượng.
Và khi bạn tìm thấy phần nội dung kém chất lượng trên một URL đã bị Panda phạt, tôi gợi ý cách giải quyết bằng cách áp dụng:
Chiến lược “Giữ – Bỏ”.
Chiến lược này rất đơn giản:
Nếu có thể cải thiện phần content trong website của bạn thì nên làm ngay. Nếu content đó đã quá tốt, bạn không thể cải thiện hơn nữa và người dùng không phàn nàn gì khi họ truy cập vào thì hãy để noindex nó.

Tôi còn gọi đây là chiến lược “quản lí index”.
Nội dung luôn là vấn đề quan trọng đối với các content thực hiện viết bài content chuẩn seo. Chất lượng nội dung tốt sẽ thoát khỏi sự kiểm tra của thuật toán Google trong đó có thuật toán Panda
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ
GCOP - CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VÀ THANH TOÁN TRỰC TUYẾN TOÀN CẦU

Trụ sở Hà Nội
Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà Icon 4, 243A Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội.
Tel: 02439197999
Hotline: 02439197999 | Email: contact@gcop.com.vn
Website: http://google.nl/url?q=https://gcop.vn/
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,395
Bài viết:
6,883
Thành viên
92,780
Thành viên mới
locpham103

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top