Bão cấp 10 trên mạng truyền thông có tên Buzz marketing

Người khởi tạo A
adsplus
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 412

adsplus

Level 2
Bạn có biết lý do vì sao Vietjet trình diễn màn “bikini show” để rồi bị chịu phạt 20 triệu đồng? Bạn có biết lý do vì sao tô phở khổng lồ của thương hiệu Phở Ông Hùng lại thu hút được người ăn khi tổng giá trị giải thưởng lên tới hàng trăm triệu đồng. Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp chọn cách đó để đánh bóng thương hiệu. Lý do bởi vì thương hiệu cần Buzz Marketing.

slide-jpg.2645

BUZZ TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT

Buzz marketing, là một thuật ngữ sử dụng trong viral marketing, nói đến việc tạo ra sự chú ý, quan tâm (thường là thái quá) của khách hàng, báo chí liên quan đến công ty, thương hiệu, một sản phẩm hay một sự kiện nào đó của thương hiệu.

CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG CÚ BUZZ

Những cú buzz marketing tốt là những cú buzz có thể gây ra “bão cấp 10” trên mạng truyền thông, tạo ra cả một trào lưu và khiến nhiều người bàn tán cũng như nói đến trong một thời gian nhất định.

Tuy nhiên, một cú buzz thành công phải là một cú buzz mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người tình cờ hoặc cố tình tạo ra nó, chứ không chỉ mang lại một câu chuyện phiếm cho cộng đồng.

Cú buzz từ show diễn bikini của VietJet cách đây bốn năm cũng tạo ra một thành công tương tự ở Việt Nam. Dù bị phạt 20 triệu đồng, nhưng chỉ cần gõ cụm từ “hàng không bikini” lên Google, bạn đã nhận được đến 1.320.000 kết quả trong 0,64 giây. Thậm chí, cú buzz này của VietJet còn xuất hiện trên mục Travel và mục News của tờ Daily Mail (một tờ báo lớn của Anh ra đời từ năm 1896) bằng hai bài viết dài khoảng 280 từ cùng những đoạn clip dài từ 1-3 phút, bài báo có một câu miêu tả hài hước như sau: “Không có một hành khách nam nào tỏ ra muốn rời khỏi ghế ngồi khi một loạt những cô gái trẻ đẹp trong trang phục bikini đầy máu lửa “đổ bộ” lên khoang hành khách. Thay vào đó, họ đã rút điện thoại ra để quay lại màn trình diễn của các cô gái có thân hình gợi cảm từng là hoa khôi của các cuộc thi sắc đẹp”.

CÁCH THỰC HIỆN BUZZ MARKETING

Thương hiệu không cần quá nhiều tiền để tạo ra một cú buzz.

Theo Mark Hughes, có sáu cách để khiến sự kiện, khiến câu chuyện của thương hiệu tạo ra được một cú buzz, gồm:

– Những vấn đề cấm kỵ (ví dụ như VietJet).

– Những sự việc bất thường (như việc đổi tên thị trấn Half.com).

– Chọc giận đám đông (như màn quảng cáo 54 lần chỉ trong hơn 10 phút giữa hiệp trận chung kết Champions League 2011 của máy lọc nước Kangaroo).

– Khiến cho cộng đồng cười (như vụ Bún bò gân).

– Khiến mọi người chú ý (như sự kiện của Phở ông Hùng vào cuối năm 2014).

– Tạo ra sự bí ẩn (như câu chuyện về “bí ẩn tuổi thật” của Công Phượng).

Nhưng, doanh nghiệp luôn phải cẩn trọng và phải có một bản kế hoạch chi tiết nếu muốn Buzz Marketingthành công, bởi khi cú buzz càng thành công thì nó càng dễ thay đổi toàn bộ suy nghĩ của khách hàng về thương hiệu của bạn, bất kể trước đó doanh nghiệp đã gửi đến thông điệp gì. Ngoài ra, một cú buzz thường mang theo những rắc rối về mặt pháp lý bởi quá khác biệt, như việc Bún bò gân bị tịch thu bảng nội quy “gây bão” vì có nội dung phản cảm (vào tháng 3/2015), VietJet bị Cục hàng không Việt Nam phạt 20 triệu đồng vì tổ chức sự kiện nằm ngoài phạm vi hoạt động được cấp phép, hay VTV bị Bộ Thông tin và Truyền thông phạt 15 triệu đồng vì đưa tin sai trong vụ việc Công Phượng (tháng 12/2014).

Do đó, nếu bạn đang có ý định tăng sự nhận diện thương hiệu của mình, hãy chuẩn bị thật kỹ. Vì một khi buzz marketing được thực hiện, thứ duy nhất có thể dừng nó lại là thời gian.

Theo adsplus
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,490
Thành viên mới
nguyenphuong1512

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top