Bật mí 5 mô hình Marketing phổ biến dành riêng cho từng ngành hàng

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 309

Kim2

Level 8
Hello mọi người, lại là mình đây. Như đã nói thì hôm nay mình sẽ chia sẻ về 6 Mô Hình MARKETING Phổ Biến Dành Riêng Cho Từng Ngành Hàng nhé.

Trước tiên, mình xin phép đưa ra một khái niệm đó là mô hình 5A. Mô hình 5A ở đây gồm: Nhận biết (Awareness), Khả năng thu hút (Appeal), Tìm hiểu (Ask), Hành động (Action), Ủng hộ thương hiệu (Advocate). 5 chữ A này có ảnh hưởng khá lớn đến quá trình Marketing cho từng ngành hàng. Vì thế, tùy vào từng ngành hàng sẽ thống kê đo lường từng chữ A này để đưa ra được chiến lược Marketing phù hợp. dưới đâu là một số mô hình tiêu biểu theo Mô hình 5A này.

Mô hình "DOOR KNOB" (Mô hình Nắm cửa)

Đây là mô hình được sử dụng nhiều trong ngành Tiêu dùng đóng gói (Consumer packaged goods – CPG). Giai đoạn từ Nhận biết, Thu hút và Tìm hiểu có tỉ lệ giảm dần. Nhưng đến Hành động thì lại tăng lên, sau đó đến Ủng hộ thì lại giảm xuống. Điều này có thể giải thích được tại sao tỷ lệ chạy quảng cáo của các nhãn hàng Tiêu dùng đóng gói khá cao, nhưng khách hàng lại không có nhu cầu tìm hiểu cụ thể mà tỉ lệ mua hàng vẫn cao. Đó là bởi vì những công ty này đẩy mạnh việc Nhận biết thương hiệu đến với khách hàng.

bat-mi-5-mo-hinh-marketing-pho-bien-danh-rieng-cho-tung-nganh-hang-jpg.6734

Mô hình "Golden Fish" (Mô hình Cá vàng)

Ở giai đoạn này thì Nhận biết khá cao, Thu hút không cao nhưng đến Tìm hiểu lại cao vọt lên. Tuy nhiên, đến giai đoạn Hành động và Ủng hộ lại giảm dần xuống. Điển hình của mô hình này là các doanh nghiệp B2B, ví dụ các Agency. Nói cụ thể hơn, khi chúng ta nhắc đến một Agency, mức độ nhận biết thương hiệu và yêu thích không cao. Nhưng các Agency này, tỉ lệ được tìm hiểu rất cao,khi pitching cho một sản phẩm nào đó, người ta sẽ tìm hiểu thương hiệu agency đó cực kỳ chặt chẽ, với sự tham gia gần như của toàn bộ máy lãnh đạo. Nhưng tỷ lệ mua hàng lại không cao, đó là việc để một công ty được mình chọn để hợp tác, chỉ có một mà thôi.

Mô hình "Trumpet" (Mô hình kèn Trumpet)

Mô hình này gần giống với dạng hình phễu truyền thống, tuy nhiên mức độ Ủng hộ thương hiệu cao hơn. Mô hình này thường thấy qua các sản phẩm thể hiện phong cách sống như xe hơi. Trong mô hình này, tỷ lệ từ Nhận biết đến Thu hút, Tìm hiểu và Mua hàng thấp dần, vì các sản phẩm này giá cao nên khách hàng tìm hiểu nhiều, đến giai đoạn mua còn lại rất ít. Tuy nhiên, tỷ lệ Ủng hộ thương hiệu lại cao vì đôi khi khách hàng rất yêu thích thương hiệu đó.

Mô hình "Bow Tie" (Mô hình Thắt nơ)

Đây được xem là mô hình lý tưởng vì tỷ lệ Nhận biết và Ủng hộ thương hiệu là bằng nhau, 100% người nhận biết thương hiệu sẽ có 100% người ủng hộ thương hiệu, tỷ lệ Thu hút và Mua hàng cũng bằng nhau, nhưng tỷ lệ Tìm hiểu rất thấp. Khi so sánh 4 mô hình còn lại với mô hình lý tưởng này, chúng ta sẽ nhận biết được điểm yếu mà doanh nghiệp cần cải thiện.

Mô hình "Phunel" (Mô hình Phễu)

Đây giống như là mô hình truyền thống, trải qua 5 giai đoạn theo thứ tự như từ nãy tới giờ. Mô hình này được rất nhiều người biết đến và thường thấy nhất trong các ngành hàng đồ dùng lâu bền như tivi, máy giặt,… Đôi khi khách hàng không cần Nhận biết thương hiệu mà vẫn mua sản phẩm vì được bạn bè giới thiệu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, mỗi ngành sẽ hình thành những chuẩn mực khác nhau, vì vậy đến một lúc nào đó, các mô hình ngành hàng của từng doanh nghiệp sẽ thay đổi tương ứng.

Trên đây là những gì mình tìm hiểu và tích lũy được về Mô hình Marketing cho từng ngành hàng, mong sẽ giúp ích được cho cả nhà trong những chiến dịch của mình.

(Fb Minh Trang)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,139
Bài viết:
6,468
Thành viên
92,478
Thành viên mới
hikvisionhanam

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top