Bí kíp để viết một cuốn sách tuyệt vời: Hãy bắt đầu một ý tưởng tốt

Người khởi tạo H
Hobby
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 446

Hobby

Level 2
Điều gì tạo nên một cuốn sách tuyệt vời? Một kế hoạch tiếp thị hoàn hảo? Ôn luyện ngữ pháp trong nhiều năm để có thể viết ra những câu từ xuất sắc?

Câu trả lời là không!

Nếu bạn muốn có một cuốn sách tuyệt vời, trước tiên hãy chuẩn bị một ý tưởng thật hay.

bi_kip_de_viet_mot_cuon_sach_tuyet_voi_hay_bat_dau_mot_y_tuong_tot-jpg.6391

Lưu ý: Bài viết này được chia sẻ bởi nhà văn Jeff Goins - tác giả của những cuốn sách bán chạy tại Mỹ, anh sẽ đưa ra lời khuyên về cách tạo ra một câu chuyện tuyệt vời với tư cách là một người yêu thích tiểu thuyết và những câu chuyện phi hư cấu. Vì vậy, trong bài viết này, anh sẽ tập trung vào “Những ý tưởng đằng sau một câu chuyện.”

Quá trình đưa ra một ý tưởng cuốn sách tuyệt vời gồm ba phần:

- Nắm bắt ý tưởng
- Phát biểu ý tưởng
- Xác thực ý tưởng

Hãy cùng khám phá từng phần theo thứ tự nhé!

1. Nắm bắt ý tưởng: Những ý tưởng hay đến từ đâu?

Một cuốn sách tốt bắt đầu với một ý tưởng tốt. Và một cuốn sách tuyệt vời bắt đầu với một ý tưởng tuyệt vời. Một cuốn sách dở thường là vì ý tưởng đằng sau nó không tốt hoặc nó được thực hiện chưa đủ tốt.

Một ý tưởng tốt bắt đầu như một ý tưởng xấu. Đó là cách mà tất cả các ý tưởng bắt đầu. Mỗi tác giả mà tôi biết đều bắt đầu với những gì họ cho là tuyệt vời chỉ để nhận ra nó không hề tuyệt vời như nó có thể.

Thông thường trong công việc sáng tạo, chúng ta thường có câu: “Thinking out of the box” (tư duy vượt giới hạn), ý tôi là chúng ta thấy những gì nó “CÓ THỂ”, chứ không phải những gì nó “HIỆN ĐANG CÓ”.

Điều đó thường hoạt động như thế nào với các nhà văn và ý tưởng của họ. Đó thưởng là một cụm từ thú vị hoặc năng lượng cảm xúc đột nhiên ập đến. Các tác giả cảm thấy rằng họ phải nhanh chóng trở về nhà hoặc nhảy ra khỏi vòi sen để ghi lại ý tưởng vào sổ.

Một điều nữa tôi đã quan sát là có bao nhiêu nhà văn vĩ đại không tin rằng họ tạo ra các ý tưởng, và do đó họ không sở hữu chúng.

Elizabeth Gilbert viết về điều này trong cuốn sách Big Magic của mình, chia sẻ những câu chuyện về các tác giả không viết ra một ý tưởng đến với họ chỉ để thấy người khác viết về nó mà không biết rằng ý tưởng đó đã đến với người khác (hoặc có thể, trong thực tế, nó đã phải thông qua nhiều nhà văn trước khi nó đến).

Vấn đề là, cho dù bạn có tin rằng ý tưởng là một trải nghiệm thần bí hay không, nó vẫn có ý nghĩa trong tất cả các công việc sáng tạo. Khi chúng ta có một ý tưởng tuyệt vời, trước tiên hãy nắm bắt nó, sau đó “quan tâm” đến nó, “nuôi dưỡng” nó trở thành những gì nó cần phải được.

Nếu tôi viết nó ra trong một quy trình, tôi sẽ nói rằng trước tiên, ý tưởng sẽ đến với bạn. Công việc của bạn không phải là để tạo ra ý tưởng hoặc sản xuất nó thành hiện thực. Nó chỉ đơn giản là có sẵn cho mình một vài nguồn ý tưởng. Có một vài phương pháp thực hành tôi khuyên bạn nên làm:

- Phát triển thói quen viết thường xuyên: một thói quen đơn giản là thực hành viết ở cùng một nơi vào cùng một thời điểm với cùng một khoảng mỗi ngày.

- Có một hệ thống để nắm bắt ý tưởng. Tôi thường nói về hệ thống “3-bucket system”, đây là một phương pháp đơn giản để nắm bắt ý tưởng, viết về chúng và chỉnh sửa chúng hàng ngày để tôi không bỏ lỡ bất kỳ ý tưởng lớn nào. (Tối nay tôi sẽ chia sẻ cho bạn hệ thống thú vị này nha
<3)

- Tạo ra một không gian yên lặng để được suy tư. Phải thừa nhận rằng, điều này khó thực hiện trong thế giới hiện đại ngày nay. Tôi thường ngồi lặng lẽ với một tách cà phê vào buổi sáng, hoặc đơn giản là chậm lại để quan sát mọi thứ xung quanh, tôi nhận ra mình cần sự tĩnh lặng đến mức nào. Những khoảng thời gian yên tĩnh luôn dẫn đến sự thay đổi của năng lượng và sáng tạo. Sáng tạo luôn đến từ những điều tưởng chừng như chẳng có ý nghĩa gì. Đó là cách nó hoạt động. Ngay cả các tôn giáo lớn cũng có xu hướng dạy điều đó: chúng ta phải đi vào khoảng trống để tìm ra bản chất của vạn vật.

2. Phát biểu ý tưởng: làm sao để nói về nó?

Có được ý tưởng thôi là chưa đủ. Bạn phải biết làm thế nào để nói về nó, quá. Đây là tiếp thị. Trước khi bạn tạo ra cuốn sách của mình, bạn cần biết cách bán nó. Và để biết cách bán nó, bạn phải biết cách nói về nó.

Một chiến thuật phổ biến trong tiếp thị là viết thư bán hàng cho sản phẩm trước khi bạn tạo ra nó. Ý tưởng ở đây là để xem nếu bạn có thể bán nó trước khi bạn thực hiện nó. Điều này còn được gọi là bán trước hoặc xác nhận sản phẩm.

Tim Ferriss nổi tiếng đã làm điều này bằng cách mua quảng cáo Google cho cuốn sách mới của mình và thử nghiệm các tựa sách khác nhau để xem cái nào sẽ hiệu quả. Về cơ bản, ông tiếp thị một sản phẩm giả để xem ai sẽ nhấp vào tiêu đề nào.

Trước khi bạn bán cuốn sách, bạn phải biết cách nói về nó. Vì vậy, hãy viết một lá thư bán hàng. Làm thế nào để nó hiệu quả?

- Bắt đầu với lời hứa. Cuốn sách này giúp giải quyết vấn đề gì? Nó sẽ giúp người đọc như thế nào?

- Mô tả khái quát về cuốn sách. Nó dài bao nhiêu? Cốt truyện như thế nào? Có tính tranh luận không? Hãy nói về điều này.

- Độc giả mục tiêu. Cuốn sách này dành cho ai? Tại sao lại là họ?

- Cuối cùng, bán. Hãy cho chúng tôi một lý do thuyết phục để mua ngay bây giờ. Một cách tuyệt vời để suy nghĩ về điều này là cách một tác giả đã mô tả nó với tôi: Hãy tưởng tượng độc giả của bạn thức dậy vào ngày hôm sau sau khi đọc cuốn sách của bạn. Điều gì khác biệt với cô ấy?

Đó là cách bạn bán một cái gì đó. Và đó là cách bạn bán trước một cái gì đó. Bạn chỉ cần đi trước và bán nó. Và nếu bạn khiến mọi người mua, bạn sẽ biết đó là thứ gì đó đáng để tiến lên.

3. Xác thực ý tưởng: Làm thế nào để bạn biết nó tốt?

Làm thế nào để bạn biết bạn có một ý tưởng tuyệt vời?

Đơn giản. Bạn kiểm tra nó. Đó là cách mà bạn có thể biết liệu một ý tưởng có tốt hay không. Với rất nhiều người. Và cách duy nhất để thực sự biết là nhận được phản hồi/ phản ứng.

Khi bạn đã hoàn thành việc phát biểu ý tưởng, một khi bạn đã tìm ra cách nói về nó thì bây giờ bạn phải xác thực nó. Bạn phải kiểm tra nó.

Ở đây, những gì tôi khuyên bạn nên: nói chuyện với 10 người qua email, qua điện thoại hoặc thậm chí là trực tiếp tốt hơn. Chia sẻ ý tưởng của bạn với họ và xem họ phản hồi như thế nào. Bạn có thể nói một cái gì đó như, “ở đây, một thứ gì đó mà tôi đã làm. Bạn có thể cho tôi biết bạn nghĩ gì không?”

Đừng hỏi hỏi họ có câu hỏi hay không. Bạn chỉ muốn họ bắt đầu nói chuyện, chia sẻ bất cứ phản ứng nào họ có. Nếu họ yêu bạn, có lẽ họ sẽ nói những điều tốt đẹp với bạn.

Hãy xem những trường hợp sau:

- Khi mọi người nói: Ổn rồi đó!
- Khi mọi người không nói gì
- Khi mọi người yêu cầu bạn giải thích một số chi tiết

Và bạn biết bạn đã có một ý tưởng tuyệt vời. Nhưng đôi khi điều đó có thể ngược lại.

Sự khác biệt giữa ý tưởng tốt và ý tưởng xấu là: Ý tưởng tốt có thể chịu đựng. Ý tưởng tồi thì không.

Một ý tưởng thực sự tuyệt vời có thể đứng trước thử thách của thời gian và trải qua sự xem xét và xấu hổ với sự từ chối, những lời chỉ trích và sự thất bại.

---Theo Hobby
 
Sửa lần cuối:

kennyseo

Level 1
Ý tưởng không chưa đủ đâu bạn @Hobby mà cần biến ý tưởng thành thực thi nhưng quy trình sx ra sách bên ngoài còn nhiều bước lặt vặt quá
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,469
Bài viết:
6,966
Thành viên
92,790
Thành viên mới
abitstore1235

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top