Bi kịch bán hàng online

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 152

Kim2

Level 8
Tại sao những người bán hàng online lâu năm đang có xu hướng chuyển nghề?

1. Sản phẩm quá dễ bị bắt chước: tìm được 1 mặt hàng bán ngon từ 1688, wechat,...đang chạy quảng cáo chốt đơn ngon lành thì chỉ 1 thời gian ngắn sau, hàng loạt những đối thủ cạnh tranh (là người người bán hàng online khác) cũng nhập sản phẩm đó về bán.

2. Kênh truyền thông quá dễ bị bắt chước: hơn 70% ngân sách chi cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam dồn vào Facebook và Google. Ngoài ra còn 1 số kênh truyền thông khác (Zalo, Insta, Cốc Cốc, Ads Network,...). Nỗi đau chung là: rào cản gia nhập kênh gần như không có, mình làm được đối thủ cũng làm được.

3. Nội dung truyền thông quá dễ bị bắt chước: ngồi vắt óc nghĩ ra 1 ý tưởng quảng cáo hay, mày mò quay video chụp ảnh viết bài, chạy quảng cáo hiệu quả thì chỉ 1 thời gian ngắn sau đó đối thủ cũng copy luôn nội dung của mình. Không dừng lại ở ăn cắp, mà còn nâng cấp và cải tiến hơn mình.

4. Đối tượng quảng cáo quá dễ bị bắt chước: tuy không xem trực tiếp cách target đối tượng, nhưng nhìn chung là đối tượng trùng lặp nhau rất nhiều. Thích thì dùng tool quét ra đối tượng đã tương tác, mà không thì cũng chẳng cần làm gì, vì facebook, google ngày càng thông minh, khả năng phân tích dữ liệu (analytic database) ngày càng cao siêu, tự phân phối quảng cáo hiệu quả cho mình.

Khi cả 4 điều trên xảy ra là lúc bi kịch bắt đầu. Quảng cáo phải đấu giá để hiển thị, CPM đắt không là gì, CPS (chi phí để có 1 đơn hàng) ngày càng cao mới là nỗi ám ảnh.

Thời gian đầu tìm được sản phẩm ngon, chạy quảng cáo bán được hàng thì sung sướng. Một thời gian sau sản phẩm bị sao chép chạy không ra đơn, đến comment cũng phải ẩn đi vì sợ bị cướp khách (khi ấy gọi là sản phẩm bị nát).

Với trí thông minh của người bán hàng online tại Việt Nam, vòng đời của 1 sản phẩm kiểu này ngày càng ngắn, ai lướt sóng 1 thời gian thì phải tỉnh, phải biết điểm dừng (nếu không thì chết vì tồn kho). Quanh năm suốt tháng lo đẩy hàng tồn & đi tìm sản phẩm mới.

Có bao giờ bạn tự hỏi: tại sao giá điện thoại trong cửa hàng của Thế Giới Di Động có thể cao hơn ở 1 số cửa hàng khác, mà rất nhiều khách hàng vẫn lựa chọn?

Người ta lựa chọn Thế Giới Di Động vì uy tín của thương hiệu, dịch vụ bảo hành hậu mãi, trải nghiệm khi mua hàng,...chứ không phải vì chiếc điện thoại.

Iphone là sản phẩm của Apple, Note 10 là sản phẩm của Samsung,...mua ở đâu cũng giống nhau. Và điện thoại không phải là sản phẩm của Thế Giới Di Động. Mà sản phẩm của Thế Giới Di Động là “dịch vụ bán lẻ điện thoại”.

Người ta chọn nơi mua hàng vì những giá trị gia tăng khác (thương hiệu, dịch vụ, trải nghiệm,...) mặc cho giá cả đắt hơn, mặc cho đối thủ có kinh doanh sản phẩm giống hệt bạn.

Vậy: lý do mà khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn là gì?

Bạn có thực sự tạo ra giá trị cho khách hàng hay không? Hay bạn chỉ đơn thuần là 1 người làm thương mại, mang sản phẩm từ nơi sản xuất, đến bán cho người tiêu dùng?

Bi kịch của bán hàng online đúng là ở vấn đề sản phẩm, nhưng không phải là ở việc: sản phẩm bị sao chép.

Mà ở việc: sản phẩm không có lợi thế cạnh tranh. Không có lợi thế cạnh tranh vì chưa thể tạo ra thêm những giá trị gia tăng thực sự cho khách hàng.

Trong kinh doanh thì “value fist”. Sản phẩm và dịch vụ mà bạn mang đến tạo ra giá trị gì, sẽ giải quyết vấn đề gì của đối tượng khách hàng nào? Nghiêm túc trả lời câu hỏi đó, nếu bạn muốn công việc kinh doanh là bền vững, có sự tích lũy và có thể nhân rộng trong tương lai.

Sau 1 thời gian bán hàng online cạnh tranh không đặng, chán chường mệt mỏi thì các chuyên gia này sẽ chuyển hướng nghề nghiệp.

Một trong những lựa chọn được yêu thích nhất hiện nay (best choice) đó là đi dạy cho người khác bán hàng online, chạy quảng cáo.

Vừa được tiếng thơm, lại vừa được miếng cơm ấm lòng.

"Lý tưởng sống của tôi không phải là kiếm được 3 tỷ/tháng, mà là đào tạo, chia sẻ, giúp đỡ được hàng vạn hàng nghìn người kiếm được tiền tỷ/tháng giống tôi."

- Một thầy giáo marketing online cho hay - Minh Tâm
 

Chủ đề mới

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,167
Bài viết:
6,502
Thành viên
92,561
Thành viên mới
hoanganhky10

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top